+Aa-
    Zalo

    Động đất mạnh 7,4 độ Richter ở miền trung Nhật Bản ngay ngày đầu năm mới

    (ĐS&PL) - Trận động đất mạnh, với cường độ ban đầu là 7,4 độ richter, làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở bờ biển miền trung Nhật Bản ngày 1/1/2024.

    Theo báo Lao Động, động đất 7,4 độ richter xảy ra lúc 16h10 giờ địa phương ngày 1/1 trên bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa.

    Kyodo News dẫn lời giới chức Nhật Bản cho biết : “Trận động đất mạnh kích hoạt cảnh báo sóng thần lớn ở tỉnh Ishikawa”.

    Được biết, trận động đất mạnh không chỉ kích hoạt cảnh báo sóng thần mạnh ở Ishikawa mà còn làm rung chuyển các tòa nhà ở trung tâm Tokyo.

    dong dat manh 7 4 do richter dien ra o mien trung nhat ban ngay ngay dau nam moi chinh quyen kich hoat canh bao song than1

    Đài truyền hình Nhật Bản NHK cảnh báo, sóng thần có thể lên cao tới 5m ở Noto.Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

    Đài NHK đưa tin người dân được cảnh báo phải nhanh chóng rời khỏi những khu vực ven biển tại các tỉnh Ishikawa, Niigata, Toyama và Yamagata, với sóng thần dự báo sẽ cao đến 5 m tại bán đảo Noto ở Nishikawa.

    Theo Đài Asahi, cảnh báo sóng thần cao 3m được đưa ra tại những khu vực thuộc các tỉnh Yamagata, tỉnh Niigata, Toyama, Ishikawa, Fukui, Hyogo. Ngoài ra, cảnh báo sóng cao 1m được đưa ra tại phía tây Hokkaido, tỉnh Aomoro và nhiều khu vực khác.

    Hãng Kyodo đưa tin dịch vụ tàu siêu tốc tại các khu vực miền trung phía đông Nhật đang tạm ngưng hoạt động sau trận động đất.

    Theo Đài NHK, sóng cao hơn 1m đã ập vào bờ biển thành phố Wajima ở tỉnh Ishikawa.

    dong dat manh 7 4 do richter dien ra o mien trung nhat ban ngay ngay dau nam moi chinh quyen kich hoat canh bao song than2
    Động đất ngay ngày đầu năm làm nhà cửa của người dân  ở thành phố Wajima hư hại. Ảnh: AFP

    Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshimasa Hayashi kêu gọi mọi người sơ tán đến nơi an toàn sau khi có động đất và cảnh báo sóng thần. Ông cảnh báo rằng người dân nên chuẩn bị tinh thần đối phó những trận động đất có thể sẽ còn xảy ra nữa. Chính phủ Nhật sẽ tiếp tục xác minh thiệt hại và phối hợp với chính quyền các địa phương, Reuters dẫn lời ông cho biết.

    Ngoài ra, ông xác nhận rằng cho đến giờ vẫn chưa ghi nhận tình hình bất thường nào tại các nhà máy điện hạt nhân. Trong khi đó, Công ty Điện lực Hokuriku cho hay đã có hơn 36.000 người bị mất điện.

    Công ty Điện lực Hokuriku cho biết đang kiểm tra xem có tình trạng bất thường nào ở các nhà máy điện hạt nhân hay không.

    Một phát ngôn viên của Công ty Điện lực Kansai cho biết hiện tại không có bất thường nào tại các nhà máy điện hạt nhân nhưng công ty đang theo dõi tình hình chặt chẽ, thông tin trên báo Thanh Niên.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-manh-74-do-richter-o-mien-trung-nhat-ban-ngay-ngay-dau-nam-moi-a605685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan