+Aa-
    Zalo

    Donald Trump nói hàng triệu người bỏ phiếu phi pháp trong bầu cử tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 27/11, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên bố rằng, ông đã giành chiến thắng số phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử ngày 8/11...

    (ĐSPL) - Hôm 27/11, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên bố rằng, ông đã giành chiến thắng số phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử ngày 8/11, “nếu trừ đi hàng triệu người bình chọn bất hợp pháp”.

    Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ở sảnh của tòa nhà New York Times, sau cuộc họp tại New York, Mỹ. - Ảnh: Reuters.


    [poll3]29[/poll3]

    Tỷ phú Donald Trump đã đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Kết quả cử tri được dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 19/12 tới, và ông Trump sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

    Ông Trump cũng nói thêm rằng: “Điều này sẽ dễ dàng hơn nhiều cho tôi để giành chiến thắng lá phiếu phổ thông hơn lá phiếu đại cử tri, trong khi tôi chỉ vận động 3 đến 4 bang thay vì 15 bang mà tôi đã đến”.

    Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, ông Trump đã có những lời cáo buộc vô căn cứ về kết quả của cuộc bầu cử, và cho rằng kết quả đã bị gian lận và chống lại ông.

    Kể từ khi bỏ phiếu, các thông điệp của Tổng thống Mỹ đắc cử đã thay đổi, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết trước những đối thủ của mình và các phương tiện truyền thông.

    Trong một thông điệp được công bố trước ngày lễ Tạ ơn ở Mỹ, ông Trump hy vọng đây là khoảng thời gian người Mỹ “sẽ bắt đầu hàn gắn các chia rẽ”.

    Ông Donald Trump đã chế giễu các nỗ lực gây quỹ do bà Jill Stein kêu gọi, để khởi động việc kiểm tra lại kết quả phiếu bầu ở các bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

    Bà Stein, người đã giành khoảng 1% số phiếu quốc gia cho biết, bà muốn kiểm lại phiếu để đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử của Mỹ.

    Chính quyền của Tổng thống Barack Obama nói rằng, không có bằng chứng về sự giả mạo trong cuộc bầu cử, nhưng các chuyên gia cho rằng cách duy nhất để xác minh kết quả chính xác là tiến hành tái kiểm phiếu.  

    Điều II, Khoản 1 (Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở đó qui định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm đại cử tri.

    Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và bỏ phiếu bầu hai người và ít nhất một trong hai người không phải là cư dân trong cùng một bang với người kia. Họ sẽ lập bản danh sách về những người đi bầu và số phiếu bầu của mỗi người, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch Thượng viện. Với sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu đã được xác nhận và sẽ đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có đa số phiếu bầu và có số phiếu bầu bằng nhau, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu nhiều nhất trong danh sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, công việc bầu cử tiến hành ở các bang, hạ nghị sĩ ở mỗi bang có một phiếu bầu. Số đại biểu tiến hành công việc này sẽ gồm một thành viên hoặc những thành viên thuộc hai phần ba số bang và điều cần thiết cho cuộc bầu cử phải gồm đại biểu của đa số các bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏphiếu bầu ra Phó Tổng thống.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    LÂM PHƯƠNG(theo Reuters)

    Video tin tức được xem nhiều:

     [mecloud]mzqMSlJd5t[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-noi-hang-trieu-nguoi-bo-phieu-phi-phap-trong-bau-cu-tong-thong-my-a171848.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan