Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 1/6 tại Căn cứ không quân Dezful, tỉnh Khuzestan, phía Tây Nam Iran.
Hai chiếc ghế phóng trên chiếc máy bay phản lực hai chỗ ngồi F-5 của Iran bị kích hoạt, khiến 2 phi công là Kianoush Basati và Hossein Nami bị bắn ra khỏi buồng lái, đập vào trần máy bay, tử nạn.
Quan chức hàng đầu Dezful xác nhận, sự cố xảy ra trên mặt đất và không có chuyến bay nào được lên lịch từ căn cứ vào ngày 1/6; đồng thời lưu ý, tất cả các chuyến bay có thể được quan sát trên radar, do vậy bất kì thông tin nào nói máy bay bị rơi khi đang bay là không chính xác.
Cũng liên quan tới sự cố ghế phóng, vào cuối tháng 3, 3 phi công của quân đội Nga cũng đã thiệt mạng.
Sự cố xảy ra tại căn cứ không quân vùng Kaluga, cách thủ đô Moscow khoảng 145 km về phía Tây Nam. Vụ tai nạn chết người ban đầu được báo chí Nga đưa tin và được Bộ Quốc phòng nước này xác nhận ngay sau đó.
Khi phi hành đoàn của chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đang chuẩn bị cho một nhiệm vụ huấn luyện thì hệ thống ghế phóng gặp trục trặc, vô tình đẩy họ ra ngoài. Do độ cao lúc đó không đủ để bung dù nên 3 phi công đã tử nạn do vết thương nặng khi tiếp đất.
Tu-22M3 là loại máy bay ném bom tầm xa 2 động cơ siêu thanh, có khả năng mang vũ khí hạt nhân của quân đội Nga.
Nó là một biến thể hiện đại của máy bay ném bom chiến lược mang tính biểu tượng thời Liên Xô cũ, được biên chế cho quân đội Nga từ những năm 1970.
Hệ thống ghế phóng thoát hiểm luôn được xem như chiếc bùa hộ mạng của các phi công khi máy bay gặp nạn. Các ghế phóng phần lớn có thiết kế tự động cố định chân và tay của phi công ở vị trí thích hợp để tránh va đập và tổn thương ở tốc độ cao.
Khi sự cố xảy ra, cô độc giữa vùng trời mênh mông, những ghế phóng thoát hiểm được xem như “người bạn thầm lặng của các phi công”.
Tuy nhiên, không phải lúc nào ghế phóng thoát hiểm của máy bay cũng đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho phi công. Ngay cả tại những quốc gia phương Tây đầu tư mạnh tay cho trang thiết bị trên chiến đấu cơ, những trục trặc kỹ thuật vẫn xảy ra mà không ai ngờ đến được.
Với vận tốc lên đến gần 1.110 km/giờ, tốc độ rơi của ghế phóng cũng gây ra rủi ro đối với tính mạng của phi công. Một số sự cố đối với mặt nạ dưỡng khí hay trục trặc kỹ thuật khác cũng khiến phi công gặp nguy hiểm.
Mộc Miên (Theo Arab News)