(ĐSPL) - Việc dán tem cho bia, theo các chuyên gia sẽ khiến người tiêu dùng chịu thiệt còn cơ quan quản lý thì không đạt được mục tiêu là giảm buôn lậu.
[mecloud]HniqaLxuR3[/mecloud]
Mỗi chai bia "cõng" thêm 650-700 đồng nếu dán tem
Trong đề án đang xây dựng về "Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ngành bia", Bộ Công Thương quy định các sản phẩm bia phải được dán tem.
Theo Bộ này, việc dán tem cho sản phẩm bia nhằm mục đích quản lý thống nhất từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến phân phối, bán lẻ bia. Từ đó, sẽ ngăn chặn được các hành vi gian lận thương mại như: khai gian sản lượng, buôn lậu, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng và các nhà sản xuất chân chính. Dán tem bia cũng giúp làm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước bằng việc hạn chế gian lận về thuế.
Tại buổi tọa đàm "Quy hoạch và Công tác quản lý ngành bia Việt Nam", diễn ra ngày 14/5, đại diện Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam cho rằng, để triển khai việc dán tem bia, các doanh nghiệp phải chi thêm nhiều tiền để đầu tư thiết bị, mua tem, quản lý, bảo dưỡng vận hành,... từ đó làm tăng chi phí giá thành, giảm lợi nhuận.
Cụ thể, theo tính toán của Hiệp hội, trên 100 nhà cơ sở sản xuất bia - với khoảng 200 dây chuyền chiết lon, chai, hơi, tươi - thì chỉ riêng vốn đầu tư mua máy dán tem đã ngốn tới 3.000 tỷ đồng (trung bình 15 tỷ đồng/máy). Ngoài ra, còn phải đầu tư máy móc thiết bị quản lý.
Để dán tem, các doanh nghiệp mất tới 650-700 đồng/sản phẩm. Lượng bia sản xuất hiện nay là 10 tỷ sản phẩm/năm, ngành bia sẽ phải tăng chi phí từ 6.500-7.000 tỷ đồng. |
Để dán tem, các doanh nghiệp còn phải chi tiền mua tem. Giá tem 200 đồng/chiếc, với sản lượng bia trên 3 tỷ lít hiện nay sẽ mất khoảng 10 tỷ đồng/năm, doanh nghiệp phải bỏ ra 2.000 tỷ đồng.
Còn về chi phí quản lý vận hành, ngành bia dự trù 1.000 tỷ đồng.
Như vậy, để dán tem, các doanh nghiệp mất tới 650-700 đồng/sản phẩm. Lượng bia sản xuất hiện nay là 10 tỷ sản phẩm/năm, ngành bia sẽ phải tăng chi phí từ 6.500-7.000 tỷ đồng, khiến lợi nhuận tương đương giảm 6,5-7 tỷ đồng, thuế nộp cho nhà nước cũng giảm 1,4-1,5 tỷ đồng mỗi năm.
Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát khẳng định, việc dán tem với bia là không cần thiết.
Thông tin trên báo TTXVN, ông Lê Hồng Xanh, Tổng giám đốc công ty TNHH Một thành viên thương mại Sabeco cho biết, việc dán tem sẽ tác động lớn đến sản xuất của doanh nghiệp. Hiện nay, 3 DN lớn trong ngành bia là bia Hà Nội, bia Sài Gòn và bia Heineken đã chiếm đến 80\% sản lượng thị trường. Các DN này đều có quá trình quản lý giảm sát tốt, hạch toán đầy đủ và báo cáo thường xuyên với Bộ Công Thương.
“Do đó việc dán tem không giúp việc quản lý tốt hơn như mục tiêu đề ra của quy định này. Chỉ những DN nhỏ mới cần quản lý bằng dán tem”, ông Xanh nói.
Ông Xanh cũng cho biết, chi phí dán tem sẽ đẩy chi phí giá thành của sản phẩm lên cao hơn.
Ông Xanh dẫn chứng, riêng bia Sài Gòn có 25 nhà máy, tổng công suất thiết bị đầu tư để dán tem mất trên 700 tỷ đồng. Mỗi năm, bia Sài Gòn còn phải mua 6 tỷ cái tem, mỗi cái tem giá 200 đồng, vị chi hết 1.200 tỷ đồng chưa kể tiền đầu tư cho con người, quản lý.
"Khi đó, giá bia sẽ tăng và sản xuất có nguy cơ giảm, kéo theo giảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Hiện nay Sabeco đang đóng thuế 13.000 tỷ đồng/năm", ông Xanh cho hay.
Quy định dán tem bia từng nóng lên khi dự thảo Nghị định quản lý kinh doanh bia của Bộ Công Thương được đưa ra lấy ý kiến. Hiệp hội Bia Rượu NGK đã có văn bản phản đối quy định này gửi lên các bộ ngành và chính phủ.
7000 tỷ đồng đổ vào đầu ai?
Thông tin trên báo Trí thức trẻ cho biết, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Công ty nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nhận định: “Chi phí tăng thêm sẽ ném vào người tiêu dùng khiến chỉ số giá tăng và DN chật vật hơn trong kinh doanh”.
Tuy nhiên, Bộ Công thương vẫn bảo lưu mục đích quản lý thống nhất từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến phân phối, bán lẻ bia, dán tem.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu - Nước giải khát Việt Nam, nhận xét, hiện chính sách pháp luật trong quản lý bia khá đầy đủ, toàn diện từ khâu đầu tư, sản xuất kinh doanh đến phân phối, quản lý thị trường, thuế,... Việc dán tem bia không có nhiều tác dụng trong công tác chống buôn lậu, hàng giả, bởi các sản phẩm đều được đăng ký chất lượng, nhãn mác, mã vạch, mã số với cơ quan quản lý. Việc kiểm tra, truy nguồn gốc sản phẩm rất dễ dàng, không cần thiết phải dán tem.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho hay, mục đích dán tem của Bộ Công thương là chưa hợp lý và chưa cần thiết.
Ông Hùng phân tích: “Đặc thù nhà máy sản xuất bia là khép kín, các nhà sản xuất tuân thủ chặt chẽ, đăng ký mã vạch, lô sản xuất vì vậy quản lý số lượng để chống gian lận là không khó. Thời gian vừa qua, lượng nhập lậu bia rượu cũng rất nhỏ. Do đặc thù bia rượu là sản phẩm cồng kềnh, giá trị không cao nên các đối tượng nhập lậu ít quan tâm”.
Vậy dán tem như Bộ Công thương đề xuất phục vụ mục đích gì?
Theo ông Hùng: “Chúng ta có một thói quen nên bỏ, một tư duy quá lỗi thời chính là không quản được thì cấm. Không hề xét đến lợi ích của người tiêu dùng và nhà sản xuất. Vì thực tế, dán một con tem trên chai bia, nhà sản xuất phải đầu tư lượng tiền lớn để thay đổi công nghệ, nhập máy móc về, đưa vào hệ thống máy dán tem.
Giá trị mỗi con tem từ 200 - 500 đồng sẽ làm tăng giá trị sản xuất. Mà các nhà máy không bao giờ họ chịu thiệt. Chi phí này sẽ đánh vào ai? Chính người tiêu dùng, những người thích nhậu bia, rượu. Chúng ta luôn miệng khuyến khích người Việt dùng hàng Việt nhưng đó chỉ là khẩu hiệu sáo rỗng, các nhà quản lý luôn làm cho hàng Việt tăng giá một cách vô lý”.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhìn nhận, người được hưởng lợi từ chi phí dán tem không phải là DN sản xuất, kinh doanh bia, mà sẽ vào ngân quỹ của các nhà cung cấp thiết bị dán tem, và một số đối tượng đầu cơ, buôn lậu tem...
Như vậy, người tiêu dùng chịu thiệt còn cơ quan quản lý thì không đạt được mục tiêu là giảm buôn lậu.
Ngọc Anh (Tổng hợp)