+Aa-
    Zalo

    Ghế phóng bất ngờ kích hoạt, 2 phi công văng khỏi máy bay phản lực tử nạn

    (ĐS&PL) - Hai phi công Kianoush Basati và Hossein Nami được xác định đã thiệt mạng sau vụ tai nạn, liên quan tới lỗi kỹ thuật khiến ghế phóng bị kích hoạt.

    ghe phong bi kich hoat hai phi cong thiet mang dspl
    Tiêm kích Iran. Ảnh minh họa

    Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 1/6 tại Căn cứ không quân Dezful, tỉnh Khuzestan, phía Tây Nam Iran.

    Hai chiếc ghế phóng trên chiếc máy bay phản lực hai chỗ ngồi F-5 của Iran bị kích hoạt, khiến 2 phi công là Kianoush Basati và Hossein Nami bị bắn ra khỏi buồng lái, đập vào trần máy bay, tử nạn.

    Quan chức hàng đầu Dezful xác nhận, sự cố xảy ra trên mặt đất và không có chuyến bay nào được lên lịch từ căn cứ vào ngày 1/6; đồng thời lưu ý, tất cả các chuyến bay có thể được quan sát trên radar, do vậy bất kì thông tin nào nói máy bay bị rơi khi đang bay là không chính xác. 

    Cũng liên quan tới sự cố ghế phóng, vào cuối tháng 3, 3 phi công của quân đội Nga cũng đã thiệt mạng.

    Sự cố xảy ra tại căn cứ không quân vùng Kaluga, cách thủ đô Moscow khoảng 145 km về phía Tây Nam. Vụ tai nạn chết người ban đầu được báo chí Nga đưa tin và được Bộ Quốc phòng nước này xác nhận ngay sau đó.

    Khi phi hành đoàn của chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đang chuẩn bị cho một nhiệm vụ huấn luyện thì hệ thống ghế phóng gặp trục trặc, vô tình đẩy họ ra ngoài. Do độ cao lúc đó không đủ để bung dù nên 3 phi công đã tử nạn do vết thương nặng khi tiếp đất.

    Tu-22M3 là loại máy bay ném bom tầm xa 2 động cơ siêu thanh, có khả năng mang vũ khí hạt nhân của quân đội Nga.

    Nó là một biến thể hiện đại của máy bay ném bom chiến lược mang tính biểu tượng thời Liên Xô cũ, được biên chế cho quân đội Nga từ những năm 1970. 

    Hệ thống ghế phóng thoát hiểm luôn được xem như chiếc bùa hộ mạng của các phi công khi máy bay gặp nạn. Các ghế phóng phần lớn có thiết kế tự động cố định chân và tay của phi công ở vị trí thích hợp để tránh va đập và tổn thương ở tốc độ cao.

    Khi sự cố xảy ra, cô độc giữa vùng trời mênh mông, những ghế phóng thoát hiểm được xem như “người bạn thầm lặng của các phi công”.

    Tuy nhiên, không phải lúc nào ghế phóng thoát hiểm của máy bay cũng đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho phi công. Ngay cả tại những quốc gia phương Tây đầu tư mạnh tay cho trang thiết bị trên chiến đấu cơ, những trục trặc kỹ thuật vẫn xảy ra mà không ai ngờ đến được.

    Với vận tốc lên đến gần 1.110 km/giờ, tốc độ rơi của ghế phóng cũng gây ra rủi ro đối với tính mạng của phi công. Một số sự cố đối với mặt nạ dưỡng khí hay trục trặc kỹ thuật khác cũng khiến phi công gặp nguy hiểm.

    Mộc Miên (Theo Arab News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ghe-phong-bat-ngo-kich-hoat-2-phi-cong-vang-khoi-may-bay-phan-luc-tu-nan-a502545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan