Ngày 8/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân TP. HCM góp ý phương án xây thêm cầu mới kết nối hai địa phương. Tại văn bản này, Đồng Nai đồng ý phương án xây dựng 3 cầu kết nối với TP. HCM, Vietnamplus đưa tin.
Ba cầu vượt sông kết nối TP. HCM và Đồng Nai gồm cầu kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (tạm gọi là cầu số 1); cầu kết nối khu vực phía Nam TP. HCM với huyện Nhơn Trạch (tạm gọi cầu số 2) và cầu thay thế phà Cát Lái (cầu Cát Lái).
Cầu Cát Lái được xây dựng trước năm 2025, cầu số 1 và số 2 được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Đối với cầu số 1, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương vị trí cầu kết nối tại thành phố Thủ Đức và xã Tam An. Đồng thời, đề nghị TP. HCM cập nhật vị trí kết nối vào tuyến đường ĐT.777B đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành.
Đối với cầu số 2, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch tuyến cầu. Vị trí thống nhất kết nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo đường Hoàng Quốc Việt, vượt sông Đồng Nai theo hướng vuông góc sang Nhơn Trạch, cắt ngang khu dân cư Phú Hữu.
Địa phương cũng đề xuất TP. HCM bổ sung quy hoạch cầu và đường dẫn phía bờ TP. HCM quy mô 8 làn xe đồng nhất với quy mô đường ĐT.769D (25C) đã được Đồng Nai quy hoạch để kết nối sân bay Long Thành đến khu vực phía Nam quận 7 (TP. HCM)
Đồng Nai cũng thống nhất với TP. HCM bổ sung cầu thay vì phà Cát Lái, quy mô 6 làn xe, đầu tư trước năm 2025.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020, giao thông đường bộ kết nối TP. HCM - Đồng Nai sẽ có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cầu Long Thành - 8 làn xe), cao tốc Bến Lức - Long Thành (cầu Phước Khánh - 4 làn xe), quốc lộ 1A (cầu Đồng Nai - 8 làn xe), vành đai 3 (cầu Nhơn Trạch - 8 làn xe).
Tuy nhiên, đến nay, ngoài cầu Phước Khánh (cao tốc Bến Lức - Long Thành) và cầu Nhơn Trạch (vành đai 3 TP. HCM) đang triển khai, cầu Cát Lái nằm trong quy hoạch nhưng chưa được xây dựng.
Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP.HCM.
Lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này hiện có cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TP. HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa TP. Thủ Đức (quận 2 cũ), TP. HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.
Bích Thảo(T/h)