+Aa-
    Zalo

    Đức đổ lỗi cho Nga vụ lộ ghi âm bàn bạc tấn công cầu Crimea

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết những tranh cãi gần đây về đoạn ghi âm bàn bạc tấn công cầu Crimea bắt nguồn từ “cuộc chiến thông tin” của Nga chống lại phương Tây.

    Hãng tin RT, tại cuộc họp báo hôm 3/3 ở Berlin, Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết, việc lộ đoạn ghi âm trong đó các sĩ quan cấp cao lực lượng vũ trang nước này nói về một cuộc tấn công có thể xảy ra trên cầu Crimea bắt nguồn từ “cuộc chiến thông tin” của Nga chống lại phương Tây.

    Đây là một phần của cuộc chiến thông tin mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tiến hành. Hoàn toàn không nghi ngờ gì nữa, đó là một cuộc tấn công hỗn hợp nhằm mục đích làm sai lệch thông tin", ông Pistorius nói.

    Bộ trưởng Pistorius nói thêm rằng việc làm lộ đoạn ghi âm này nhằm tạo ra sự chia rẽ trong nội bộ nước Đức về cuộc xung đột Nga - Ukraine“Đó là về sự chia rẽ. Đó là làm suy yếu quyết tâm của chúng tôi. Theo đó, chúng ta nên phản ứng một cách đặc biệt bình tĩnh nhưng không kém phần kiên quyết”, ông Pistorius nhấn mạnh.

    duc do loi cho nga vu lo ghi am ban bac tan cong cau crimea
    Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại cuộc họp báo ở Berlin ngày 3/3. Ảnh: Getty Images 

    Đoạn ghi âm được cho là cuộc trò chuyện giữa 4 sĩ quan không quân Đức do Tổng biên tập hãng tin RT Margarita Simonyan công bố hôm 1/3. Các sĩ quan Đức đã thảo luận chi tiết về hoạt động và mục tiêu của tên lửa Taurus nếu số tên lửa được gửi tới Ukraine bao gồm cả khả năng nhắm vào cầu Crimea. Họ cũng nói về cách phủ nhận hợp lý nếu có cáo buộc Đức tham gia, nhằm tránh gây ra một cuộc xung đột rộng hơn.

    Bộ Quốc phòng Đức sau đó đã xác nhận đoạn ghi âm dài 38 phút. Thủ tướng Đức Olaf Scholz gọi đây là một “vấn đề rất nghiêm trọng” và cho biết họ đang điều tra “chuyên sâu” vấn đề này. Trong khi đó, các nhà lập pháp Đức yêu cầu tăng cường nỗ lực phản gián và cho rằng chính phủ Nga có thể còn có nhiều bản ghi âm như vậy.

    Phát biểu tại một diễn đàn ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng đoạn ghi âm cho thấy Ukraine và những nước ủng hộ Kyiv "không hề muốn thay đổi đường lối của mình và muốn Nga chịu thất bại chiến lược trên chiến trường".

    Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, hôm nay (4/3), Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Đức sau khi báo chí Nga đăng đoạn ghi âm từ cuộc họp của các tướng lĩnh quân đội Đức nói về Ukraine. Đặc phái viên Đức vào Bộ Ngoại giao nước này không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Berlin là một trong những bên ủng hộ Kiev mạnh mẽ nhất. Ukraine từ lâu đã yêu cầu Đức cung cấp tên lửa Taurus, loại vũ khí có thể tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách lên tới 500 km. Song ông Scholz cho đến nay vẫn từ chối chuyển cho Kyiv các tên lửa uy lực này vì sợ rằng việc đó sẽ khiến xung đột leo thang.

    Phương Uyên(Theo RT và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-do-loi-cho-nga-vu-lo-ghi-am-ban-bac-tan-cong-cau-crimea-a612857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan