+Aa-
    Zalo

    Giải pháp nào đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với TP.HCM?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tình trạng cướp giật, lừa đảo, chèo kéo, đeo bám du khách đang diễn ra nhiều nơi tại TP.HCM.

    (ĐSPL) - Tình trạng cướp giật, lừa đảo, chèo kéo, đeo bám du khách đang diễn ra nhiều nơi tại TP.HCM. Trước tình hình phức tạp đó, chính quyền và các cấp các ngành TP. đang đề ra nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho du khách.

    Giải pháp nào đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với TP.HCM?
    Nếu du khách nước ngoài không được an toàn khi đến với TP.HCM thì ngành du lịch sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức.

    Mới đây, Phòng Cảnh sát Bảo vệ (PC65) Công an TP.HCM đã bắt giữ một đối tượng cướp giật tài sản của du khách nước ngoài. Theo đó, vào tối ngày 23/2/2014, anh Tenjiro Kamoshita, SN 1986, quốc tịch Nhật Bản, hiện tạm trú Q.1 đang đi bộ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 thì bị hai đối tượng là Dương Huỳnh Thanh Thủy, SN 1979, thường trú Q. Gò Vấp và một tên chưa rõ lai lịch, áp sát và lấy 1 điện thoại di động. Thấy chuyện, hai chiến sĩ cảnh vệ thuộc PC65 đang làm nhiệm vụ canh gác Đài truyền hình TP.HCM đã đuổi theo, bắt giữ được Thủy. Hiện vụ việc đang được Công an Q.1 thụ lý và tiếp tục điều tra để bắt các đối tượng còn lại.

    Ngoài các chiêu cướp giật ngang nhiên giữa thanh thiên, bạch nhật đối với người dân bản địa thì các đối tượng xấu nhắm đến du khách nước ngoài như miếng mồi ngon và tìm đủ cách để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ông Phan Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 cho biết, các đối tượng xấu có đủ dạng người. Chúng dùng rất nhiều chiêu thức tinh vi để có thể cướp giật, móc túi, chiếm đoạt tài sản. Ví dụ, chúng lợi dụng du khách uống say để ra tay. Nhiều nạn nhân bị ép lên taxi, rồi cho chạy tới một nơi khác để ra tay. Thậm chí, có nhiều trường hợp bị các đối tượng xấu giả  làm gái làng chơi để lừa đảo...

    Ông Phan Trọng Hùng, Đội trưởng Lực lượng phản ứng nhanh Q.1 cho biết, qua tình hình thực tế, chúng tôi đã “chốt” được danh sách của hơn 20 đối tượng thường xuyên đeo bám, chèo kéo du khách tại khu vực trung tâm TP. Đồng thời, đường dây nóng của lực lượng cũng đã tiếp nhận được hơn 200 tin báo liên quan tới an ninh trật tự, an toàn du lịch. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng hướng dẫn hai nhóm du khách bị xâm hại tài sản trình báo cơ quan chức năng, hay phát hiện một trường hợp xích lô lấy tiền quá giá...

    Trước đây, TP.HCM đã từng xin chủ trương thành lập Cảnh sát du lịch, tuy nhiên, theo Bộ Công an thì thành lập lực lượng này “vướng” rất nhiều thứ. Để làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách, TP. đã đưa ra rất nhiều giải pháp từ cứng đến mềm. Đó là việc thành lập các đội phản ứng nhanh, đội tình nguyện, đội hỗ trợ du khách... Cũng như việc thành lập đường dây nóng, phối hợp với Tổng đài 113 để xử lý các tình huống khẩn...

    Một giải pháp hết sức “nóng hổi” giữa ngành bưu chính và công an đang làm dư luận chú ý. Nói về cái bắt tay giữa ngành bưu chính và công an trong việc bảo đảm an toàn cho du khách, bà Huỳnh Thị Mai Hương, đại diện Công ty Dịch vụ Viễn thông Sài Gòn (VNPT) cho biết, Tổng đài du lịch (1087) phối hợp với Tổng đài 113 kết nối cuộc gọi liên quan đến vấn đề an ninh du lịch sẽ hỗ trợ cho khách du lịch ở TP.HCM. Chúng tôi đã thử nghiệm Tổng đài hỗ trợ khách du lịch về vấn đề an ninh du lịch từ cuối năm 2013. Sau thời gian thử nghiệm đã có hiệu quả, hiện tại chúng tôi đang xin cho phép Tổng đài hỗ trợ khách du lịch chính thức đi vào hoạt động trong năm 2014 này.

    Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc sở VHTTDL TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, để thực hiện chỉ đạo của UBND TP. về đảm bảo an toàn cho du khách, sở VHTTDL với vai trò là đầu mối đã phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện một số giải pháp như: Triển khai Quy chế phối hợp giữa Công an thành phố và sở VHTTDL về tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động du lịch; Xây dựng kế hoạch truyền thông đường dây nóng giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự du lịch.

    Năm 2013, sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết, đã nhận được khoảng 300 ý kiến phản ánh liên quan tới du khách nước ngoài bị xâm hại, cướp tài sản. Trong đó, nhiều nhất là đến từ lãnh sự Nhật với 131 vụ, rồi Úc có 77 vụ, Trung Quốc có 48 vụ...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-phap-nao-dam-bao-an-toan-cho-du-khach-khi-den-voi-tphcm-a26947.html
    TPHCM: Bắt nóng đối tượng cướp giật trên phố

    TPHCM: Bắt nóng đối tượng cướp giật trên phố

    (ĐSPL) - Sáng nay, Công an phường 15, quận 10, TPHCM cho biết đã bắt quả tang đối tượng Cao Dương Hùng (18 tuổi, ngụ quận 10) khi y thực hiện hành vi giật dây chuyền của người đi đường trên địa bàn vào tối ngày 23/9.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    TPHCM: Bắt nóng đối tượng cướp giật trên phố

    TPHCM: Bắt nóng đối tượng cướp giật trên phố

    (ĐSPL) - Sáng nay, Công an phường 15, quận 10, TPHCM cho biết đã bắt quả tang đối tượng Cao Dương Hùng (18 tuổi, ngụ quận 10) khi y thực hiện hành vi giật dây chuyền của người đi đường trên địa bàn vào tối ngày 23/9.