+Aa-
    Zalo

    EU ấn định thời điểm chuyển tiền lãi từ tài sản đóng băng Nga cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh mới đây tiết lộ thời điểm tiền lãi thu từ tài sản đóng băng được chuyển đến Ukraine

    Kyiv Independent đưa tin, Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell cho biết trong cuộc họp báo diễn ra ở Luxembourg hôm 24/6 rằng, Ukraine sẽ nhận được khoản tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga theo hai đợt bắt đầu từ tháng 7.

    “Chúng tôi có những khoản doanh thu này đến từ các tài sản bị phong tỏa và chúng tôi phải tìm cách sử dụng chúng, tránh bất kỳ hình thức tắc nghẽn nào. Chúng tôi có một quy trình để thực hiện việc này một cách nhanh chóng. Đợt tiền đầu tiên sẽ đến vào tuần tới vào tháng 7. Đợt thứ hai sẽ đến vài tháng sau đó", ông Borrell nói.

    Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell. Ảnh: Kyiv Independent

    Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell. Ảnh: Kyiv Independent

    Ông Borrell đồng thời nhấn mạnh Ukraine cần được giúp đỡ nhiều hơn, đặc biệt là vào thời điểm hiện tại. Nhà ngoại giao hàng đầu EU bày tỏ hy vọng rằng bộ trưởng các quốc gia thành viên sẽ ủng hộ đề xuất mà đã đưa ra nhằm tăng cường hỗ trợ bằng cách sử dụng tiền lãi từ tài sản Nga.

    Ngay sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga, phần lớn trong số đó đang được nắm giữ ở châu Âu. Kể từ đó, Kiev và các đồng minh phương Tây đã nảy ra ý tưởng tịch thu tài sản này và sử dụng chúng để viện trợ cho chính phủ Ukraine

    Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết EU đã đồng ý chuyển một phần lợi nhuận từ tài sản của Nga đang bị đóng băng cho Ukraine. Phần lớn số tiền này sẽ được bổ sung vào khoản viện trợ quân sự gửi đến Ukraine.

    Cụ thể, EU đã thông qua một gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 2 tỷ USD từ quỹ của EU và 1,6 tỷ USD từ lợi nhuận của tài sản bị đóng băng của Nga. Số tiền này dự kiến ​​sẽ được phân bổ đến Ukraine vào cuối tháng 7. 90% trong số tiền 1,6 tỷ USD sẽ dành cho quốc phòng, 10% để tái thiết.

    Quan chức cấp cao EU đồng thời bác bỏ những lo ngại về tác động tiềm ẩn của động thái này đối với hệ thống tài chính toàn cầu, khẳng định khối đã thực hiện điều đó “phù hợp với luật pháp quốc tế và đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính”.

    Trong khi đó, Nga nhiều lần cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào liên quan đến tài sản của nước này từ Mỹ và đồng minh phương Tây sẽ bị coi là “trộm cắp” và vi phạm luật pháp quốc tế. Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng bất kỳ vụ thu giữ nào cũng sẽ gây ra phản ứng ăn miếng trả miếng từ Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/eu-an-inh-thoi-iem-chuyen-tien-lai-tu-tai-san-ong-bang-nga-cho-ukraine-a438021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.