+Aa-
    Zalo

    Động đất ở Trung Quốc: Hiệu trưởng kể lại giây phút giáo viên phá cửa, sơ tán học sinh

    (ĐS&PL) - Hiệu trưởng Trường trung học nội trú Dahejia (Tích Thạch Sơn, Cam Túc, Trung Quốc) cho hay, họ chỉ mất khoảng 5 phút để sơ tán toàn trường.

    Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ một cuộc họp báo sáng 20/12 cho biết, số người bị thương do trận động đất mạnh 6,2 độ richter ở tỉnh Cam Túc, phía Tây Bắc Trung Quốc, đã tăng lên 782 người.

    Tính đến 9h ngày 20/12, tỉnh Cam Túc ghi nhận 113 người thiệt mạng. Hơn 155.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc đổ sập, ngoài ra cơ sở hạ tầng liên quan đến nước, điện, viễn thông và đường sá xung quanh tâm chấn ở Tích Thạch Sơn (Cam Túc) cũng bị hư hại ở các mức độ khác nhau.

    Trong khi đó, giới chức trách Thanh Hải cho biết trận động đất đã khiến 18 người tại tỉnh này thiệt mạng. Tính đến 5h30 ngày 20/12, Thanh Hải ghi nhận 198 người bị thương, ngoài ra có 16 người đang mất tích.

    dong dat o trung quoc hieu truong ke lai giay phut giao vien pha cua so tan hoc sinh1
    Những ngôi nhà bị đổ sập do động đất ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc). Ảnh: AFP

    Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết, trận động đất xảy ra lúc 23h59 ngày 18/12, ở độ sâu tương đối nông, khoảng 10km tại Tích Thạch Sơn, cách ranh giới với tỉnh Thanh Hải khoảng 3km. 

    Theo Global Times, Trường trung học nội trú Dahejia nằm ở khu vực Tích Thạch Sơn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất. Chia sẻ với giới truyền thông, Hiệu trưởng Ma nói tất cả 2.100 học sinh cùng 190 giáo viên nhà trường đã trở về nhà an toàn mà không bị thương.

    “Chúng tôi tiến hành các cuộc diễn tập thường xuyên ở trường về an toàn cháy nổ và động đất. Trong những tình huống nguy cấp, giáo viên của chúng tôi có thể nhanh chóng sơ tán học sinh”, Hiệu trưởng Ma cho biết.

    Theo Hiệu trưởng Ma, hơn 1.500 học sinh và tất cả các giáo viên sống trong khuôn viên của Trường trung học nội trú Dahejia. Vào đêm muộn 18/12, khi trận động đất bắt đầu, đầu tiên họ nghe thấy một tiếng nổ lớn rồi nhận ra toàn bộ tòa nhà đang rung chuyển.

    Ngay sau đó, các giáo viên phát hiện nhiều cánh cửa không thể mở được do bị biến dạng vì trận động đất. Trong tình cảnh nguy cấp, một số nam giáo viên hợp lực với nhau để phá cửa.

    Trận động đất đã khiến Trường trung học nội trú Dahejia bị mất điện. Trong lúc các giáo viên chạy vào từng ký túc xá để sơ tán học sinh, các học sinh cũng hỗ trợ bằng cách đánh thức mọi người. “Chúng tôi chỉ mất khoảng 5 phút để sơ tán toàn bộ trường”, Hiệu trưởng Ma kể.

    XEM THÊM: Kinh ngạc những hiện tượng kỳ lạ trước khi xảy ra động đất tại Trung Quốc khiến 118 người thiệt mạng

    dong dat o trung quoc hieu truong ke lai giay phut giao vien pha cua so tan hoc sinh
    Lực lượng cứu hỏa tìm kiếm những người sống sót ở Tích Thạch Sơn (Cam Túc, Trung Quốc) hôm 19/12. Ảnh: Global Times

    Tân Hoa Xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu nỗ lực hết sức trong tìm kiếm và cứu hộ cứu nạn, cũng như sắp xếp phù hợp cho những người bị ảnh hưởng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

    Đồng thời, Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu phân bổ đồ cứu trợ cho các khu vực chịu ảnh hưởng càng sớm càng tốt, sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại như đường dây điện, viễn thông, giao thông và sưởi ấm, cũng như chuẩn bị chỗ ở cho những người bị ảnh hưởng để đảm bảo nhu cầu sống cơ bản của họ.

    Được biết, Bộ Tài chính và Bộ Quản lý Khẩn cấp hôm 19/12 đã phân bổ 200 triệu NDT (tương đương 28 triệu USD) từ quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương cho các khu vực bị động đất.

    Đinh Kim(Theo Tân Hoa Xã, Global Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-o-trung-quoc-hieu-truong-ke-lai-giay-phut-giao-vien-pha-cua-so-tan-hoc-sinh-a604287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan