+Aa-
    Zalo

    Đợt lạnh đầu mùa thử thách kho dự trữ khí đốt của châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiệt độ giảm mạnh khiến nhu cầu sử dụng khí đốt tự nhiên tăng cao ở nhiều khu vực tại châu Âu, trở thành phép thử cho sự sẵn sàng của châu lục này với một mùa đông không có nhiên liệu Nga.

    Theo dữ liệu tờ cơ quan báo giá ICIS, nhu cầu khí đốt ở châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã tăng lên 44% trong tuần qua. National Grid PLC, đơn vị vận hành hệ thống năng lượng của Anh, dự báo nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ tăng lên 417 triệu m3 vào ngày 16/12 tới.

    Với các nhà hoạch định chính sách, đợt lạnh đầu mùa sẽ là dấu hiệu cho thấy cách người dân đáp lại lời kêu gọi tiết kiệm năng lượng từ chính phủ trong mùa đông này. Được biết, châu Âu đã trải qua một mùa thu ấm áp trái mùa khiến nhu cầu khí đốt giảm đáng kể, điều này đã giúp chính phủ có thêm thời gian tích trữ và lấp đầy kho dự trữ nhiên liệu.

    mua dong thu thach chau au
    Khi nhiệt độ giảm, nhu cầu sử dụng khí đốt để sưởi ấm ở châu Âu đã tăng lên. Ảnh: Zuma Press

    Trước đó trong năm nay, các nước châu Âu đã chạy đua tích trữ và lấp đầy kho khí đốt để tránh cảnh thiếu hụt hoặc bị gián đoạn nguồn cung. Động thái này được châu Âu đưa ra trong nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Đáp trả lại, Nga đã cắt giảm phần lớn nguồn cung khí đốt của họ cho châu Âu.

    Vào mùa đông năm ngoái, Nga đóng góp khoảng 40% nhu cầu nhiên liệu ở châu Âu nhưng con số này hiện đã giảm xuống tròn 12%. Các chính phủ châu Âu cũng đã thi hành hoặc thúc đẩy các biện pháp quyết liệt để đảm bảo nguồn cung nhiên liệu. Nhiều ngành công nghiệp châu Âu cắt giảm công suất vì giá khí đốt tăng cao.

    Dự trữ khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) hiện ở mức 91%, theo Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu. EU từng đặt mục tiêu đạt 80% vào tháng 11, một mục tiêu mà họ đã dễ dàng đạt được. Việc này đã làm giảm bớt những lo ngại về nguy cơ thiếu hụt năng lượng vào cuối mùa đông và đồng thời giúp hạ giá xăng dầu. 

    Dù vậy, khi mùa đông lạnh giá đến, lượng khí đốt tích trữ lại bắt đầu giảm. Vào giữa tháng 11, lượng khí đốt dự trữ của châu Âu đạt đỉnh 95%. Klaus Müller, người lãnh đạo Cơ quan Mạng lưới Liên bang của Đức, cơ quan quản lý chịu trách nhiệm phân phối khí đốt, hồi tuần trước đã khiển trách người Đức vì "không tiết kiệm đủ".  

    Trên trang Twitter cá nhân, ông Müller viết: "Vào tuần 48, lượng khí đốt tiết kiệm được quá ít". Ông lưu ý tình trạng này không nên tiếp diễn. 

    Bắc Âu hiện đang trải qua những ngày lạnh giá đầu mùa đông. Điều đó đã thúc đẩy nhu cầu khí đốt và năng lượng cũng như giá cả tăng cao. Đồng thời, việc không có gió cũng cản trở hoạt động sản xuất năng lượng gió.

    du tru khi dot chau au
    Thời gian qua, châu Âu đã khẩn trương tìm kiếm những nguồn cung khí đốt thay thế Nga. Ảnh: Getty 

    Vào tháng 7, EU từng đặt mục tiêu cắt giảm khoảng 15% lượng tiêu thụ khí đốt. Theo báo cáo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu sử dụng năng lượng khí đốt công nghiệp của châu Âu đã giảm khoảng 25% trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhu cầu sưởi ấm của người tiêu dùng chiếm 36% đến 37% tổng nhu cầu khí đốt trên lục địa. Do đó, cách người dân xoay sở để tiết kiệm hệ thống sưởi của họ vẫn là một yếu tố quyết định khả năng châu Âu vượt qua mùa đông này.

    Dữ liệu ban đầu cho thấy, nhiều người đang hạn chế sử dụng hệ thống sưởi do giá cao hơn và lo ngại về nguồn cung.

    Kaitlyn Robinson, 25 tuổi, sống ở ngoại ô Cambridge, Anh, cho biết: "Hóa đơn sưởi ấm của chúng tôi tăng gần gấp đôi. Chúng tôi đã phải mua những đôi tất ấm để đi khi làm việc ở nhà và sử dụng chăn điện một chút trước khi đi ngủ. Tầm này năm ngoái, chúng tôi từng bật hệ thống sưởi vào hầu hết các ngày trong suốt mùa đông". 

    Dữ liệu cũng đưa ra những biến động về thời tiết để giải thích cho những thay đổi trong nhu cầu sử dụng khí đốt ở châu Âu, như tháng 11 ấm hơn bình thường. Trong đó, dữ liệu được điều chỉnh theo nhiệt độ từ RTE, công ty vận hành phần lớn lưới điện của Pháp, chỉ ra người tiêu dùng nước này đã cắt giảm mức tiêu thụ điện 8,3% so với năm ngoái.Tuy nhiên, Pháp đang gặp khó khăn trong việc khởi động lại một lượng lớn các lò phản ứng hạt nhân vốn đang gặp khó khăn do các vấn đề bảo trì. 

    Rosaline Hulse, nhà phân tích nghiên cứu về nhu cầu năng lượng và khí đốt châu Âu, lý giải: "Mọi người vẫn bật hệ thống sưởi nhưng giảm bớt thời gian và không sử dụng thường xuyên như trước đây". 

    Minh Hạnh (Theo Wall Street Journal) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-lanh-dau-mua-thu-thach-kho-du-tru-khi-dot-cua-chau-au-a560271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan