+Aa-
    Zalo

    Dùng biển số giả, có bị tước giấy phép lái xe?

    (ĐS&PL) - Việc sử dụng biển số giả có thể bị tước giấy phép lái xe tùy theo mức độ vi phạm cụ thể.

    Việc tham gia giao thông bằng xe cơ giới gắn biển số giả là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho an toàn giao thông và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho người vi phạm. Một trong những hình thức xử phạt phổ biến đối với hành vi này là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

    Theo đó, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

    - Điểm d, Khoản 5, Điều 16: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

    - Điểm c, Khoản 6, Điều 16: Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi quy định tại điểm d, điểm đ Khoản 5 Điều này bị tịch thu giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng

    Khoản 3 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

    Không dung biển số xe giả, sử dụng biển số xe chính chủ là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông bằng xe cơ giới. (Ảnh minh họa)

    Không dung biển số xe giả, sử dụng biển số xe chính chủ là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông bằng xe cơ giới. (Ảnh minh họa)

    Ngoài việc bị phạt tiền và tước giấy phép lái xe, người sử dụng biển số giả còn có thể phải chịu những hậu quả nghiêm trọng khác như:

    - Gây tai nạn giao thông: Việc sử dụng biển số giả có thể khiến cho việc xác định danh tính chủ xe và người điều khiển xe gặp khó khăn, ảnh hưởng đến công tác điều tra, xử lý tai nạn giao thông.

    - Gây mất trật tự an ninh xã hội: Biển số xe giả có thể được sử dụng để che giấu hành vi vi phạm pháp luật, gây cản trở hoạt động điều tra, truy bắt tội phạm.

    - Gây thiệt hại cho người khác: Việc sử dụng biển số giả có thể khiến cho chủ xe thật bị phạt oan hoặc gặp rắc rối trong việc thanh toán phí cầu đường, phí đỗ xe,...

    Để đảm bảo an toàn giao thông và tránh những hậu quả nghiêm trọng, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, tuyệt đối không sử dụng biển số xe giả. Khi cần thay biển số xe, chủ xe cần thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dung-bien-so-gia-co-bi-tuoc-giay-phep-lai-xe-a435123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan