+Aa-
    Zalo

    EU có thể áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ Nga vào cuối năm nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - EU đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Moscow, dự kiến áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm nay.

    Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự nước này phát động ở Ukraine từ hơn hai tháng trước. Gói trừng phạt này dự kiến ​​nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ của Nga, cùng với đó là các ngân hàng Nga và Belarus. Danh sách đen cũng sẽ được mở rộng để nhắm vào nhiều cá nhân và công ty hơn.

    Ủy ban châu Âu (EC) đã tổ chức những cuộc thảo luận với một nhóm nhỏ các quốc gia thành viên EU nhằm củng cố kế hoạch trừng phạt Nga để đưa ra tại cuộc họp của các đại sứ EU ở Brussels, Bỉ, vào ngày 4/5 tới đây.

    Các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực năng lượng của EU cũng sẽ gặp nhau tại thủ đô của Bỉ vào ngày 2/5 để thảo luận về vấn đề này.

    eu de xuat cam dau mo nga 1
    Nhà máy lọc dầu của công ty Lukoil ở thành phố Volgograd, phía tây nam Nga.

    Đức - một trong những nước mua dầu mỏ nhiều nhất của Nga - dường như sẵn sàng chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ từ Nga vào cuối năm 2022, song các quốc gia khác như Áo, Hungary, Italia và Slovakia vẫn có sự e dè.

    Bộ Kinh tế Đức ngày 1/5 tuyên bố, Berlin đã đạt tiến triển trong nỗ lực cắt giảm đáng kể sự phụ thuộc vào năng lượng Nga. Đây được xem là sự chuyển dịch mang tính chiến lược của nền kinh tế lớn nhất châu Âu kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Một số nước EU đề xuất áp đặt mức giá trần mà họ có thể chi trả cho dầu nhập từ Nga. Tuy nhiên, họ vẫn không tránh được khả năng phải mua dầu từ nơi khác với giá cao hơn.

    Cuộc thảo luận trừng phạt dầu Nga diễn ra trong bối cảnh EU và Moscow đang có những bất đồng về việc thanh toán nhập khẩu khí đốt. Trước đó, Tổng thống Putin đã yêu cầu các quốc gia "không thân thiện" phải thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, nếu không sẽ "khóa van" cung cấp khí đốt. Tuy nhiên, EU cho rằng yêu cầu này sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của khối.

    Mới đây, Ba Lan và Bulgaria đã bị cắt nguồn cung khí đốt do không tuân thủ điều khoản thanh toán mới của Tổng thống Nga Putin. Tuy nhiên, các quốc gia khác vẫn tự tin họ có thể giữ cho dòng khí đốt được lưu thông.

    Theo Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Khí sạch, EU đã nhập khẩu khoảng 44 triệu euro (46 triệu USD) các nhiên liệu hóa thạch từ Nga kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine diễn ra.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-co-the-ap-dat-lenh-cam-van-dau-mo-nga-vao-cuoi-nam-nay-a536138.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan