+Aa-
    Zalo

    Edward Snowden: "Kẻ phản bội nước Mỹ" đang sống thoải mái tại Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 5 năm trước, Nga đã chấp thuận đơn xin cư trú chính trị của Edward Snowden, người tiết lộ dữ liệu tình báo tối mật lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

    5 năm trước, Nga đã chấp thuận đơn xin cư trú chính trị của Edward Snowden, người tiết lộ dữ liệu tình báo tối mật lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

    Edwrad Snowden, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hiện đang sống ở Nga với quy chế tị nạn tạm thời. - Ảnh: Alamy Stock Photo

    Edward Snowden sinh ngày 21/6/1983 tại thành phố Elizabeth, Bắc Carolina. Anh được cả thế giới biết đến là người đã tố giác các hoạt động tình báo Mỹ.

    Năm 2013, anh đã tiết lộ một số thông tin cho các phương tiện truyền thông về việc chính phủ Mỹ đã theo dõi hàng triệu người trên khắp thế giới.

    Chạy trốn khỏi cuộc truy nã, cuối cùng Snowden đã dừng chân ở Nga. Anh không thể trở về quê hương, bởi vì ở Mỹ anh bị buộc tội làm gián điệp và ăn cắp tài sản quốc gia.

    Anatoly Kucherena, luật sư riêng của Edward Snowden đã tiết lộ với Sputnik một số thông tin về cuộc sống của cựu nhân viên NSA tại Nga. Theo đó, Snowden đã tìm được một công việc, đi du lịch khắp nước Nga và đang tiếp tục học tiếng bản địa.

    Ông Kucherena cho biết thêm, thi thoảng bố mẹ và bạn gái Lindsey Mills cũng sang thăm Snowden. Khi được hỏi về nơi mà Snowden yêu thích ở Nga, ông Kucherena cho biết cựu nhân viên NSA này rất yêu thích thành phố St Petersburg.

    Bạn gái của Edward Snowden vẫn thường tới Nga thăm anh. - Ảnh: Getty

    Vào tháng 2/2015, ông Kucherena nói với các phóng viên rằng Snowden "từ lâu đã làm việc cho một công ty của Nga. Cậu ấy là một chuyên gia độc nhất, công ty sẽ không để cậu ấy ra đi". Vị luật sư lưu ý rằng mức lương của Snowden cho phép anh sống một cuộc sống thoải mái.

    "Hôm nay, cậu ấy đã ổn định cuộc sống, nếu ai đó có thể nói như vậy", ông Kucherena nói vào ngày 23/6/2015, nhân kỷ niệm 2 năm ngày Snowden tới Moscow. "Cậu ấy đang làm việc trong một công ty IT. Chúng tôi không tiết lộ thông tin này, và điều đó có thể hiểu được. Vì vậy hôm nay, tôi cảm ơn Chúa, mọi thứ đều ổn. Cậu ấy đang làm việc. Cậu ấy hài lòng với công việc đang làm".

    Khi được hỏi vào tháng 4 /2017 về việc liệu chính quyền Tổng thống Trump đã "sờ gáy" Snowden hay chưa, luật sư Kucherena nói với hãng thông tấn Tass rằng "không ai cố gắng liên lạc với cậu ấy. Thực tế không có gì thay đổi, cậu ấy vẫn sống và làm việc ở Nga".

    Kể từ khi Snowden công khai xin tị nạn tại Nga vào ngày 12/7/2013, luật sư Kucherena đã ra dấu hiệu rằng Snowden có thể nhập tịch Nga.

    "Về cơ bản, bây giờ cậu ấy có mọi lý do để nộp đơn xin cấp quốc tịch (Nga) trong tương lai, khi luật quy định rằng một người phải sống không dưới 5 năm trên lãnh thổ Nga (mới được nhập tịch)", ông Kucherena nói hồi tháng 1, theo một bài viết của RT.

    Giấy phép tị nạn của Snowden tại Nga từ tháng 8/2013. - Ảnh: Reuters.

    Mới đây, trả lời phỏng vấn báo The Guardian, Snowden tái khẳng định hài lòng với việc tiết lộ chương trình do thám của Mỹ, bất kể việc tiết lộ này đã khiến cho nhiều chính phủ, các cơ quan tình báo và công ty internet chao đảo.

    Snowden vẫn là một trong những kẻ chạy trốn nổi tiếng nhất thế giới, là chủ đề của một bộ phim tài liệu đoạt giải Oscar và một bộ phim Hollywood cũng như ít nhất nửa tá sách.

    Trong khi, Chính phủ Mỹ và Anh đã phải đối mặt với nhiều thách thức tại tòa về luật do thám, tất cả đều do các tiết lộ của Snowden. Các luật mới cũng được thông qua tại hai quốc gia này. Các công ty internet cũng phải mã hóa dữ liệu sau khi nhận tối hậu thư của công chúng.

    Cuộc thăm dò dư luận mới nhất về Snowden do "Rasmussen Reports" thực hiện vào năm 2016 cho thấy, chỉ khoảng 15% số người được hỏi, coi Edward Snowden là một anh hùng, 30% số người Mỹ khẳng định rằng, ông là kẻ phản bội, còn 48% số người được hỏi nói, ông "không phải nhà cung cấp thông tin mà cũng không hẳn là kẻ phản bội".

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/edward-snowden-ke-phan-boi-nuoc-my-dang-song-thoai-mai-tai-nga-a238657.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan