(ĐSPL) – Mùa du lịch cuố? năm, các công ty lữ hành đua nhau tung ra những sản phẩm du lịch mớ? lạ, kèm theo các ch?êu kích cầu như g?ảm g?á, khuyến mạ?, tặng thẻ khách hàng thân th?ết... K?nh tế chưa hết ảm đạm, ngườ? t?êu dùng thắt chặt ch? t?êu, do đó các doanh ngh?ệp càng phả? nghĩ nh?ều “ch?êu trò” thu hút khách.
Khách hàng sợ bị… “ăn bánh vẽ”
Thờ? đ?ểm này, một số công ty lữ hành tung ra nh?ều chương trình du lịch t?ết k?ệm gồm cả tour trong nước và quốc tế, nh?ều tour g?ảm sâu đến 40-50\%. Mặc dù vậy, nh?ều ngườ? tỏ ra không mấy mặn mà vớ? các tour g?á rẻ, đặc b?ệt là tour quốc tế.
Chị Đ?nh Ngọc Thu, nhân v?ên một công ty thương mạ? ở Hà Nộ? ch?a sẻ, Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ dà? ngày, nên chị cũng có dự định về một chuyến du lịch Thá? Lan 4 - 5 ngày cùng g?a đình. Tuy nh?ên, sau vụ Công ty du lịch Travel L?fe, dù không có g?ấy phép tổ chức lữ hành quốc tế nhưng vẫn k?nh doanh tour quốc tế và bỏ rơ? 700 du khách tạ? Thá? Lan xảy ra gần đây, chị cảm thấy rất e ngạ? các tour du lịch quốc tế g?á rẻ.
Khách du lịch đến Sapa (Lào Ca?).
Bên cạnh sự hoà? ngh? về chất lượng của các tour du lịch quốc tế, không ít khách hàng còn cho hay, các tour g?á rẻ đồng nghĩa vớ? v?ệc chất lượng dịch vụ như ăn ở, đ? lạ? cho du khách cũng được một số công ty lữ hành hạ thấp xuống. Do vậy, đây không phả? là g?ảm g?á thực chất.
Anh Nguyễn Tuấn (trú quận Cầu G?ấy, Hà Nộ?) cho hay, Tết Dương lịch năm trước, vợ chồng anh đã đặt tour 5 ngày Hà Nộ? – Vũng Tàu của một công ty du lịch trên địa bàn quận Hoàn K?ếm. “Nghe công ty này quảng cáo, khách hàng sẽ được hưởng mức g?á “s?êu t?ết k?ệm” nhân dịp cuố? năm, cùng chất lượng dịch vụ m?ễn chê, tô? đã bỏ ra số t?ền hơn 15 tr?ệu đồng để g?a đình được nghỉ ngơ? sau một năm bận rộn. Theo hứa hẹn, g?a đình tô? sẽ được ở khách sạn 3 sao, xe đưa đón tận nơ?, hướng dẫn v?ên nh?ệt tình, các bữa ăn ngon, chất lượng,… Nhưng trên thực tế khách sạn chỉ đạt t?êu chuẩn 2 sao, đồ ăn sơ sà?, hướng dẫn v?ên thì làm v?ệc theo k?ểu đem con bỏ chợ” – anh Tuấn than thở.
Theo bà Nguyễn Thu Hương - G?ám đốc Công ty du lịch Sapa, trên thực tế, có không ít các công ty lữ hành không đủ đ?ều k?ện hoạt động nhưng vẫn tổ chức tour. Đ?ều này ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh ngh?ệp k?nh doanh có uy tín, co? trọng chất lượng dịch vụ đố? vớ? khách hàng. “Trong kh? nh?ều công ty đang nỗ lực tập trung vào v?ệc g?ảm ch? phí thì khách hàng vẫn lo ngạ? đến chất lượng dịch vụ, vì thế chưa chắc v?ệc tung ra các tour g?á rẻ đã kích thích nhu cầu du lịch của ngườ? dân” – bà Hương cho b?ết.
Xu hướng mớ?: th?ết kế tour không “đụng hàng”
Tuy nh?ên, bà Hương cũng cho rằng, nh?ều công ty lữ hành đã kết hợp vớ? các hãng hàng không trong nước như V?etnam A?rl?nes, V?et Jet A?r… và các đơn vị cung ứng dịch vụ để g?ảm g?á trọn gó? cho khách hàng nhưng vẫn g?ữ nguyên t?êu chuẩn và chất lượng.
Sa?gontour?st là công ty có nh?ều sản phẩm du lịch t?ết k?ệm, do hợp tác rộng rã? vớ? nh?ều hãng hàng không như V?etnam A?rl?nes, Jetstar Pac?f?c và V?etjet A?r. Vào dịp cuố? năm này, chùm tour IKO Travel của Sa?gontour?st t?ếp tục được mở rộng, đa dạng lựa chọn vớ? nh?ều đ?ểm đến hấp dẫn như Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nộ?, Bắc N?nh, N?nh Bình, Hạ Long, Sapa, Cao Bằng... Trong đó, một số tour có hành trình từ 3 - 7 ngày, nhưng g?á khở? đ?ểm chỉ từ 3,99 tr?ệu đồng/du khách. Đ?ểm đặc b?ệt của các tour khuyến mã? nêu trên là tạo nh?ều cơ hộ? lựa chọn cho khách hàng về ngày khở? hành, lịch trình…
Một số công ty lữ hành lạ? nghĩ ra ch?êu cạnh tranh mớ?: vừa g?ảm g?á, vừa sáng tạo những tour du lịch vớ? nh?ều nét đặc sắc. “Ðón g?ao thừa trên nóc nhà Ðông Dương” (Công ty du lịch Sapa) là một sản phẩm "không đụng hàng". Tham g?a tour du lịch này, du khách sẽ được cắm trạ?, đốt lửa trạ?, ăn tố? và ngủ đêm bằng tú? ngủ trong lều ở độ cao 2.800m so vớ? mực nước b?ển, khám phá những đặc sản ẩm thực của phố nú? Sapa... Hoặc Công ty As?a Top Travel (trụ trở tạ? Q. Ba Đình, Hà Nộ?), đã thu hút du khách bằng cách “cá thể hóa” các tour du lịch: tour dành cho g?a đình, tour cho vợ chồng trẻ đ? hưởng tuần trăng mật, cho cơ quan hoặc một nhóm bạn yêu thích ch?nh phục các đ?ểm đến mớ? lạ…
Ông Vũ M?nh Thọ, g?ám đốc Công ty As?a Top Travel cho b?ết, tùy theo loạ? tour mà khách hàng lựa chọn, công ty sẽ th?ết kế các đ?ểm đến, các hoạt động tập thể phù hợp. “Ví dụ như vớ? khách hàng là một nhóm bạn trẻ, chúng tô? có các sản phẩm như tour ch?nh phục đỉnh Fans?pan, khám phá Phú Quốc (K?ên G?ang), trong chuyến đ? có thể th?ết kế các trò chơ? tập thể (team bu?ld?ng) sô? động. Trong kh? đó, vớ? các tour du lịch trăng mật, thì các đ?ểm đến lạ? là Đà Lạt, Nha Trang… và chú trọng vào sự r?êng tư, lãng mạn dành cho khách hàng. Khách nước ngoà? thì hào hứng vớ? các tour tìm h?ểu về văn hóa, lịch sử V?ệt Nam”.
Trên cả nước đã có khoảng 400 doanh ngh?ệp tạ? hơn 40 tỉnh, thành phố tham g?a chương trình “Kích cầu du lịch 2013”. Tuy nh?ên, để thuyết phục khách du lịch “rút hầu bao” trong g?a? đoạn k?nh tế khó khăn vẫn là bà? toán đau đầu vớ? các doanh ngh?ệp trong mùa du lịch cuố? năm.
Phương Phương