Ford phải trả số tiền phạt kỷ lục vì không sửa chữa hộp số bị lỗi, và cho rằng đó là do cách lái xe của khách hàng ở Australia.
Dẫn thông tin báo VnMedia đăng tải, theo Hiệp hội Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC), Ford đã có “hành vi vô lương tâm” khi xử lý các khiếu nại về hộp số PowerShift (PST).
Các khiếu nại của khách hàng liên quan tới các xe Fiesta, Focus và EcoSport được trang bị PST từ ngày 1/5/2015 đến 29/2/2016.
Hộp số PowerShift mà Ford sử dụng được thiết kế để hoạt động trơn tru như bình thường, nhưng nhiều khiếu nại từ phía khách hàng đều phản ánh về tiếng ồn lớn, sự rung giật, chậm trễ khi di chuyển.
Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết, hình phạt 10 triệu USD đối với Ford là một khoản tiền lớn nhất được áp dụng theo Luật Người tiêu dùng Úc và nó phản ánh mức độ nghiêm trọng về hành vi của Ford.
Ford bị phạt 7,55 triệu USD vì lỗi hộp số. |
Theo ông Rod Sims, Ford biết sản phẩm của họ có ba vấn đề kể trên, nhưng động thái xử lý với khách hàng được tòa án cho là vô trách nhiệm, ông cho rằng: "Dù biết rằng lỗi rung là một vấn đề với chất lượng với hộp số PowerShift, nhưng Ford thường xuyên nói với khách hàng rằng đó là do cách lái xe".
Ông Rod Sims cũng cho biết thêm: "Trong hầu hết trường hợp, Ford từ chối đổi xe hoặc không thay thế miễn phí cho người tiêu dùng, ngay cả khi chiếc xe đã trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng không giải quyết được vấn đề".
Phía Ford đã đồng ý triển khai các cuộc kiểm tra, nhằm xem xét lại khiếu nại của khách hàng gặp sự cố từ tháng 5/2015 - 11/2016.
Ford cho biết những khách hàng không nhận được khoản tiền hoàn lại hoặc đổi xe mới "có thể được kiểm tra trong một chương trình tầm soát riêng", và công ty này sẽ bồi cho khách hàng tương ứng với kết quả kiểm tra.
Kiều Trang (T/h)