+Aa-
    Zalo

    Giá cả tăng cao, nguồn điện không đủ,... Afghanistan đối mặt với một mùa đông khó khăn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Afghanistan hiện đang đối mặt với nhiều vấn đề như thiếu các nguồn lực hay không thể đảm bảo đầy đủ cho cuộc sống của người dân.

    Đã gần 2 tháng kể từ khi Taliban chiếm đóng Thủ đô Kabul, Afghanistan vào ngày 15/8. Trong khoảng thời gian này, quân đội Mỹ cũng đã hoàn thành việc rút lui. Taliban đã áp chế được các lực lượng kháng chiến ở Panjshir cùng những nơi khác, đồng thời cũng xác định được các thành viên lãnh đạo của Chính phủ lâm thời Afghanistan.

    Hiện tại, tình hình an ninh nội bộ Afghanistan cơ bản ổn định, không còn lực lượng nào công khai thách thức chính quyền Taliban. Tuy nhiên, Afghanistan còn đối mặt với nhiều vấn đề khác như việc thiếu các nguồn lực hay không thể đảm bảo đầy đủ cho cuộc sống của người dân.

    gia ca tang cao nguon dien khong du afghanistan doi mat voi mot mua dong kho khan 01
    Còn rất nhiều vấn đề đang cần Chính phủ lâm thời Afghanistan nhanh chóng giải quyết. Ảnh minh họa

    Về kinh tế, Afghanistan đang phải đối mặt với tình trạng thiếu ngoại hối trầm trọng. Do chính phủ Afghanistan phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của Mỹ, bao gồm cả các nguồn lực cơ bản quan trọng bao gồm thực phẩm, rau quả và điện đã được mua từ các nước láng giềng.

    Sau khi quân đội Mỹ rút đi, họ không chỉ đình chỉ viện trợ mà còn đóng băng khoảng 9 tỷ USD trong quỹ thặng dư từ chính phủ Afghanistan trước đây, dẫn đến sự thiếu hụt kinh phí cho chính phủ lâm thời trong giai đoạn chuyển tiếp, kéo theo giá nội địa ở Kabul đã tăng nghiêm trọng.

    Nhiều người dân Afghanistan đã bày tỏ quan ngại về các vấn đề kinh tế và xã hội, đồng thời bày tỏ sự không hài lòng với việc Mỹ đóng băng tài sản của Afghanistan.

    Theo AFP, hiện nay, các tổ chức như Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc và UNICEF đang nỗ lực hết sức để cung cấp lương thực mùa đông cho người dân Afghanistan nhằm tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

    Ngoài ra, tờ Al Jazeera cho hay, nguồn điện do các nước láng giềng cung cấp cho Afghanistan chiếm 78% tổng lượng điện tiêu thụ ở nước này. Tuy nhiên, kể từ khi Taliban chiếm Kabul, hơn 90 triệu USD trong các hóa đơn tiền điện chưa thanh toán.

    Taliban cho biết họ đang nỗ lực hết sức để thu tiền điện từ người dân và trả cho các nước láng giềng. Hiện nay, chỉ khoảng 38% dân số Afghanistan đang được sử dụng điện và tình trạng mất điện kéo dài vẫn rất phổ biến.

    Theo Afghan Pajhwok News, người phát ngôn của bộ Người tị nạn Afghanistan cho biết đang làm hết sức mình để giúp những người tản cư ở nước này trở về nhà của họ và đảm bảo rằng mọi người có nơi trú ẩn tạm thời trước khi mùa đông giá lạnh đến.

    Quyền Bộ trưởng bộ Giáo dục Đại học Afghanistan cho hay, ngay sau khi các trường đại học tư nhân mở cửa trở lại, các trường đại học công lập lớn ở Afghanistan cũng sẽ tiếp tục mở cửa và đưa ra các biện pháp giảm học phí hào phóng hơn.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-ca-tang-cao-nguon-dien-khong-du-afghanistan-doi-mat-voi-mot-mua-dong-kho-khan-a515606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan