+Aa-
    Zalo

    Giá bất động sản tăng cao bất thường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng lý giải nguyên nhân

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho rằng có 3 nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng cao bất thường thời gian qua.

    Theo báo Dân trí, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (7/10), ông Nguyễn Việt Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết việc tăng giá bất động sản đến từ 3 nguyên nhân chính. 

    Nguyên nhân thứ nhất đến từ việc lệch pha cung cầu khi cầu lớn hơn cung quá nhiều. Ngoài ra, giá nhà tăng cao cũng đến từ việc đẩy giá, thổi giá, đấu giá đất tại một số địa phương và do chi phí đầu tư đầu vào tăng cao.

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng có rất nhiều quy định của pháp luật cấm hành vi thao túng thị trường, thổi giá. Trong đó, Bộ Luật hình sự, Luật Đất đai, đặc biệt Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã có quy định rất rõ ràng về các hành vi nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản.

    Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Việt Hùng trả lời tại họp báo Chính phủ chiều 7/10. Ảnh: VGP

    Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Việt Hùng trả lời tại họp báo Chính phủ chiều 7/10. Ảnh: VGP

    "Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã có những điều khoản rõ ràng, mạnh mẽ trong việc kiểm soát các hành vi thổi giá và lũng đoạn thị trường bất động sản", ông Hùng nhấn mạnh.

    Trong báo cáo gửi Chính phủ cuối tháng 9, Bộ Xây dựng nhận xét hiện tượng trả rất cao một số lô rồi bỏ cọc, tạo mặt bằng giá ảo để thao túng thị trường. Ngoài ra, việc mua đi bán lại nhiều lô đất nhằm thu lợi bất chính diễn ra phổ biến ở nhiều hơn, thậm chí mang tính tổ chức. Điều này làm ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

    Cũng theo Thứ trưởng Hùng, Luật Hình sự, Kinh doanh bất động sản đều quy định cấm hành vi thao túng, thổi giá. Trong đó, Luật Kinh doanh bất động sản đưa ra các điều kiện rõ ràng để kiểm soát các hành vi này.

    Ngoài ra, để chấn chỉnh việc này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường, Xây dựng và các bộ, địa phương liên quan có giải pháp xử lý.

    Ông Hùng cho hay Bộ Xây dựng đã phân tích về cơ cấu giá thành, giá bán, nguyên nhân tăng giá bất động sản và đề xuất một số giải pháp để giảm giá nhà, đất ở và ổn định thị trường bất động sản.

    Trong đó, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ ngành liên quan cùng nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, thí điểm mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý. Đề xuất lập trung tâm này, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, nhằm hạn chế rủi ro về giá và pháp lý cho người mua. 

    Đồng thời, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thu thuế phù hợp nhằm hạn chế tình trạng nhà, đất được mua, bán, nhưng bỏ hoang, không sử dụng gây lãng phí nguồn lực xã hội. Cơ quan này cũng đề nghị các địa phương tăng kiểm tra, thanh tra việc thực hiện dự án, chủ đầu tư, đơn vị môi giới có hiện tượng thổi giá, trục lợi.

    Cùng với đó, các tỉnh, thành cần tiếp tục đẩy nhanh giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, giải phóng mặt bằng, xác định tiền sử dụng đất. Việc này nhằm đảm bảo nguồn cung, cân bằng cung cầu tại một số thành phố lớn, như Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, địa phương cần công khai thông tin về thị trường bất động sản, kế hoạch phát triển khu đô thị, nhà ở...

    "Việc này nhằm đảm bảo minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng gian lận, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản", báo VnExpress dẫn lờiThứ trưởng Nguyễn Việt Hùng thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/gia-bat-ong-san-tang-cao-bat-thuong-thu-truong-bo-xay-dung-ly-giai-nguyen-nhan-a470935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan