+Aa-
    Zalo

    Gây thất thu 858 triệu đồng, cựu cán bộ hải quan vẫn được hưởng án treo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được giao nhiệm vụ kiểm hóa 100% hàng hóa xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân nhưng 2 cán bộ hải quan đã không làm đúng nhiệm vụ được giao.

    Được giao nhiệm vụ kiểm hóa 100% hàng hóa xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân nhưng 2 cán bộ hải quan đã không làm đúng nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho các chủ hàng buôn lậu 19 container đồng phế liệu, dẫn đến thất thu số tiền thuế hơn 858 triệu đồng.

    Gây thất thu 858 triệu đồng tiền thuế, 2 cán bộ chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 vẫn được hưởng án treo.

    Cán bộ hải quan tiếp tay cho buôn lậu

    Mới đây, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Mai Phước Việt (SN 1970) và Lê Bảo Thành (SN 1983, nguyên là cán bộ kiểm hóa thuộc chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4, cục Hải quan TP.HCM) cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Qua công tác nắm tình hình, cục Điều tra chống buôn lậu (tổng cục Hải quan) nghi ngờ một container hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân theo tờ khai số 97160037690/H21 ngày 23/3/2016 mở tại chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 mang tên ông Lý Quốc Hưng (địa chỉ tại quận Bình Tân, TP.HCM) có dấu hiệu khai báo không đúng chủng loại hàng.

    Lô hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân được khai báo là kệ công nghiệp bằng sắt tháo rời, hàng mới 100%, trọng lượng 22.850kg, với tổng trị giá 21.600 USD, thuế suất 0%. Hàng hạ tại cảng ICD Transimex để mở tờ khai hải quan, sau đó chuyển qua cảng Cát Lái để xuất khẩu đi Hàn Quốc.

    Tờ khai trên đã hoàn tất thủ tục hải quan (đã thông quan). Để làm rõ, cục Điều tra chống buôn lậu đã ra quyết định khám xét toàn bộ hàng hóa chứa trong container này và phát hiện hàng trong container không phải là kệ công nghiệp bằng sắt mà thực chất đồng phế liệu, có trọng lượng 22.710kg, với thuế suất 22%. Theo kết luận định giá tài sản, lô hàng trên trị giá gần 1,8 tỷ đồng.

    Do đó, tháng 11/2016, cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền. Kiểm tra việc xuất nhập khẩu hàng tại cục Hải quan TP.HCM, cục Điều tra chống buôn lậu xác định, có 14 tờ khai hải quan mang tên Lý Quốc Hưng là hàng hóa xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân, thuộc diện kiểm hóa 100%. Tất cả những tờ khai hải quan này đều làm thủ tục thông quan tại chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 và đã xuất khẩu hàng hóa đi nước ngoài.

    Cả 14 tờ khai mang tên ông Lý Quốc Hưng ghi hàng hóa là trục máy cán thép và kệ công nghiệp bằng sắt, thuế suất 0% nhưng thực tế là mặt hàng phế liệu đồng và phế liệu kim loại hỗn hợp, có thuế suất 22%. Kết quả xác minh cho thấy hai công chức hải quan tiến hành kiểm hóa và ký thông quan 14 tờ khai là Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành.

    Mở rộng điều tra, cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cũng phát hiện bà Lê Thúy Huỳnh đứng tên mở 7 tờ khai hải quan tại chi cục Hải quan cảng Sài gòn khu vực 4. 7 tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu mang tên Lê Thúy Huỳnh cũng được khai báo là trục của máy cán thép và kệ công nghiệp bằng sắt tháo rời, với thuế suất 0% nhưng thực tế là đồng phế liệu, thuế suất 22%.

    Tuy nhiên, cơ quan điều tra chỉ thu giữ được 1 tờ khai, kèm 1 container hàng có giá trị gần 1,5 tỷ đồng. Còn 6 tờ khai còn lại đã xuất khẩu. Tất cả 7 tờ khai này do Mai Phước Việt trực tiếp kiểm hóa, ký thông quan, trong đó có 2 tờ khai kiểm hóa cùng Lê Bảo Thành.

    Thời điểm kiểm tra, có 13 container mang tên Lý Quốc Hưng và 6 container mang tên Lê Thúy Huỳnh đã được xuất ra nước ngoài. Cơ quan chức năng chỉ thu giữ được 1 container mang tên Lý Quốc Hưng và 1 container mang tên Lê Thúy Huỳnh.

    Theo phân công, bị cáo Việt là người kiểm hóa các container mang tên Lê Thúy Huỳnh và bị cáo Thành kiểm hóa các container mang tên Nguyễn Quốc Hưng. Tuy nhiên sau khi kiểm hóa, Việt và Thành đã không làm hết trách nhiệm được giao, vẫn xác nhận hàng đúng với khai báo và ký cho thông quan 20 tờ khai dẫn đến việc đối tượng thực hiện trót lọt hành vi buôn lậu 19 container đồng phế liệu.

    Gây thiệt hại 858 triệu nhưng được hưởng án treo

    Cáo trạng của VKSND TP.HCM xác định, hành vi của Việt và Thành là đồng phạm với chủ hàng. Trong đó, Việt là đối tượng chủ mưu cầm đầu trong nhóm công chức hải quan của chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn KV4. Việt đã giúp sức tích cực cho chủ hàng thực hiện hành vi buôn lậu đồng phế liệu ra nước ngoài.

    Tương tự, Thành là cán bộ kiểm hóa, được giao nhiệm vụ cùng Mai Phước Việt kiểm tra thực tế hàng hóa 100% tờ khai hàng hóa xuất khẩu các lô hàng mang tên Lý Quốc Hưng nhưng Thành không thực hiện kiểm hóa mà giao cho Mai Phước Việt đi kiểm hóa.

    Sau đó, Thành ký xác nhận khống là hàng hóa đúng với khai báo. Tuy nhiên, tất cả 7 tờ khai do bà Huỳnh đứng tên do Mai Phước Việt trực tiếp kiểm hóa, ký thông quan, trong đó có 2 tờ khai kiểm hóa cùng Lê Bảo Thành. Do đó, hành vi của Thành là đồng phạm với Việt, giúp sức cho chủ hàng thực hiện hành vi buôn lậu.

    Cáo trạng cũng xác định, các bị cáo Việt, Thành đã không làm đúng nhiệm vụ được giao, gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến thất thoát hơn 858 triệu đồng tiền thuế của Nhà nước. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, lời khai của Việt và Thành có nhiều mâu thuẫn, không thành khẩn khai báo, nhất quyết không khai ra chủ hàng thực sự của các lô hàng vi phạm.

    Đến lúc ra tòa, lúc đầu các bị cáo luôn khẳng định bản thân làm đúng các quy định của ngành hải quan và của pháp luật. Tuy nhiên, khi được HĐXX phân tích, đồng thời đưa ra nhiều tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội thì các bị cáo mới thừa nhận hành vi sai trái, thiếu trách nhiệm, gây thất thoát số tiền thuế rất lớn.

    Dù các bị cáo thiếu thành khẩn, gây thất thu số tiền thuế lớn của Nhà nước, nhưng HĐXX đã xem xét cho các bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt như có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình khó khăn, quá trình công tác đạt được nhiều thành tích... để xét giảm án cho các bị cáo. T

    heo HĐXX, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng không nhất thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội. Từ đó, HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo cùng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

    Công Thư
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Tháng số 119
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gay-that-thu-858-trieu-dong-cuu-can-bo-hai-quan-van-duoc-huong-an-treo-a286092.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan