Theo Đầu Tư Chứng Khoán đưa tin, trong năm 2024, FPT Retail lên kế hoạch doanh thu tăng 17%, lên 37.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPTShop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi Long Châu dự kiến tăng 2 con số.
FPT Retail nhận định thị trường còn nhiều rủi ro và đối mặt với nhiều yếu tố bất định, trong đó các bất ổn vĩ mô thế giới ảnh hưởng nhanh và mạnh hơn trong nước. Thêm vào đó, trong 2 năm Covid-19 nhu cầu mua sắm cao và sau đó là thời kỳ sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng hàng hoá kể từ cuối năm 2022, thị trường bán lẻ nói chung cần thời gian để phục hồi dần.
Đối với mặt hàng ICT (sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông), đây là mặt hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm mặt hàng này được kỳ vọng sẽ phục hồi chậm hơn nếu nền kinh tế được dự báo tốt hơn trong năm 2023, vì vậy, FPT Retail đặt kỳ vọng doanh thu chuỗi FPTShop đi ngang trong năm 2024.
Cụ thể, trong năm 2024, FPT Retail sẽ xem xét đánh giá hoạt động của từng cửa hàng trong chuỗi FPTShop, đóng một số cửa hàng không tốt nhằm tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.
Bên cạnh đó, chuỗi FPTShop sẽ tiếp tục đưa thêm các mặt hàng, dịch vụ khác vào chuỗi hiện hữu như đồ gia dụng, tivi, điều hoàn, phát triển thêm dịch vụ MVNO sau khi đã bắt đầu mở bán sim mang thương hiệu FPT kể từ đầu năm 2024.
Báo Thương Giao Online chia sẻ về hoạt động kinh doanh của FPT năm vừa qua, cụ thể:
Về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2023, FPT Retail thu về 31.850 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ. Trái lại, doanh thu FPT Shop giảm 22% so với năm 2022. Tuy doanh thu tăng trưởng nhưng FPT Retail vẫn lỗ luỹ kế 294 tỷ đồng trong năm 2023.
Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sau năm 2023 chứng kiến mức sụt giảm lịch sử, doanh thu của chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện tử gia dụng (ICT&CE) FPT Shop dự kiến sẽ tăng 8,7% trong năm nay.
Mức hồi phục này chủ yếu đến từ làn sóng phục hồi chung của toàn lĩnh vực ICT&CE khi sức mua của người tiêu dùng được cải thiện. Đồng thời, cuộc chiến cạnh tranh gay gắt về giá kéo dài trong năm 2023 có tín hiệu “hạ nhiệt” dần và kết thúc trong năm nay.
Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu được kỳ vọng sẽ là nhân tố chính, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của FPT Retail trong năm nay.
Chuỗi Long Châu đã quyết tâm giành thị phần dược phẩm bán lẻ từ mô hình cửa hàng truyền thống bằng cách tích cực mở rộng cửa hàng trên toàn quốc cùng với đó là chiến lược giá, dịch vụ khách hàng, và sản phẩm nhắm trực tiếp đến lợi ích của người tiêu dùng. VDSC dự kiến chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các chiến lược trên trong năm 2024.
Đáng chú ý, chuỗi Long Châu đang tập trung mở rộng các cửa hàng tại các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Với hơn 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn và đặc điểm phân mảnh của thị trường bán lẻ dược phẩm tại các địa phương này, dư địa tăng trưởng của chuỗi Long Châu được đánh giá còn rất lớn trong những năm tới đây.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 26/3, cổ phiếu FRT đang giao dịch quanh mức 147.900 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của công ty bán lẻ này trên thị trường đạt khoảng 20.150 tỷ đồng.
HT (T/h)