Sự cố đứt cáp quang biển Liên Á vào ngày 10/1 khiến dung lượng kết nối Internet của Viettel từ Việt Nam đi quốc tế sụt giảm.
Sáng 12/1, đại diện Viettel đã xác nhận thông tin trên. Theo đó, sự cố đã khiến dung lượng kết nối Internet của Viettel từ Việt Nam đi Singapore, Hong Kong và Mỹ bị sụt giảm khoảng 20%.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ ở Singapore. Ban quản trị hệ thống tuyến cáp đang tích cực xử lý và chưa có có dự kiến thời gian khắc phục xong.
Đây không phải lần đầu tiên tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố. Tình trạng này diễn ra thường xuyên nhiều năm trở lại đây. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam luôn có các biện pháp dự phòng để bảo đảm tối đa đường truyền cho khách hàng.
Sự cố đứt cáp quang được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ ở Singapore. Ảnh minh họa |
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Viettel đã lập tức tiến hành các giải pháp kỹ thuật, định tuyến lại hướng kết nối cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác đang hoạt động bình thường như AAG, APG, AAE-1 và các tuyến đất liền qua Trung Quốc. Riêng với hướng đất liền, Viettel còn có lợi thế khác là sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.
Cùng với đó, Viettel đã bổ sung thêm 100Gbps đối với hướng cáp biển AAE-1 và đang tiếp tục phối hợp với các đối tác để tăng cường thêm tài nguyên cho các hướng còn lại nhằm đảm bảo chất lượng kết nối không chỉ cho khách hàng Viettel mà cho cả các doanh nghiệp, nhà mạng khác đang thuê kênh kết nối quốc tế của Viettel.
Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đưa vào sử dụng từ 6/11/2009, trong đó EVN Telecom là hãng độc quyền khai thác hệ thống này vào Việt Nam với dung lượng ban đầu là 50Gbps.
Thu Hằng(T/h)