+Aa-
    Zalo

    EU sắp tung gói trừng phạt thứ 6 với Nga, giá dầu thế giới bật tăng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gói trừng phạt mới nhắm vào Nga từ phía EU có thể thắt chặt hơn nữa các nguồn cung trên thị trường dầu thô toàn cầu vốn đã căng thẳng.

    Tờ The Guardian đưa tin, Ủy ban châu Âu (EC) trong tuần này dự kiến đề xuất gói trừng phạt thứ 6 của EU đối với Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Gói trừng phạt mới có thể gồm cả lệnh cấm đối với hoạt động mua dầu mỏ của Nga.

    Phía Ukraine cho rằng xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu đến nay phần lớn vẫn được miễn các lệnh trừng phạt quốc tế và đây là nguồn tiền chính hỗ trợ chiến dịch quân sự mà Moscow phát động tại nước này.

    "Gói trừng phạt này nên bao gồm các bước rõ ràng để chặn nguồn thu của Nga từ năng lượng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu đêm 2/5.

    eu sap tung goi trung phat thu 6 doi voi nga gia dau the gioi bat tang 01
    Một cơ sở khai thác dầu của Nga. Ảnh: Reuters

    Ở động thái liên quan, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã có cuộc gặp với các đồng nghiệp EU tại Brussels vào ngày 3/5. Tại đây, ông Habeck đã giải thích về lập trường của Đức về việc cấm vận dầu mỏ từ Nga.

    "Chúng tôi đã nỗ lực để đạt được một trạng thái mà Đức có thể chịu được các lệnh cấm vận dầu mỏ. Tuy vậy, điều này không đồng nghĩa với việc nó sẽ diễn ra mà không có hậu quả", ông Bộ trưởng Habeck cho biết.

    Trong thông báo phát ra mới đây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz bày tỏ rõ quan điểm ủng hộ lệnh cấm vận dầu mỏ Nga.

    "Chúng tôi sẽ ngừng nhập khẩu than của Nga vào mùa hè này, chúng tôi sẽ cắt dần sản lượng dầu nhập khẩu từ Nga cho đến cuối năm và sẽ giảm lượng khí đốt từ Nga", ông Scholz tuyên bố.

    Động thái mới từ phía EU có thể thắt chặt hơn nữa các nguồn cung trên thị trường dầu thô toàn cầu vốn đã căng thẳng.

    Khép lại phiên giao dịch ngày 2/5, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 0,44 USD lên 107,58 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 0,48 USD lên 105,17 USD/thùng.

    Giá dầu diesel tương lai tăng 5% lên 4,0172 USD/gallon trong bối cảnh nguồn dầu diesel dự trữ trên toàn cầu đang ở mức thấp.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-sap-tung-goi-trung-phat-thu-6-doi-voi-nga-gia-dau-the-gioi-bat-tang-a536249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan