+Aa-
    Zalo

    Đụng độ đẫm máu tại Syria: Các nhóm phiến quân tự tàn sát lẫn nhau

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc đụng độ đã nổ ra giữa lực lượng đối lập và các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền Bắc Syria vào ngày 1/1 đã khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

    Cuộc đụng độ đã nổ ra giữa lực lượng đối lập và các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền Bắc Syria vào ngày 1/1 đã khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

    Thành phố Aleppo, Syria. Ảnh: Reuter.

    Theo SOHR, đụng độ đã nổ ra ở phía Tây tỉnh Aleppo của Syria giữa liên minh Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên quan tới tổ chức khủng bố Al-Qaeda và nhóm phiến quân Nureddine al-Zinki.

    Rami Abdel Rahman, người đứng đầu tổ chức Giám sát nhân quyền ở Anh khẳng định 12 tay súng HTS, 5 tay súng Zinki và 2 dân thường đã thiệt mạng. Bên cạnh đó, ít nhất 35 người đã bị thương trong các cuộc giao tranh.

    Trước đó, HTS đã cáo buộc Nureddine al-Zinki sát hại 5 tay súng của nhóm này và đã tổ chức cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của nhóm này, gần với thành trì cuối cùng của phe đối lập tại tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria.

    Nureddine al-Zinki là lực lượng chính của Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF), vốn là một liên minh các lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

    HTS và các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan khác hiện kiểm soát hơn một nửa tỉnh Idlib, trong khi NLF kiểm soát phần còn lại. Hai nhóm thường xuyên xảy ra đụng độ và giao tranh liên quan tới việc kiểm soát lãnh thổ.

    Nureddine al-Zinki là lực lượng chính của Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF). Ảnh: Getty

    Đây là những cuộc đụng độ đầu tiên giữa hai cựu đồng minh kể từ khi đạt được một thỏa thuận chấm dứt chiến sự hồi tháng 10 năm ngoái.

    Hiện tình hình chiến sự tại tỉnh Idlib và các khu vực lân cận gần đó thuộc tỉnh Aleppo diễn biến vô cùng phức tạp khi các nhóm phiến quân tiến hành nhiều cuộc giao tranh để mở rộng phạm vi kiểm soát.

    Cũng trong ngày 1/1, Mỹ và Israel tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với Syria để chống lại Iran ở Trung Đông, bất chấp kế hoạch của Tổng thống Donald Trump rút quân Mỹ khỏi Syria.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở thủ đô Brazil rằng ông dự định thảo luận về tăng cường tình báo và hợp tác ở Syria và các nơi khác để ngăn chặn Iran.

    Trong những bình luận công khai đầu tiên về quyết định rút quân của Tổng thống Donald Trump, ông Pompeo cho biết "không có bất kỳ thay đổi nào về việc chính quyền Mỹ hợp tác với Israel" và các chiến dịch chống IS và sự gây hấn của Iran sẽ tiếp tục.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-do-dam-mau-tai-syria-cac-nhom-phien-quan-tu-tan-sat-lan-nhau-a257473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan