UBND TPHCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận một số cơ chế đặc thù để triển khai ngay các dự án cấp bách nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Tắc đường vào sân bay Tân Sơn Nhất |
Theo đó, TPHCM xin được triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách và áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn; chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 02 dự án xây dựng cầu vượt.
Dự án thứ nhất: “Xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn/đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài, quận Tân Bình”. Giai đoạn 1 của dự án, trước mắt xây dựng cầu vượt trực thông 1 chiều (cầu thép) dạng chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga Quốc nội và nhánh còn lại vào nhà ga Quốc tế.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, sẽ xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga Quốc nội đi sang đường Hồng Hà. Dự án có tổng mức đầu tư 771,212 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 394 tỷ đồng).
Dự án này đã được Hội đồng nhân dân TPHCM thông qua chủ trương đầu tư công tại Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 21/4/2016.
Dự án thứ hai: “Xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn/Nguyễn Kiệm quận Gò Vấp”. Xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn-Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám-Nguyễn Kiệm. Dự án có tổng mức đầu tư 504,281 tỷ đồng.
Dự án đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư công tại Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 21/4/2016.
Giải thích lý do đưa ra đề xuất, UBND TPHCM cho biết, tình hình tốc độ tăng trưởng về sản lượng hành khách của Tân Sơn Nhất cao hơn rất nhiều so với dự báo quy hoạch.
Theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.
Với thực trạng như vậy, hạ tầng cơ sở của sân bay Tân Sơn Nhất và hạ tầng giao thông khu vực xung quanh sân bay không thể đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng đến khả năng khai thác sân bay, an toàn giao thông khu vực xung quanh sân bay, tạo ấn tượng không đẹp với người dân trong nước và khách quốc tế.
Để đảm bảo hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất được ổn định về lâu dài, nếu phải triển khai các dự án đầu tư nêu trên theo các quy định hiện nay, sẽ mất nhiều thời gian và không đáp ứng được yêu cầu cấp bách đề ra của dự án.
Thiết kế duy nhất 01 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) để phục vụ cho toàn bộ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đã dẫn đến tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay và các khu vực lân cận, cụ thể là tại các nút giao thông Trường Sơn/Hồng Hà/Cổng ga Quốc tế; Lăng Cha Cả; Nguyễn Kiệm/Nguyễn Thái Sơn/Phạm Văn Đồng; các tuyến đường Trường Sơn, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn…
Tốc độ lưu thông trung bình rất thấp (trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h đến 10km/h). Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và tình hình giao thông trên địa bàn thành phố.
Việt Đông
Nguồn: Vietnamnet
[mecloud]mHK82qwkhT[/mecloud]