Ngày 19/12, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8, nhằm đảm bảo chuẩn định vị VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
VinFast VF 8 là mẫu xe điện cao cấp của VinFast, được đưa vào vận hành taxi Xanh SM Luxury một thời gian nhằm quảng bá các tính năng vượt trội và phổ cập trải nghiệm đẳng cấp của xe tới đông đảo khách hàng.
Sau hơn một năm hoạt động, VinFast VF 8 đã hoàn thành sứ mệnh và được Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết định rút hẳn khỏi hệ thống dịch vụ taxi, nhằm đảm bảo chuẩn định vị VF 8 là dòng xe cao cấp dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Theo đó, từ nay đến tháng 2/2025, tất cả xe VF 8 của công ty GSM sẽ được chuyển nhượng cho công ty FGF để cung cấp dịch vụ cho thuê xe dành cho cá nhân, doanh nghiệp hoặc bán lẻ ra thị trường cho khách hàng có nhu cầu.
Đại diện của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết: “Việc dừng dòng xe VinFast VF 8 hoàn toàn khỏi hệ thống kinh doanh taxi là bước đi tiếp theo sau khi khách hàng đã có đủ thời gian để trải nghiệm, và đảm bảo đưa VF 8 về chuẩn định vị cốt lõi, phù hợp với phân khúc cao cấp của thị trường cũng như đối tượng khách hàng đẳng cấp và thành đạt, xứng tầm sản phẩm”.
Động thái tích cực với dòng xe VinFast VF 8
Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, Chuyên gia truyền thông và thương hiệu Phùng Thái Học – nhà sáng lập WOWAgency cho biết dưới góc độ Marketing-Truyền Thông, nước đi lần này của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và GSM là một động thái hợp lý, thậm chí là tất yếu.
Theo ông Phùng Thái Học, ngay từ những ngày đầu tiên, khi VF 8 mới được công bố trong danh sách xe chạy taxi thì nhiều người đã lên tiếng đặt câu hỏi.
“Trên thị trường thì GSM là đơn vị duy nhất đưa dòng xe có giá trị trên 1 tỷ đồng vào vận hành dịch vụ taxi. Cách làm này có 2 vấn đề, một là liên quan đến hiệu quả kinh doanh, hai là liên quan đến định vị phân khúc cho sản phẩm”, ông Phùng Thái Học phân tích.
Cụ thể, bỏ qua vấn đề về kinh doanh thì việc đưa dòng xe cao cấp vào chạy dịch vụ là một nước đi rất táo bạo. Một mặt nó mang cơ hội trải nghiệm dòng xe này đến cho nhóm khách hàng mới. Một mặt nó làm lu mờ định vụ cao cấp của sản phẩm. Chuyên gia này cho rằng danh hiệu “xe dịch vụ” vẫn là một thiên kiến làm ảnh hưởng đến cảm nhận của người dùng ở Việt Nam.
Đối với những dòng xe ở phân khúc thấp, người dùng có thể tập trung nhiều hơn về công năng cấu tạo của xe. Đối với những dòng xe từ phân khúc tầm trung trở lên, định vị của sản phẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua của khách hàng.
“Vậy nên cá nhân tôi cho rằng quyết định lần này của GSM là đúng đắn. Hãng cần có những cách làm khác để giúp khách hàng trải nghiệm dòng xe mới mà không cần phải thông qua con đường xe dịch vụ”, chuyên gia Phùng Thái Học nhấn mạnh.
Cũng theo ông Phùng Thái Học, động thái mới đây của GSM là một tác động tích cực đến thương hiệu riêng của dòng xe VF 8.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, doanh số của dòng xe này không thể thay đổi ngay lập tức. Hiệu quả bán hàng sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các nước đi tiếp theo, liên quan đến: chính sách giá, phương pháp truyền thông, phương pháp thu hút khách hàng trải nghiệm,…
“Việc đưa VF 8 ra khỏi hệ thống kinh doanh taxi chỉ là bước đầu, là tiền đề, chúng ta hãy đón chờ những động thái tiếp theo để biết tương lai của dòng xe này sẽ như thế nào”, ông Phùng Thái Học nhận định.