+Aa-
    Zalo

    EU tuyên bố sẵn sàng đối phó và sẽ đáp trả tương xứng với thuế nhôm, thép của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo các nước EU đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Washington về việc áp thuế nhập khẩu đối với nhôm, thép của khối này từ ngày 1/6.

    Lãnh đạo các nước EU đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Washington về việc áp thuế nhập khẩu đối với nhôm, thép của khối này từ ngày 1/6. 

    Ngày 31/5, Mỹ cho biết sẽ áp thuế với thép và nhôm nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu, Canada, Mexico.

    Mỹ tuyên bố áp 25% thuế quan đối với sản phẩm thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico (hiệu lực từ ngày 1/6). - Ảnh: financialtribune. 

    Hãng tin Reuters cho biết, chương trình đánh thuế kim loại nói trên được Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross công bố trong một cuộc họp báo qua đường điện thoại. Quyết định này khép lại cánh cửa miễn trừ thuế thép và nhôm mà chính quyền Trump mở ra trước đó cho ba đối tác trên, đồng thời cho thấy một lập trường cứng rắn hơn của Washington trong đàm phán thương mại.

    Vài giờ sau khi Mỹ đưa ra tuyên bố đánh thuế nhôm, thép lên cả các đồng minh thân cận nhất, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean - Claide Juncker khẳng định, quyết định này là "không thể chấp nhận được". 

    "Thương mại quốc tế đang phải đối mặt với một ngày quá tồi tệ. Việc này (Mỹ áp thuế nhôm, thép) sẽ được đưa ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các biện pháp đáp trả tương ứng là dĩ nhiên", ông Juncker phát biểu, tại trụ sở EU tại Brussels.

    Bà Cecilia Malmstrom, Ủy viên phụ trách thương mại EU cho biết sẽ kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp tại WTO, khẳng định các biện pháp đáp trả của khối này sẽ tương xứng nhưng cũng phù hợp với quy định của WTO. 

    Bà Cecilia Malmstrom, Ủy viên phụ trách thương mại EU. - Ảnh: eunews.it

    Liên minh châu Âu tuyên bố sẵn sàng đối phó với Washington và sẽ đáp trả bằng việc áp thuế nhằm vào các mặt hàng như nước ép trái cây, bơ đậu phộng và nhiều mặt hàng khác nhập khẩu từ Mỹ. Đối với hai nước láng giềng của Mỹ là Canada và Mexico, thuế nhôm thép nặng có thể ảnh hưởng đến việc đàm phán sửa đổi hiệp định NAFTA. 

    Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho rằng thương mại thế giới không nên là một cuộc "đọ súng" giữa các nước, đồng thời cảnh báo EU sẵn sàng thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để đáp trả nếu Mỹ áp mức thuế mới đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu. Ông Le Maire nêu rõ các biện pháp thuế cứng rắn là "vô lý và nguy hiểm" đối với tăng trưởng kinh tế và thương mại tự do. 

    Căng thẳng thương mại Mỹ - EU nóng lên trong bối cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Phát triển và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) khai mạc ngày 31/5 tại Whistler (Canada). Dự kiến, Bộ trưởng Tài chính Mỹ  Steven Mnuchin sẽ tiến hành các cuộc gặp riêng rẽ với người đồng cấp các nước EU để thảo luận chương trình nghị sự về thương mại của Tổng thống Trump.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-tuyen-bo-san-sang-doi-pho-va-se-dap-tra-tuong-xung-voi-thue-nhom-thep-cua-my-a231484.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan