+Aa-
    Zalo

    Đức dự kiến tăng gấp đôi mức viện trợ quân sự cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Đức có kế hoạch tăng gấp đôi số tiền viện trợ cho Ukraine, theo chương trình hỗ trợ quân sự của NATO vào năm 2023.

    Chính phủ Đức mới đây đã cập nhật danh sách cung cấp quân sự cho Ukraine với đợt hàng mới nhất bao gồm nhiều thiết bị tiên tiến. Cụ thể, Ukraine đã nhận được 5 hệ thống trinh sát tự động SurveilSPIRE từ Đức.

    Theo công ty DefSecIntel của Estonia – nhà sản xuất SurveilSPIRE, các tổ hợp dựa trên xe kéo rơ moóc được trang bị tổ bay không người lái và “phần mềm phát hiện AI tích hợp sẵn” mà không yêu cầu người vận hành hiện trường. Ngoài ra, Berlin đã cung cấp cho Kiev máy bay không người lái trinh sát tầm xa Vector.

    duc se tang gap doi muc vien tro quan su cho ukraine
    Đức dự kiến tăng gấp đôi mức viện trợ quân sự cho Ukraine. Ảnh: RT

    Đợt hỗ trợ quân sự mới nhất còn bao gồm hai xe tăng phá mìn Wisent 1 và 11 máy cày mìn cho xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất. Đức cũng đã cung cấp hai khẩu pháo tự hành Zuzana 2 do Slovakia sản xuất như một phần của dự án do Đan Mạch và Na Uy đồng tài trợ.

    Theo báo cáo của chính phủ Đức, Berlin có kế hoạch tăng hơn gấp đôi số tiền tài trợ cho Sáng kiến ​​xây dựng năng lực an ninh của NATO so với năm 2022. Chương trình này được thiết kế để “cung cấp hỗ trợ” cho các “đối tác” của khối quân sự. Năm ngoái, Đức đã chi 2 tỷ euro (2,21 tỷ USD) cho sáng kiến trên. Trong năm 2023, quốc gia này dự định sẽ phân bổ 5,4 tỷ euro (5,95 tỷ USD) cho sáng kiến.

    “Các khoản tiền này sẽ được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ quân sự cho Ukraine,” báo cáo cho biết, đồng thời tiết lộ thêm rằng “các ủy quyền bổ sung” đã được thực hiện cho các cam kết viện trợ trị giá 10,5 tỷ euro (11,58 tỷ USD) trong “những năm tiếp theo”.

    Danh sách viện trợ quân sự theo kế hoạch của Đức dành cho Ukraine bao gồm tổng cộng 60 chiếc Marder IFV, 100 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 cùng với đạn dược cho các thiết bị hạng nặng tương ứng. Berlin cũng tìm cách gửi 25.500 quả đạn pháo 155mm và 18.000 vũ khí chống tăng cho Kiev.

    Trước đó, Đức đã cung cấp cho lực lượng Ukraine 10 xe tăng Leopard 1A5, 18 xe tăng Leopard 2A6 hiện đại cũng như 40 chiếc Marder IFV để tăng cường phản công. Một số thiết bị hạng nặng do Đức sản xuất, bao gồm cả xe tăng Leopard kể từ đó đã bị quân đội Nga phá hủy hoặc thu giữ.

    Ukraine phát động phản công từ đầu tháng 6 nhằm giành lại lãnh thổ từ Nga. Tuy nhiên, cuộc phản công của Ukraine cho đến nay chưa mang lại bất kỳ kết quả hữu hình nào ở tiền tuyến.

    Hãng tin RT dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã mất hơn 43.000 quân nhân trong cuộc tấn công. Hơn 4.900 vũ khí hạng nặng của Ukraine đã bị phá hủy kể từ đầu cuộc phản công, bao gồm 25 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard do Đức sản xuất, 7 xe tăng bánh lốp AMX-10 RC do Pháp sản xuất và 21 xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất.

    Phương Uyên(Theo RT và BNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-se-tang-gap-doi-muc-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-a585625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan