+Aa-
    Zalo

    Freelancer là nghề gì?

    (ĐS&PL) - Hiện nay, hình thức làm việc tự do – làm Freelancer đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ những tiện ích về thời gian và thu nhập mà loại hình này mang lại.

    Freelancer là nghề gì?

    Freelancer là nghề gì? Ảnh minh hoạ

    Freelancer là nghề gì? Ảnh minh hoạ

    Một freelancer là người tự kinh doanh, tự cung cấp dịch vụ và thường được dự án trả lương thay vì làm việc theo giờ để trả lương theo giờ hoặc lương công ty. Những người làm việc tự do này thường được ký hợp đồng, nhận công việc của họ trực tiếp từ khách hàng và có thể thỏa thuận mức giá mà họ mong muốn với bên thuê. Trở thành một freelancer cho phép bạn tiếp nhận công việc theo cách bạn thấy phù hợp, cho phép bạn có thể tự thiết lập tốc độ hoàn thành dự án của riêng mình và đưa ra tất cả các quyết định về cách hoàn thành công việc.

    Hình thức làm việc tự do có thể được tìm thấy trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ viết lách, dạy kèm cho đến IT hay marketing. Người làm nghề tự do cũng có thể được gọi là nhà thầu độc lập hoặc người lao động hợp đồng tùy thuộc vào lĩnh vực của họ. 

    Một số freelancer có thể là những nhân viên được tuyển dụng toàn thời gian và coi công việc tự do của họ là một công việc phụ, trong khi những người khác có đủ hợp đồng hoặc khách hàng bên ngoài để biến công việc freelance thành công việc toàn thời gian của họ. Làm việc tự do mang lại nhiều sự linh hoạt, nhưng nó cũng có thể đi kèm với rất nhiều công việc.

    Ưu điểm khi trở thành freelancer?

    Không ràng buộc về địa điểm làm việc

    Nếu nhân viên chính thức là những người dành 8 tiếng tại văn phòng hoặc những địa điểm được yêu cầu bởi, thì freelancer hoàn toàn ngược lại. Họ có thể tự do lựa chọn địa điểm làm việc mà mình cảm thấy thoải mái nhất. Đó có thể là một quán cà phê, cũng có thể là tại căn phòng yêu thích của bạn.

    Linh hoạt sắp xếp thời gian làm việc

    Khi là nhân viên văn phòng, bạn sẽ phải dành ít nhất 8 tiếng/ngày để thực hiện các công việc. Chưa kể đến thời gian tăng ca cố định hoặc khi công việc cần hoàn thành gấp trong ngày. Nhưng với freelancer, thời gian là tự do. Bạn sẽ được thoải mái lựa chọn khoảng thời gian làm việc trong ngày. Vì thế, bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian để linh động sắp xếp công việc khi có việc đột xuất. Hay thậm chí có thể nghỉ ngơi một vài ngày rồi quay trở lại công việc mà không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. 

    Chủ động kiểm soát công việc

    Freelancer sẽ nhận công việc từ khách hàng của mình, và không chịu quá nhiều ràng buộc về trách nhiệm hay nghĩa vụ với bất kỳ ai trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ phải cam kết đảm bảo hoàn thành công việc một cách đúng hạn.

    Thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau

    Ngày nay, các công ty thường có xu hướng thuê ngoài các freelancer thực hiện những công việc, hoặc dự án ngắn hạn. Thế nên, có hội bạn được trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều ngành nghề, thậm chí là cùng một lúc là rất lớn. Từ đó, bạn không chỉ trau dồi kiến thức và kỹ năng làm việc, mà còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá khác.

    Có nhiều môi trường để cải thiện kỹ năng

    Là một freelancer, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều dạng công việc, cũng như thực hiện nhiều yêu cầu khác nhau từ các công ty. Đây sẽ là một môi trường làm việc không chỉ giúp bạn có cơ hội được thử sức mà còn để phát triển các kỹ năng mềm, tích lũy nhiều bài học kinh nghiệm.

    Mở rộng mối quan hệ, tạo cơ hội phát triển

    Cơ hội làm việc nhiều sẽ gặp gỡ được nhiều người ở nhiều lĩnh vực. Do đó, bạn có thể làm quen, học hỏi và thậm chí xây dựng nên những mối quan hệ lâu dài cho tương lai.

    Khó khăn của nghề nghiệp freelancer

    Một số khó khăn của nghề nghiệp freelancer. Ảnh minh hoạ

    Một số khó khăn của nghề nghiệp freelancer. Ảnh minh hoạ

    Đòi hỏi kỷ luật và tự giác cao

    Do công việc tự do và không bị giám sát bởi một ai nên freelance rất dễ bị mất tập trung. Một freelancer chuyên nghiệp cần phải có tính kỷ luật cũng như tự giác cao trong công việc, biết quản lý công việc và hoàn thành đúng hạn.

    Thu nhập hấp dẫn nhưng không ổn định

    Vì là công việc tự do và cần hoàn thành gấp, thế nên thu nhập của freelancer khá hấp dẫn so với những nhân viên cùng vị trí trong công ty. Tuy nhiên lương sẽ chỉ chuyển về khi dự án hoàn thành, do đó mà thu nhập của bạn cũng sẽ không ổn định. Và vì nhận lương cố định hàng tháng như nhân viên chính thức, freelancer buộc phải liên tục tìm kiếm công việc để nguồn lương được linh động.

    Công việc dễ thì mức độ cạnh tranh lớn

    Dù là hình thức làm việc còn mới tại Việt Nam, song thị trường hiện nay đã xuất hiện rất nhiều freelancer với đủ mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, có rất nhiều công việc dễ kiếm tiền và nhiều freelancer dễ chịu trong việc thỏa thuận lương. Vì vậy, thị trường cạnh tranh rất lớn và yêu cầu bạn phải luôn trau dồi cho bản thân cùng với kinh nghiệm làm việc.

    Rủi ro về sức khỏe và chế độ phúc lợi

    Không là nhân viên chính thức thuộc một công ty hay tổ chức nào, vì vậy freelancer sẽ không được hưởng các chế độ phúc lợi từ công ty. Do đó mà những vấn đề về sức khỏe cũng sẽ không được đảm bảo.

    Có thể gặp lừa đảo nếu không cẩn thận

    Đa phần công việc của freelancer sẽ được trao đổi dựa trên hình thức online, và không cần phải gặp mặt trực tiếp khách. Thậm chí, một vài công việc ngắn hạn sẽ không có ký kết hợp đồng, thay vào đó là thỏa thuận miệng giữa hai bên với nhau. Thế nên nguy cơ bị lừa đảo trong trường hợp trên là rất cao. Vì vậy trước khi làm việc, freelancer cần tìm hiểu kỹ càng và có những thỏa thuận rõ ràng, minh bạch cho công việc.

    Các nghề Freelancer có thu nhập cao và phổ biến hiện nay?

    Các nghề Freelancer có thu nhập cao hiện nay là những nghề mà bạn có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách làm việc tự do, không phụ thuộc vào một công ty cố định. Có thể tham khảo một số ngành nghề freelancer có thu nhập cao hiện nay như:

    Lập trình website/Lập trình app

    Bạn có thể viết code cho các dự án web, app, game, hoặc các ứng dụng khác theo yêu cầu của khách hàng. Mức lương của lập trình viên Freelancer có thể từ 10 triệu đến 50 triệu đồng/tháng;

    Designer

    Bạn có thể thiết kế logo, banner, poster, brochure, website, app, game, hoặc các sản phẩm truyền thông khác. Mức lương của designer freelancer có thể từ 5 triệu đến 30 triệu đồng/tháng;

    Copywriter

    Bạn có thể viết nội dung cho trang web, sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo, hoặc các bài viết chuyên ngành. Mức lương của copywriter freelancer có thể từ 5 triệu đến 20 triệu đồng/tháng;

    Chuyên viên tư vấn pháp lý

    Bạn có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp. Mức lương của chuyên viên tư vấn pháp lý freelancer có thể từ 10 triệu đến 40 triệu đồng/tháng;

    Chuyên viên Marketing

    Bạn có thể làm các công việc liên quan đến marketing online, như SEO, quảng cáo Google, Facebook, email marketing, content marketing, hoặc marketing trên mạng xã hội. Mức lương của chuyên viên marketing freelancer có thể từ 7 triệu đến 30 triệu đồng/tháng;

    Biên dịch, Phiên dịch

    Bạn có thể dịch thuật và phiên dịch các tài liệu, bài viết, sách, video, hoặc các nội dung khác từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác. Mức lương của biên dịch viên hoặc phiên dịch viên Freelancer có thể từ 5 triệu đến 25 triệu đồng/tháng;

    Sản xuất video

    Bạn có thể quay phim, chỉnh sửa video, làm hiệu ứng, hoặc tạo ra các video theo yêu cầu của khách hàng. Mức lương của nhà sản xuất video freelancer có thể từ 7 triệu đến 35 triệu đồng/tháng;

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/freelancer-la-nghe-gi-a456697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.