(ĐSPL) - Gần 100 khách hàng đổ phải xăng pha lẫn nước tại một cây xăng tại TPHCM. Dù đây chỉ là sự cố không may xảy ra, nhưng nhiều người tiêu dùng thắc mắc: Nếu mua phải xăng pha nước thì làm sao để phát hiện? và cách xử lý khi xe dùng phải xăng phá nhớt?
Gần 100 khách hàng đổ phải xăng lẫn nước
Chiều ngày 14/4, bà Trần Thụy Thùy Trâm - Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại Đoan Việt cho biết: “Sau khi nhận được phản ứng của khách hàng về việc xăng có lẫn nước làm hư xe, chúng tôi đã đóng cửa cây xăng ngưng hoạt động. Tất cả những khách hàng đổ xăng có lẫn nước sẽ được chúng tôi bồi thường toàn bộ chi phí sửa xe và hoàn lại tiền đổ xăng".
Nguyên nhân do nước tràn vào hầm xăng vì đường Lũy Bán Bích được nâng cấp đã bịt kín hệ thống thoát nước của cây xăng nên khi mưa đến nước ở trên ập xuống, nước ở dưới tràn lên đã gây ra sự trào ngược ở hố ga nên nước tràn vào hầm xăng, bà Trâm giải thích.
Cũng theo bà Trâm thì hiện tại công ty đã khắc phục, xử lý xăng toàn bộ hầm xăng bị ngập nước và trở lại hoạt động bình thường. Chúng tôi đã hoàn trả lại toàn bộ thiệt hại cho khách hàng 40 khách hàng và những khách hàng còn lại công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ hoàn lại toàn bộ số tiền.
Trước đó vào khoảng 18 giờ 30 ngày 13/4, do cơn mưa lớn, kéo dài nên hầm xăng của cây xăng Dương Đông Petro, ở đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM bị nước tràn vào khiến gần hàng trăm khách hàng đã đổ xăng có lẫn nước.
Nguyên nhân do nước tràn vào hầm xăng vì đường Lũy Bán Bích nâng cấp đã bịt kín hệ thống thoát nước của cây xăng
Chị Nguyễn Thanh Hường sáng nay được cây xăng hoàn lại tiền cho biết: “Tối qua tôi có đến cây xăng đổ 80.000 đồng xăng 95 chạy được một đoạn thì xe chết máy nên phải dắt bộ đến một điểm sửa xe mất 450.000 đồng tiền xúc bình xăng, cân chỉnh bình xăng. Sau khi sự việc xảy ra tôi quay lại cây xăng thì cùng lúc có vài chục khách cũng đến phản hồi và được đại diện cây xăng giải thích nguyên nhân và hẹn hôm nay quay lại bồi thường toàn bộ phí sửa xe và tiền đổ xăng.
Việc xăng lẫn nước là vấn đề nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng xấu đến động cơ. |
Hậu quả
Việc xăng pha nước là vấn đề nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng xấu đến động cơ. Thứ nhất, xăng và nước sẽ không thể hòa tan vào nhau vì thế sẽ xảy ra hiện tượng tách lớp.
Quá trình làm việc của động cơ giai đoạn đầu có thể bị ảnh hưởng không rõ ràng nhưng khi động cơ vận hành với nhiên liệu chủ yếu là nước còn lại trong bình xăng có thể dẫn tới khó khởi động, chết máy giữa chừng, vận hành không ổn định.
Hơn nữa, nước sẽ làm oxy hóa các bề mặt kim loại tiếp xúc với nó, vì thế có thể gây han rỉ hệ thống cung cấp nhiên liệu, han rỉ các chi tiết của buồng cháy. Nói chung là nguy hiểm cho động cơ.
Ở một số nơi, một số nghiên cứu, người ta có thể bổ sung thêm nước làm nhiên liệu cho động cơ, tuy nhiên nước phải được bổ sung dưới dạng hơi, bằng cách sử dụng nhiệt khí thải để sấy nóng nước chuyển sang pha hơi trước khi đưa vào động cơ.
Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ áp dụng cho một số phương tiện đặc chủng và chủ yếu là do cá nhân tự áp dụng và tự chịu trách nhiệm về những hư hỏng nếu có đối với phương tiện của mình.
Nếu vận hành xe gặp hiện tượng nổ trên đường xả (nghe tiếng nổ trong ống bô), máy đang chạy bình thường bị khựng lại hay chết máy; khởi động không được,... thì đây rất có thể là biểu hiện của xăng bị pha nước. |
Cách phát hiện xăng pha nước
Nếu vận hành xe gặp hiện tượng nổ trên đường xả (nghe tiếng nổ trong ống bô), máy đang chạy bình thường bị khựng lại hay chết máy; khởi động không được,... thì đây rất có thể là biểu hiện của xăng bị pha nước.
Đương nhiên, các hiện tượng trên có thể do những nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu gặp phải những hiện tượng này, đối với xe máy chẳng hạn, thì hãy xả xăng trong buồng phao của bộ chế và kiểm tra, nếu có nhiều nước thì có nghĩa là nhiên liệu sử dụng có chứa nước.
Khi xe ô tô bị sử dụng xăng pha nước, bạn có thể thấy những dấu hiệu cụ thể:
- Xe có hiện tượng đề dai, khó nổ, thậm chí không nổ được;
- Khả năng tăng tốc kém, đạp ga bị hẫng;
- Máy yếu và rung giật, chết máy… triệu chứng xuất hiện rõ rệt nhất là khi xe đỗ ở ngoài trời trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
Nguyên nhân là do nhiên liệu có lẫn nước. Khối lượng riêng của nước lớn hơn nên nước chìm xuống dưới đáy bình. Để lâu ngày sẽ oxy hóa bề mặt, gây han rỉ, hỏng hóc các chi tiết của cụm bơm nhiên liệu. Nước hút lên cùng với nhiên liệu gây cản trở sự cháy, han rỉ các chi tiết, đường ống.
Hậu quả của việc sử dụng nhiên liệu lẫn nước này chính là Hỏng cụm bơm nhiên liệu; Thủng bình xăng và làm tăng nguy cơ cháy nổ; Xe có thể bị chết máy dọc đường gây mất an toàn.
Xăng pha nước luôn là kẻ thù phá hoại động cơ của xe. Để tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc, nếu không may dùng phải xăng pha nước, bạn nên tham khảo một số mẹo dưới đây.
3 khuyến cáo quan trọng đến các chủ xe:
- Khách hàng nên chọn những cây xăng/dầu lớn, có uy tín để đổ nhiên liệu. Động sơ xăng : sử dụng xăng không chì đối với những xe có bộ trung hòa khí xả 3 thành phần. Động cơ diesel : Sử dụng dầu diesel có chỉ số cetan >= 50 và hàm lượng lưu huỳnh <= 0.05\%
- Bảo dưỡng đầy đủ các cấp khi xe đã chạy được >20.00km
Các lần bảo dưỡng theo các cấp:
- Kiểm tra áp suất nhiên liệu, kiểm tra các chi tiết trong hệ thống, phát hiện sớm hư hỏng bằng máy chẩn đoán cao;
- Thay thế lọc nhiên liệu;
- Kiểm tra nắp bình xăng, các đường ống, van điều khiển hơi xăng và các đầu nối trong cấp bảo dưỡng 40.000km;
- Tháo hạ, vệ sinh bình xăng và cụm bơm xăng khi cần thiết. Như vậy sẽ tránh được việc sự đã đành khi hỏng hóc đã quá lớn, giúp bạn tiết kiệm được chi phí và đảm bảo an toàn cho hành trình của bạn.
Ngọc Anh(Tổng hợp)
Video: Làm sao để di dời được chợ "thần chết" Kim Biên