+Aa-
    Zalo

    Đường dây lừa tráo sổ đỏ do cựu công an cầm đầu lĩnh án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Màn kịch” vờ xem đất, nhân lúc người bán không để ý để đánh tráo sổ đỏ thật, rồi mạo danh họ bán tài sản do cựu công an Vũ Quý Lãm “vẽ” ra đã phải trả giá bằng án tù thích đáng.

    Sáng 9/5, sau hai ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND Hà Nội đã tuyên án đối với Vũ Quý Lãm (36 tuổi, cựu cán bộ Công an trú tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) cùng 10 đồng phạm trong vụ đánh tráo sổ đỏ giả, lừa đảo chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng.

    Các bị cáo bị truy tố về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, quy định tại Điều 174 và 341, Bộ luật Hình sự.

    duong day lua trao so do do cuu cong an cam dau linh an
    Các bị cáo tại tòa.

    Lãm đang bị cơ quan điều tra truy nã. Tháng 4/2021, cơ quan điều tra tách hành vi của Lãm sang vụ án khác để xử lý sau.

    Vụ án từng được đưa ra xét xử vào sáng 18/3, nhưng do một người đang cách ly điều trị Covid-19, nên phiên tòa buộc phải tạm hoãn.

    Quá trình mở lại phiên xét xử, Cơ quan công tố xác định, Vũ Quý Lãm cùng các đồng phạm đã thực hiện 11 vụ lừa đảo với hai thủ đoạn chính.

    Thủ đoạn thứ nhất, Lãm lên các trang web bất động sản, tìm người muốn bán đất, sau đó tự liên lạc với tên giả, nói có nhu cầu mua.

    Bị cáo yêu cầu bên bán gửi ảnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để kiểm chứng, nhưng thực chất là thu thập thông tin để làm sổ đỏ giả. Khi gặp chủ đất, Lãm nhân lúc họ không để ý đã tráo sổ đỏ thật bằng sổ giả chuẩn bị sẵn.

    Khi có sổ thật, Lãm phân công các đồng phạm làm giả CMND, hộ khẩu của chủ đất, đóng giả làm chủ đất và ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác.

    Thủ đoạn thứ hai, Lãm tự giới thiệu có khả năng vay tiền lãi suất thấp ở ngân hàng bằng hình thức thế chấp sổ đỏ. Sau khi người vay tiền đưa sổ đỏ cho Lãm, nhóm Lãm sẽ làm giả giấy tờ tuỳ thân của chủ đất rồi mạo danh chuyển nhượng hoặc thế chấp, vay ngân hàng.

    Từ 2018 đến tháng 1/2020, 11 cá nhân và một ngân hàng đã trở thành nạn nhân của nhóm này, bị chiếm đoạt từ 150 triệu đồng đến 3,5 tỷ đồng. Sau mỗi vụ trót lọt, Lãm chia cho mỗi đồng phạm từ 1,5 triệu đồng đến 400 triệu đồng.

    Căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định các bị cáo có đủ năng lực nhận thức nhưng cùng nhau lên kế hoạch lừa đảo, là hành vi nguy hiểm, nghiêm trọng.

    Sau khi lượng hình, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định xử phạt 9 bị cáo cùng phạm hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, gồm: Nguyễn Mạnh Cường, 36 tuổi, trú huyện Sóc Sơn, bị phạt 19 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Hậu, 53 tuổi, trú huyện Sóc Sơn, 17 năm tù; Lưu Thị Lượng, 65 tuổi, trú huyện Sóc Sơn, 13 năm tù; Vũ Xuân Thắng, 46 tuổi, trú huyện Sóc Sơn, 18 năm tù; Đinh Đức Hiệp, 69 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Phúc, 17 năm tù; Ngô Thị Bạch Vân, 72 tuổi, trú quận Ba Đình, 16 năm tù; Lê Thu Thảo, 48 tuổi, trú quận Ba Đình, 16 năm tù; Nguyễn Đình Kiêu, 64 tuổi, trú huyện Sóc Sơn, 13 năm; Dương Thị Hòa, 50 tuổi, trú huyện Sóc Sơn, 8 năm tù;

    Bị cáo Nguyễn Thị Phúc, 52 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, bị xử phạt 13 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Bị cáo Phạm Văn Đồng, 32 tuổi, trú huyện Hoài Đức, bị xử phạt 1 năm tù vì tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-day-lua-trao-so-do-do-cuu-cong-an-cam-dau-linh-an-a536898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Mắt xích" trong nhóm "trai Tây" lừa đảo hơn 400 tỷ đồng lãnh án

    Nhân và Thúy là những mắt xích trong nhóm đối tượng lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng của hàng trăm bị hại ở các tỉnh, thành trong nước. Nạn nhân đa số là phụ nữ thường bị lừa với những kẻ đóng vai là đàn ông ngoại quốc, Việt kiều ở nước ngoài gửi tiền, quà tặng về…