Câu chuyện về máy bay không người lái trinh sát RQ-4E Euro Hawk của Đức cuối cùng đã đi đến hồi kết đáng tiếc.
Máy bay RQ-4E. |
Chiếc máy bay không người lái RQ-4E xấu số của Đức chuẩn bị được đưa tới trưng bày tại một viện bảo tàng ở thủ đô nước này, sau khi kế hoạch bán cho Canada bị đổ bể.
Cụ thể, nơi hạ cánh cuối cùng của Euro Hawk sẽ là Bảo tàng Lịch sử Quân sự Bundeswehr tại Sân bay Berlin-Gatow.
Trả lời yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin, Bộ Quốc phòng xác nhận rằng, theo một thỏa thuận được ký vào tháng 10/2019, các phụ tùng, thiết bị phục vụ mặt đất, thiết bị thử nghiệm và các công cụ đặc biệt sẽ được chuyển giao cho Cơ quan Mua sắm và Hỗ trợ NATO. Chúng sẽ được sử dụng để hỗ trợ phi đội gồm 5 máy bay không người lái của Liên minh RQ-4D Giám sát mặt đất (AGS). Chi phí thương vụ không được tiết lộ.
Chiếc RQ-4E trải qua nhiều tháng bay thử tại Mỹ, trước khi đáp xuống căn cứ Manching tại Đức ngày 21/7/2011 để lắp hệ thống SIGINT. Không quân Đức tiến hành bay thử và đào tạo phi công đến hết nửa đầu năm 2012.
Tuy nhiên, toàn bộ dự án RQ-4E bị coi là thảm họa khi liên tục chậm tiến độ, đội chi phí và không đáp ứng các yêu cầu cấp phép bay tại châu Âu. Hàng loạt vấn đề với hệ thống kiểm soát bay được phát hiện trong giai đoạn thử nghiệm, quá trình cấp phép tại Đức cũng bị đình trệ do nhà sản xuất Northrop Grumman không chia sẻ dữ liệu kỹ thuật với giới chức Đức.
Truyền thông Đức năm 2013 cho biết chiếc Euro Hawk không được cấp giấy phép bay theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vì không có hệ thống cảnh báo va chạm trên không, khiến nó không được hoạt động trên không phận châu Âu hoặc các nước thành viên ICAO.
Chi phí cấp phép có thể khiến Đức mất thêm 780 triệu USD, trong khi quy định pháp lý của ICAO và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) khiến chiếc RQ-4E không thể cất cánh khỏi căn cứ để huấn luyện hoặc làm nhiệm vụ tác chiến.
RQ-4 được trang bị hệ thống điện tử hiện đại có khả năng chụp, thu thập, truyền về căn cứ các hình ảnh địa hình, vật thể, trận địa với độ phân giải cực cao.
Máy bay có chiều dài 14,5m, sải cánh 39,9 và chiều cao 4,4m. Máy bay có khối lượng rỗng 6.781kg, khối lượng cất cánh tối đa lên tới 14.628kg.
Máy bay được trang bị một động cơ phản lực F-137-RR100 cho khả năng hoạt động liên tục 28h trên không. Máy bay có thể bay với vận tốc tối đa 650km/h, vận tốc hành trình 557km/h.
Mộc Miên(Theo Drive)