+Aa-
    Zalo

    Dự án TNR STARS Đồng Văn: Nhà đầu tư giật mình thon thót

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án TNR STARS Đồng Văn, tỉnh Hà Nam vẫn đang trong quá trình tranh chấp khiến nhiều khách hàng đầu tư vào đây không khỏi lo lắng.

    Dự án TNR STARS Đồng Văn, tỉnh Hà Nam vẫn đang trong quá trình tranh chấp khiến nhiều khách hàng đầu tư vào đây không khỏi lo lắng.

    Đất tranh chấp, nhà đầu tư "ngồi trên đống lửa"

    Được triển khai đã nhiều năm, dự án TNR STARS Đồng Văn, tỉnh Hà

    Nam
    do Công ty CP phát triển Hà
    Nam
    (HNC) làm chủ đầu tư kỳ vọng góp phần thay đổi bộ mặt cảnh quan đô thị Đồng Văn trong tương lai. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn đang trong quá trình tranh chấp khiến nhiều khách hàng đầu tư vào đây không khỏi lo lắng. Vậy một câu hỏi đặt ra là bao giờ dự án này mới hết tranh chấp?
    Dự án TNRS Đồng Văn. Ảnh: Dantri

    Anh Nguyễn Quang H có địa chỉ địa chỉ tại Phường Mỹ Đình, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội dự định góp vốn cùng một số người bạn mua đất nền tại dự án TNR Stars Đồng Văn do Công ty CP phát triển Hà Nam (HNC) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là đơn vị triển khai dự án. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về dự án này trên mạng anh H khá ngạc nhiên, vì khu đất xây dựng dự án TNR Stars Đồng Văn có diện tích khoảng 46,1ha, được thiết kế thành 66 lô biệt thự và 1.570 lô liền kề nhưng lại đang có sự tranh chấp giữa "chủ mới" và "chủ cũ" nên nếu đầu tư vào dự án TNR Stars Đồng Văn sẽ có thể gánh chịu nhiều hệ quả pháp lý.

    Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay dự án dự án TNR Stars Đồng Văn đã bán được khoảng trên 90% diện tích với giá tiền khoảng 7 - 12 triệu đồng/m2. Mặc dù hạ tầng cơ bản đã hoàn thành nhưng nhiều khách hàng đã mua đất ở đây không khỏi hoang mang vì số tiền bỏ ra khá lớn nhưng chưa biết đến khi nào chủ đầu tư có thể giao đất. Vì đa phần họ mua đất ở đây bằng hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ trong khi đó dự án lại đang có tranh chấp mặc dù không sai về mặt pháp lý nhưng lại có nguy cơ dẫn đến nhiều hệ quả đáng tiếc xảy ra khiến khách hàng phải chịu nhiều thiệt thòi.

    Anh Nguyễn Ngọc T một người khách hàng đầu tư đất ở dự án TNR STARS Đồng Văn cho biết: Cách đây 2 năm về trước có vay mượn tiền của người thân để đầu tư 2 lô đất tại dự trên, tuy nhiên đến thời điểm này chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao đất cho gia đình anh.

     "Tôi đã hỏi một số anh em trong giới bất động sản, theo kinh nghiệm của họ thì họ bảo tôi rằng nếu dự án vẫn còn tranh chấp và chưa xác định được quyền lợi của người sở hữu khu đất thì cơ quan chức năng sẽ không cấp sổ đỏ. Hiện tôi và cả gia đình như ngồi trên đống lửa, rất mong các cơ quan nhà nước nhanh chóng giải quyết tranh chấp để dự án sớm được cấp sổ đỏ cho chúng tôi” anh T cho biết thêm.

    Dự án TNR Star Đồng Văn chưa thể bàn giao cho khách hàng vì đang tranh chấp.

    Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua đất tại Dự án TNR Stars Đồng Văn. Thông qua một Website quảng cáo trên mạng phóng viên đã liên hệ với nhân viên kinh doanh có tên là Thành. Anh Thành thừa nhận với phóng viên là dự án này đã làm xong hạ tầng từ lâu nhưng đang tranh chấp nếu có nhu cầu mua bên chủ đầu tư vẫn sẽ bán, còn việc cấp sổ đỏ khách hàng phải chấp nhận khi nào giải quyết tranh chấp xong mới có.

    “ Nếu không ngại tranh chấp, em sẽ tìm cho anh lô mua đi bán lại. Sổ đỏ thì chưa có, nếu mà bảo tranh chấp bao giờ xong thì chúng em không dám trả lời vì vụ việc tranh chấp từ rất lâu trước cả khi dự án này triển khai. Nếu mua đất tại dự án bây giờ thì giấy tờ chỉ viết bằng tay vì dự án đang tranh chấp các cơ quan chức năng đang cấm giao dịch” anh Thành chia sẻ.

    Đợi tòa án phán quyết

    Trước đó, vụ việc bắt nguồn từ ngày 21/4/2007, khi ông Phạm Văn Ảnh, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần tập đoàn ATA, đồng thời là cổ đông sáng lập của HNC (Bên A )  chuyển nhượng 98,03% vốn điều lệ tại HNC cho Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID Group-Bên B) bằng hợp đồng 01/2007/HĐCNCP. Hợp đồng yêu cầu VID Group tiếp quản các quyền và nghĩa vụ của HNC, bao gồm các hợp đồng và các công việc mà HNC đã và đang thực hiện.

    Theo thông tin từ ông Ảnh, sau khi hai bên thỏa thuận, (Bên B) chỉ trả 104.867.500.000 đồng và cam kết là thực hiện các hợp đồng mà (Bên A) đã ký với (Bên thứ 3), trong đó có 23 hợp đồng của 22 hộ dân đã đầu tư tại Khu nhà ở và 04 hợp đồng thuê lại số 25, 26, 27, 31 của Công ty cổ phần ATA Paint là Công ty con của (Bên A) tại Khu công nghiệp Đồng Văn II, để (Bên A) bù vào phần lỗ khi đồng ý giá trị chuyển nhượng cổ phần là: 104.867.500.000 đồng, vì vậy: (Bên A) đã tin tưởng ký ba hợp đồng chuyển nhượng với (Bên B);

    Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP do (Bên B) tự soạn, để hai bên thống nhất, (Bên B) tự cam kết: Tại Điều 7 của hợp đồng quy định quyền, nghĩa vụ của (Bên B) như sau:

    Tiếp quản các quyền và nghĩa vụ của “Công ty HNC”, bao gồm nhưng không giới hạn việc nhận bàn giao dự án, các hợp đồng và các công việc mà bên A đã và đang thực hiện; Chấp nhận toàn bộ hiện trạng thực tế của dự án mà “Công ty HNC” đã đầu tư và theo các quy định của Hợp đồng này; Tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần, các quy định về thực hiện dự án và các hợp đồng mà bên A đã ký ”.

     Cũng tại hợp đồng (Bên B) còn tự cam kết tại Điều 11.2 : Trường hợp (Bên B) không thực hiện đúng theo quy định của hợp đồng này thì (Bên B) sẽ chịu mất khoản tiền đã đặt cọc và phải chịu phạt một khoản tiền tương đương 8% giá trị cổ phần chuyển nhượng. Ngoài ra, (Bên B) phải bồi thường tất cả những thiệt hại liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần mà (Bên A) chứng minh được.

    Mặc dù đã chi trả 104.867.500.000 đồng theo quy định tại Điều 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01, nhưng còn cam kết về quyền lợi của (Bên A) được hưởng quy định tại Điều 7 của hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01, đến nay (Bên A) không nhận được những gì như (Bên B) cam kết.

    Bên cạnh đó, sau khi trở thành cổ đông mới, đến nay (Bên B) còn cố tình chiếm đoạt và sử dụng vị trí đất tại hợp đồng thuê lại đất số 27, 31 vào mục đích bất hợp pháp là: Cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê chồng nên vị trí tại hợp đồng thuê lại đất số 27, 31, và còn cố tình chiếm đoạt và sử dụng vị trí đất tại 23 hợp đồng của 22 hộ dân vào mục đích bất hợp pháp. 

    Sự việc này đã được ông Ảnh và các hộ dân đã đầu tư góp vốn đã gửi đơn khởi kiện đến Tòa án Nhân dân tỉnh Hà

    Nam
    và đã được Tòa án thụ lý đang chờ cơ quan chức năng xét xử.

    Mặc dù vụ tranh chấp này vẫn đang được các cơ quan chức năng đang xem xét xử lý nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn đang lo sợ nhiều hệ quả pháp lý khi xuống tiền đầu tự tại Dự án TNR Stars Đồng Văn.

    Theo Điều 188 Luật Đất đai hiện hành quy định, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: Có Giấy chứng nhận; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

    Với dự án TNR Stars Đồng Văn đang có tranh chấp, rất có thể cũng sẽ chịu hệ quả tương tự khiến dự án có thể bị chậm tiến độ cho đến khi vụ kiện được giải quyết xong.

    Nếu trong thời gian tài sản tranh chấp vẫn chưa được xác định quyền lợi thuộc về bên nào mà không bị cơ quan chức năng kê biên, phong tỏa, cấm chuyển dịch, thay đổi thì tính pháp lý của tài sản cũng không được đảm bảo.

    Đối với tài sản là đất đai thì việc cấp sổ đỏ trong quá trình xảy ra tranh chấp là điều không thể.

    Huy Quang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-tnr-stars-dong-van-nha-dau-tu-giat-minh-thon-thot-a251460.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan