Cây Táo Nở Hoa đang là một trong những bộ phim truyền hình Việt hot nhất thời điểm hiện tại, thu hút khán giả với câu chuyện gia đình đậm chất drama mà mỗi nhân vật đều đại diện cho 1 kiểu người trong đời thực.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Tôi rất nể phục độ chỉn chu của bộ phim Cây Táo Nở Hoa”
Nguyễn Quang Dũng (hay còn gọi là Dũng “khùng”) là một trong những cái tên lớn của điện ảnh Việt với những bộ phim được đầu tư chỉn chu, có chất riêng và luôn bảo chứng doanh thu phòng vé như: Nụ hôn thần chết (2008), Mỹ nhân kế (2013), Tháng năm rực rỡ (2018), Tiệc Trăng Máu (2020).
Ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khi xem Cây Táo Nở Hoa là tâm huyết của những người làm nên bộ phim này: “Tôi rất nể phục độ chỉn chu của bộ phim. Từ kỹ thuật cho đến từng chi tiết nhỏ của bộ phim đều được chau chuốt một cách tỉ mỉ cẩn thận. Vì trong nghề nên tôi biết, đối với những series drama dài tập như Cây Táo Nở Hoa thì việc chăm chút hình ảnh và các chi tiết nhỏ là rất kì công, tốn kém thời gian cũng như kinh phí thực hiện. Xem bộ phim, tôi thấy được sự tâm huyết cao độ của cả ekip”.
Sau 48 tập phát sóng, các nhân vật trong Cây Táo Nở Hoa, từ tuyến chính đến tuyến vai thứ lần lượt mang đến những cung bậc cảm xúc riêng biệt cho khán giả, từ yêu thích, đồng cảm, thương xót đến ghét cay ghét đắng…
Bình luận về những drama của bộ phim Cây Táo Nở Hoa đang được đông đảo khán giả quan tâm, đạo diễn trăm tỷ của Tiệc Trăng Máu cho biết: “Cây Táo Nở Hoa là bộ phim drama dài hơi - theo tôi được biết là khoảng 70 tập, nên việc kịch bản có nhiều drama để thu hút khán giả theo dõi trong suốt thời gian dài là cách làm thường thấy ở thể loại này. Nhịp phim có khi lên đến cao trào để khiến khán giả nghẹt thở lo lắng theo câu chuyện, có khi giãn ra để khán giả thở phào, là một trong những thủ thuật viết kịch bản thường thấy không chỉ ở phim Việt Nam mà còn ở các phim truyền hình ở nước ngoài. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để thu hút khán giả theo dõi xuyên suốt hành trình dài tập cho một bộ phim truyền hình”.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh: “Cây Táo Nở Hoa là một minh chứng cho việc đầu tư bài bản sẽ được đền đáp xứng đáng”
Phan Gia Nhật Linh là một trong những đạo diễn bảo chứng doanh thu phòng vé, mang đến các tác phẩm vô cùng ấn tượng được thực hiện nghiêm túc, chỉn chu. Chia sẻ cảm nhận khi Cây Táo Nở Hoa được các khán giả truyền hình thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội, với vô số những bình luận “hỉ nộ ái ố” khi theo dõi số phận của các nhân vật, dạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Cây Táo Nở Hoa hấp dẫn người xem phần chính vì bộ phim khai thác những mối quan hệ gia đình, anh chị em, vợ chồng.
Nhiều khán giả cho rằng phim quá bi kịch, tôi nghĩ họ có lý của họ, nhưng đồng thời tôi cũng tin rằng nhiều khán giả vì sự “quá bi kịch” của bộ phim mà đã không ngừng được việc theo dõi. Giả sử nếu nhà làm phim làm bộ phim trở nên bớt drama hoặc vui vẻ hài hước, thì tôi cũng tin sẽ có nhiều khán giả cho rằng phim chưa đủ kịch tính, mà đôi khi cũng có thể sẽ nhiều người không thích. Với tôi, điều quan trọng là liệu bộ phim với mọi hỉ nộ ái ố có đủ lôi cuốn, hấp dẫn và giữ chân người xem hay không”.
Là đạo diễn đứng sau thành công của các bộ phim điện ảnh remake từ kịch bản Hàn, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh còn chia sẻ thêm góc nhìn về câu chuyện việt hóa của Cây Táo Nở Hoa: “Gạo Nếp Gạo Tẻ hay Cây Táo Nở Hoa đều là những phim remake từ kịch bản Hàn Quốc, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở giai đoạn “học đi”, vì thế nếu dẹp bỏ tự ái và học hỏi từ những kịch bản thành công của các nước, để trong những năm tới, khi các biên kịch của chúng ta đã hiểu những căn bản của việc viết kịch bản, lúc đó chúng ta sẽ sẵn sàng cho các kịch bản nguyên gốc. Có trong tay kịch bản tốt, chúng ta sẽ tiếp tục tập trung vào những phần khác: diễn xuất, đạo diễn, quay phim, dựng phim, thiết kế, âm nhạc…. Tôi tin rằng khán giả Việt Nam vừa rất khắt khe, nhưng đồng thời cũng rất bao dung với phim Việt Nam, và thành công của Cây Táo Nở Hoa là một minh chứng cho việc đầu tư bài bản sẽ được đền đáp xứng đáng”.
Đạo diễn Phan Đăng Di: “Cây Táo Nở Hoa có nhiều gương mặt diễn xuất tạo được tình cảm cho khán giả”
Phan Đăng Di là một đạo diễn đầy tài năng của điện ảnh Việt với những bộ phim do anh viết kịch bản kiêm đạo diễn thành danh tại các Liên hoan phim thế giới. Đồng thời, anh là người sáng lập sự kiện điện ảnh thường niên Gặp gỡ mùa thu – nơi tạo điều kiện cho các nhà làm phim trẻ học tập, chia sẻ kinh nghiệm.
Đạo diễn Phan Đăng Di thừa nhận anh không có điều kiện theo dõi trọn vẹn các tập phát sóng của Cây Táo Nở Hoa, mà chỉ xem một số tập. Tuy nhiên, nói về những phân đoạn kịch tính, cao trào của bộ phim, đạo diễn đã đề cập đến “siêu phẩm drama nhà giàu” Penthouse. Theo đạo diễn Phan Đăng Di: “Cây Táo Nở Hoa là một bộ phim remake của Hàn Quốc và thực tế nhiều phim Hàn Quốc được biết đến ở Việt Nam, chinh phục khán giả thì đa phần có nội dung bi kịch hoặc nhiều xung đột tạo nên căng thẳng, mức độ mâu thuẫn kịch tính vượt xa cuộc sống bình thường.
Ngay cả bộ phim nổi tiếng thời điểm này như Penthouse thì khán giả vẫn thấy rõ kịch tính, sự bi thảm cũng như mâu thuẫn rất khốc liệt giúp phim thu hút rất nhiều khán giả Việt Nam và châu Á. Theo tôi nhìn nhận, người Châu Á thường thích những gì rất “melo”, rất kịch, thậm chí nếu đẩy những gì đó cao hơn mức độ thông thường thì khán giả càng quan tâm hơn”.
Đặc biệt, trước sức hút lớn của Cây Táo Nở Hoa, đạo diễn Phan Đăng Di cũng đã tìm hiểu và xem qua vài tập của bản gốc của Hàn Quốc và chia sẻ 1 góc nhìn “khắt khe”: “Điều làm được ở Cây Táo Nở Hoa là trong phim có nhiều gương mặt diễn xuất tạo được tình cảm cho khán giả. Nhưng cũng phải thẳng thắng thừa nhận rằng chúng ta không có đủ dàn diễn viên đều tone như Hàn Quốc, thế nên có những lúc diễn xuất trong phim có những đoạn rất tốt, nhưng có những đoạn không thể tránh khỏi độ chênh về diễn xuất. Tuy nhiên đây là câu chuyện đẳng cấp của cả nền điện ảnh chứ không riêng gì bộ phim này”.
Thành công của Cây Táo Nở Hoa, Gạo Nếp Gạo Tẻ và một số phim Việt khác trong những năm gần đây, chứng minh khán giả luôn quan tâm và ủng hộ cho những tác phẩm đầu tư chất lượng, bài bản. Bàn luận về “gu” giải trí của khán giả nói chung và những kỳ vọng đối với phim Việt, đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ: “Khán giả bây giờ có quá nhiều lựa chọn và có quá nhiều thứ để xem từ những nền điện ảnh và truyền hình tiên tiến. Đương nhiên chất lượng phải là hàng đầu.
Muốn thu hút khán giả thì không có cách gì khác là phim truyền hình Việt Nam hoặc những người làm phim truyền hình Việt buộc phải nâng khả năng của họ lên. Song song đó, nhà đầu tư, nhà sản xuất phải nâng mức đầu tư lên và họ phải xem truyền hình là một lĩnh vực quan trong của đời sống phim ảnh, nếu không muốn thua ngay trên sân nhà. Phim truyền hình phải được đầu tư và xem nó là một lĩnh vực quan trọng thu hút công chúng. Nhìn những hiện tượng thời gian qua ở một số phim truyền hình được đầu tư bài bản và thu hút được công chúng thì không phải là một hiện tượng ngoại lệ nào cả, nó đang thể hiện đúng xu thế hiện tại”.
Bích Thảo