Chiếc A320neo thế hệ mới thứ 8.000 của Airbus vừa được giao cho khách hàng là hãng Hàng không Quốc gia Trung Quốc Air China.
Chiếc máy bay này được lắp ráp trên chính một dây chuyền của Airbus tại Trung Quốc, nằm ở thành phố Thiên Tân.
Trong thời gian gần đây, nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đang nỗ lực tấn công vào thị trường Trung Quốc với tham vọng giành 200 đơn hàng cho các hãng hàng không Trung Quốc trong năm 2018.
Trung Quốc được dự báo trở thành thị trường tàu bay lớn nhất thế giới trong hai thập niên tới. Do vậy, có được sự chấp thuận của giới chức Trung Quốc là yếu tố quan trọng cho tương lai Airbus và Boeing tại thị trường quốc gia Đông Á.
Có được sự chấp thuận của giới chức Trung Quốc là yếu tố quan trọng cho tương lai Airbus cũng như Boeing tại thị trường quốc gia Đông Á. Ảnh: Reuters |
Hoạt động quản lý hàng không Trung Quốc được xem là nghiêm ngặt và có phương pháp tốt nhất thế giới. Cùng lúc, nước này cũng có ngành hàng không vũ trụ đang đặt mục tiêu dài hạn là cạnh tranh với Boeing, Airbus.
“Người Trung Quốc khá giỏi trong việc tạo áp lực lên một số mục tiêu của họ. Người Trung Quốc làm chậm việc cấp giấy chứng nhận cho bất kỳ chương trình máy bay nào, dù là của Boeing hay Airbus” - một nhân viên cấp cao Airbus cho hay.
Được biết, trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 1 của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Airbus tuyên bố tăng sản xuất tại dây chuyền sản xuất cuối cùng của hãng, vốn tọa lạc tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, từ bốn chiếc A320 mỗi tháng lên sáu chiếc A320 mỗi tháng vào năm 2020. Airbus thậm chí còn đưa ra ý tưởng về việc hợp tác công nghiệp với Trung Quốc trong việc sản xuất máy bay phản lực lớn nhất thế giới A380.
Vũ Đậu (T/h)