Theo báo Vietnamnet, khảo sát trên trang bán vé của các hãng bay trong nước ngày 24/3, giá vé máy bay một số chặng từ Hà Nội và TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng trong nước đang tăng từng ngày, trở nên đắt đỏ. Chưa kể, một số chặng bay đã hết sạch chỗ giờ đẹp.
Cụ thể, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, theo quy định, kéo dài 5 ngày từ 29/4 đến hết 3/5. Do đó, giá vé máy bay bắt đầu tăng mạnh từ ngày 28/4. Như chặng từ Hà Nội/TP.HCM đi Đà Nẵng tại Vietjet Air ngày 29/4, các chuyến bay từ sáng đến 18h cùng ngày đã hết sạch chỗ. Vietnam Airlines cũng hết chỗ trên một số chuyến bay buổi sáng.
Bamboo Airways còn chuyến sớm bay 5h sáng là giá mềm, còn chiều về 3/5 cũng hết nhẵn chỗ trên các chuyến giờ đẹp. Giá vé máy bay chặng này dao động trong khoảng 4,8-5,2 triệu đồng/vé khứ hồi/người (đã bao gồm thuế, phí), không chênh nhau nhiều giữa các hãng. Mức giá trên đắt ngang ngửa giá vé dịp Tết.
Đối với chặng Hà Nội đi Nha Trang, giá vé bay trung bình trên dưới 6 triệu đồng/vé. Đặc biệt, giá vé chiều về ngày 3/5 một số chuyến của Bamboo Airways đã hết nhẵn.
Đặc biệt, các chuyến bay từ Hà Nội đi Phú Quốc, khi trung bình lên tới 7,5-8 triệu đồng/vé khứ hồi. Thậm chí, chiều đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines đang hiển thị giá vé hạng thương gia lên tới 13,2 triệu đồng, đắt hơn cả đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2023 khi vé từ TP.HCM ra Hà Nội trên 10 triệu đồng/chặng.
Trả lời PV báo Vietnamnet, ông Phạm Vũ Bảo, Giám đốc ViBooking.vn, công ty chuyên đặt vé máy bay, nhận xét, về mặt bằng chung, giá vé máy bay năm nay cao hơn cùng thời điểm năm 2022 khoảng 10-20%, tuỳ chặng. Chênh lệch giá vé giữa dịp lễ 30/4-1/5 và những ngày thấp điểm vì thể cũng rộng hơn.
Theo ông Bảo, lý do là bởi năm nay, đường bay quốc tế mở lại nhiều nên các hàng không trong nước phân bổ nguồn lực bay quốc tế và còn nghe ngóng lượng khách nội địa nên chưa tăng chuyến dịp lễ 30/4-1/5. Chưa kể, sau sự bùng nổ của du lịch nội địa năm ngoái, năm nay kinh tế khó khăn, khách thắt chặt chi tiêu nên số lượng khó có thể đông đúc như kỳ nghỉ lễ này năm 2019. Hơn nữa, các hãng bay cũng không có nhu cầu giảm giá vì trong giai đoạn khó khăn về tài chính, giá xăng tăng, họ phải giữ giá để duy trì hoạt động, nếu có giảm giá thì kể cả khi nhu cầu tăng nhưng tổng doanh thu cũng không tăng.
Theo báo Tiền Phong, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất hãng Vietnam Airlines công bố sẽ tăng chuyến cho dịp 30/4 - 1/5 và hè sắp tới. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng chưa công bố cụ thể sẽ tăng ra sao, số lượng chuyến bay cho dịp nghỉ lễ tới là bao nhiêu, cho đường bay nào.
“Hiện, lịch bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài (Hà Nội) đã gần như kín. Số khung giờ còn trống để bay tăng cường không nhiều. Sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản đã kín lịch bay ban ngày, chỉ còn bố trí được bay tăng cường vào đêm, nhưng mùa này phía Nam thường mưa nhiều về chiều và tối, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động bay.
Dịp Tết vừa qua, với lịch bay tăng cường lớn, các đơn vị phải điều hành bay rất vất vả. Tình trạng chậm chuyến gia tăng ảnh hưởng tới lịch khai thác chung. Hành khách và dư luận cũng có nhiều ý kiến, nên giờ tăng chuyến ra sao cũng phải cân nhắc kỹ”, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho hay.
Hoàng Yên (T/h)