+Aa-
    Zalo

    Động thái của Nga trước thông tin Phần Lan sắp đóng cửa hoàn toàn biên giới giữa 2 nước

    (ĐS&PL) - Sau khi Phần Lan đóng cửa 4 cửa khẩu với Nga nhằm ngăn chặn dòng người xin tị nạn tràn sang biên giới, xuất hiện thông tin nước này có thể sẽ quyết định đóng cửa tất cả cửa khẩu ở biên giới đất liền còn lại với Nga. Trước thông tin này, người phát ngôn Điện Kremlin đã thể hiện thái độ cứng rắn.

    Dân trí đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết Moscow không loại trừ khả năng Phần Lan sẽ đóng cửa tất cả cửa khẩu ở biên giới với Nga.

    "Thật khó để tôi bình luận về một điều chưa xảy ra. Nhưng xét theo cách đưa ra quyết định ở các nước Tây Âu, không thể loại trừ bất kỳ lựa chọn nào. Mặc dù, trong trường hợp này, quyết định như vậy rõ ràng sẽ mâu thuẫn với lợi ích quốc gia của Phần Lan", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói với các phóng viên hôm nay (20/11).

    Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga cũng thể hiện rõ thái độ khi đưa ra lời cảnh báo, nếu Phần Lan đóng cửa biên giới, Moscow sẽ đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp với lợi ích quốc gia của mình.

    dong thai cua nga truoc thong tin phan lan sap dong cua hoan toan bien gioi giua 2 nuoc2

    Phần Lan khởi công xây rào biên giới với Nga. Ảnh: VNE

    Cũng trong hôm nay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết lực lượng biên phòng Nga tuân thủ mọi chỉ dẫn ở biên giới với Phần Lan và Moscow coi những cáo buộc viển vông là không thể chấp nhận được.

    Ông Peskov một lần nữa phủ nhận cáo buộc của Phần Lan rằng Nga đang cố tình đẩy người di cư bất hợp pháp về phía biên giới, đồng thời khẳng định lực lượng biên phòng Nga đang thực hiện nhiệm vụ của họ theo đúng quy định.

    Khi được hỏi về việc Phần Lan đóng cửa 4 cửa khẩu, ông Peskov nói: "Điều này không gây ra điều gì ngoài sự tiếc nuối sâu sắc, bởi vì chúng tôi có mối quan hệ lâu dài, rất tốt với Phần Lan, mối quan hệ thực tế và dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau".

    "Tất nhiên, chúng tôi lấy làm tiếc rằng những mối quan hệ này đã được thay thế bằng quan điểm cực kỳ bài Nga, điều mà các nhà lãnh đạo nước này bắt đầu tán thành", người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm.

    dong thai cua nga truoc thong tin phan lan sap dong cua hoan toan bien gioi giua 2 nuoc
    Đường biên giới giữa Nga và Phần Lan. Ảnh: Dân trí.

    Trước đó báo Thanh niên đưa tin, Phần Lan đã đóng 4 cửa khẩu với Nga nhằm ngăn chặn dòng người xin tị nạn tràn sang biên giới.

    Cụ thể, ngày 17/11, Lực lượng Bảo vệ Biên giới Phần Lan thông báo sẽ dựng rào chắn tại các chốt kiểm soát biên giới Vaalimaa, Nuijamaa, Imatra và Niirala ở đông nam Phần Lan để ngăn người di cư mang quốc tịch nước thứ ba từ Nga. Lệnh đóng cửa sẽ kéo dài từ ngày 18/11 đến ngày 18/2/2024.

    "Hôm thứ hai (13/11) chúng tôi thấy có 39 người và thứ tư (15/11) có 75 người. Hôm qua khá yên bình nhưng hôm nay, lại có hơn 100 người di cư bất thường đi đến huyện đông nam của Phần Lan", đại úy Jussi Vainikka của Lực lượng Bảo vệ Biên giới Phần Lan nói với Reuters tại Nuijamaa.

    Nguồn tin cho biết, trong tuần này, có khoảng 300 người xin tị nạn, chủ yếu từ các nước Iraq, Yemen, Somalia và Syria, đến Phần Lan.

    Nói về việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen mô tả việc đóng cửa biên giới là "một thông điệp rõ ràng gửi tới Nga", mà ông cho rằng đang lợi dụng người di cư để "đẩy nhanh cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu và làm mất ổn định sự thống nhất của nước này".

    Phần Lan có biên giới 1.340 km giáp Nga, có 8 cửa khẩu ở biên giới với Nga . Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan đã xấu đi đáng kể sau khi xung đột ở Ukraine bắt đầu nổ ra vào tháng 2/2022. 

    Phần Lan trở thành thành viên NATO từ mùa hè năm nay. Động thái này cho thấy Phần Lan ngày càng lo ngại về an ninh quốc gia sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    Phần Lan ủng hộ chuyển những tài sản của Nga ở nước ngoài bị đóng băng cho Kiev để hỗ trợ Ukraine tái thiết.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-thai-cua-nga-truoc-thong-tin-phan-lan-sap-dong-cua-hoan-toan-bien-gioi-giua-2-nuoc-a600287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan