+Aa-
    Zalo

    Donald Trump, Hillary Clinton bước vào cuộc tranh luận cuối cùng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hai ứng viên tổng thống Mỹ 2016 đang chuẩn bị bước vào cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng và có thể sẽ quyết định ai sẽ là chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

    (ĐSPL) - Hai ứng viên tổng thống Mỹ 2016 đang chuẩn bị bước vào cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng và có thể sẽ quyết định ai sẽ là chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

    9h45:

    Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút kết thúc. Lần này bà Clinton rời sân khấu mà không bắt tay chào tạm biệt ông Trump. - Ảnh: Getty.

    9h30:


    "Tôi muốn tiếp cận tất cả người Mỹ, dù là Dân chủ hay Cộng hòa, chúng ta cần tất cả mọi người xây dựng nước Mỹ. Tôi sẽ đứng dậy hoạt động vì quyền lợi gia đình, thu nhập tốt hơn, công việc, cơ hội phát triển của trẻ em", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời bà Clinton cho biết.

    Trump nói: "Từ đầu chiến dịch của chúng tôi tập trung vào xây dựng nước Mỹ vĩ đại trở lại.Tôi sẽ nỗ lực hơn cải thiện cuộc sống người Mỹ gốc Phi và Latin, trong khi bà Clinton nói nhiều nhưng không làm được gì. Không có trật tự gì khi người dân đi ra đường và bị bắn".

    "Người Mỹ không thể chịu đựng thêm 4 năm như thời Barack Obama nữa, và nếu chúng ta bầu cho bà ấy, chúng ta lại có Obama", Trump nói và chỉ tay về phía Clinton.

    9h21:

    Khi người điều phối Chris Wallace (ảnh) hỏi Trump: Liệu ông có tôn trọng kết quả bầu cử không?  "Tôi sẽ nghiên cứu vào thời điểm đó", Trump nói, đồng thời lặp lại cáo buộc quy trình bầu cử gian lận.

    Người điều phối nhắc lại truyền thống đoàn kết sau mỗi cuộc bầu cử và quy trình chuyển giao trong hòa bình, Trump lặp lại câu trả lời "sẽ xem xét vào thời điểm đó".

    Trump cũng chỉ trích giới truyền thông. "Họ đã đầu độc tâm trí cử tri. Nhưng không may mắn là các cử tri đã nhìn thấu điều này". 

    "Cái suy nghĩ này (chuyện bầu cử gian lận) nghe rất buồn cười, nhưng đầu óc Trump đúng là như vậy đấy", Clinton mỉa mai. Bà cũng nhắc lại tuyên bố gần đây của Tổng thống Obama về ông Trump rằng "khi ông ta liên tục than vãn, chỉ trích cuộc bầu cử, việc đó nghĩa là ông không đủ phẩm chất đảm nhận công việc". 

    9h20:

    Clinton nhắc về quá khứ, so sánh những việc bà đã làm trong 30 năm trước với Trump, Vnexpress đưa tin.


    Khi Clinton ở trong phòng tình huống giúp tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, "ông ấy đang tổ chức chương trình Celebrity Apprentice (Học làm Ngôi sao)", bà nói. Ứng viên đảng Dân chủ tiếp tục nhắc đến việc Trump phải làm việc với Bộ Tư pháp trong những năm 1970 trong khi bà đấu tranh vì trẻ em.

    9h15:

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, người điều phối hỏi Trump về những phụ nữ cáo buộc ông quấy rối tình dục. "Tôi không biết những người này. Các câu chuyện đều bị dựng lên. Tôi nghĩ chiến dịch của bà Hillary đã làm điều này", vị tỷ phú nói.


    Sau đó, ông cáo buộc Tổng thống Obama và bà Clinton thuê người để kích động bạo lực tại các buổi vận động của ông. Phản hồi các phát biểu của bà Clinton, Trump nói: "Không ai tôn trọng phụ nữ nhiều như tôi". Nhiều tiếng cười phát lên từ hàng ghế khán giả.  

    Bà Clinton đáp rằng: "Tất cả chúng ta đều biết ông ấy đã nói và làm gì với phụ nữ, nhưng Donald chưa bao giờ xin lỗi họ. Ông tấn công những gia đình quân nhân, các binh sĩ đang chiến đấu và hy sinh ngoài chiến trường, một thẩm phán liên bang. Donald có một tầm nhìn rất nguy hiểm cho đất nước".

    9h00:

    "Khi ông tiếp nhận mức độ kinh tế tồi tệ như Tồng thống Obama từng nhận, đó là một tình huống rất nguy hiểm", Vnexpress dẫn lời bà Clinton cho hay.

    Bà cho rằng Tổng thống Obama đã cứu kinh tế Mỹ nhưng ông chưa nhận được sự công nhận tương xứng. "Cá nhân tôi tin những bước đi Tổng thống Obama thực hiện đã cứu kinh tế Mỹ", Clinton nói. "Chúng ta đang đứng vững nhưng chưa thể chạy".

    Nói về lý do phản đối TPP, bà Clinton nói bản thỏa thuận cuối cùng không đúng theo ý bà. "Người duy nhất trên sân khấu này chuyển việc sang Mexico chính là Trump. Ông ta tuồn công việc ra 12 nước. Ông ta mua thép và nhôm từ Trung Quốc. Khách sạn của ông ta là từ thép Trung Quốc".  

    Trump lạnh lùng đáp trả: "Tôi chỉ hỏi câu đơn giản, bà ấy đã làm việc 30 năm. Cái mà bà có hơn tôi là kinh nghiệm, nhưng đó là kinh nghiệm tồi".  

    "Tôi muốn so sánh 30 năm phụng sự đất nước của tôi, đi khắp nơi, giúp đỡ các gia đình, với 30 năm của ông Trump, và để công chúng quyết định", Clinton thách thức.

    "Tôi đã xây dựng một công ty vĩ đại", Trump đáp lại. "Và hãy nhìn thành tích của bà ấy, Iraq, Libya. Bà ấy đang mang IS đến chỗ chúng ta", ông cáo buộc. Nếu bà Hillary trở thành tổng thống, Mỹ sẽ trở thành một mớ hỗn loạn, tin tôi đi", Trump nói.

    8h55:

    Người điều phối hỏi Clinton về bài phát biểu của bà trước một ngân hàng, trong đó bà có nói đến việc mở cửa thương mại và biên giới, Vnexpress đưa tin.

    Clinton cho biết bà chỉ nói về chính sách năng lượng. Bà tố Nga theo dõi các công dân Mỹ, gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống".


    "Cuối cùng, liệu Donald Trump có thừa nhận điều này? Và liệu ông ấy có từ chối (Tổng thống Nga) Putin?", bà Clinton nói.

    Bà Clinton nói Tổng thống Vladimir Putin muốn ông Trump trúng cử vì nhà lãnh đạo Nga muốn tổng thống Mỹ là một con rối.

    "Bà mới là một con rối", ông Trump đáp trả. Ông nói Tổng thống Nga Putin "vượt trội" bà Clinton trên nhiều mặt.

    "Tất nhiên tôi lên án" việc Nga tấn công mạng Mỹ, ông Trump nói thêm.

    8h51:

    Về kinh tế, bà Clinton tin rằng nhiều công việc sẽ được tạo ra từ những ngày mới như năng lượng sạch. Mặt khác, phụ nữ cần được trả lương bình đẳng như nam giới. Clinton cũng nói rằng bà muốn miễn học phí cho các trường đại học, theo Tri Thức Trực Tuyến.


    Trump: "Kế hoạch (về tăng thuế) của bà ấy là thảm họa. Hàng loạt khoản thuế sẽ được tăng dưới thời Hillary. Clinton muốn miễn học phí đại học, nhưng cả nước sẽ phải chịu gánh nặng này".

    Trump nói ông không phản đối tự do thương mại nhưng sẽ đàm phán lại các hiệp định tự do. Ông cũng tuyên bố sẽ giảm thuế. 

    "Chúng ta đã thử giảm thuế cho người giàu rồi, việc đó không hiệu quả", Clinton phản bác.

    "Khi Tổng thống Obama thừa hưởng những khó khăn kinh tế to lớn từ giai đoạn trước. Tôi tin rằng các biện pháp mà ông Obama áp dụng đã cứu đất nước. Tôi đề xuất chúng ta đầu tư vào tầng lớp trung lưu, chứ không phải từ giới thượng lưu", bà Clinton nói, tay chỉ về phía Trump. 

    Người điều phối đã lưu ý bà Clinton rằng các chính sách của Tổng thống Obama đã không mang lại tăng trưởng kinh tế cao. Tỷ phú Trump tỏ ra hài lòng với chi tiết này. Trước đó, chính Trump đã nói rằng Trung Quốc đang tăng trưởng 7%, trong khi Mỹ là 1%.

    Khi bà Clinton tỏ ra muốn đính chính một ý của Trump, ông đáp lời: "Xin lỗi, đang là lượt tôi nói".

    8h50:

    Bà Clinton cáo buộc chính phủ Nga tấn công website, tài khoản email người Mỹ và cung cấp các thông tin họ lấy được cho WikiLeaks. "Cuộc tấn công mạng của chính phủ Nga được ra lệnh từ cấp cao, cụ thể là ông Putin", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời bà Clinton tuyên bố.

    "Cuối cùng thì liệu Trump có thừa nhận nước Nga đứng sau vụ hack này không? Liệu ông ta có từ chối Putin hay không?". "Chuyển hướng giỏi đấy", Trump nói và những người trong khán phòng cười ồ lên.


    Bà Clinton cáo buộc "Tổng thống Putin muốn một con con rối làm tổng thống Mỹ". Trump đáp: "Không phải tôi. Bà mới là con rối".

    "Putin giỏi hơn cả bà lẫn Obama, mọi mặt", Trump to tiếng với Clinton.

    Trump nói bà Clinton không thích Tổng thống Putin "vì ông ta thông minh hơn trong mọi bước đi, như ở Syria".

    Người điều phối hỏi Trump: "Ông có phản đối sự can thiệp nào của nước Nga không?"

    "Dù là Nga hay bất kỳ ai thì tôi đều phản đối", Trump nói.

    8h45:

    "Người nhập cư là vấn đề chia rẽ hai người nhiều nhất", Wallace cho biết.

    Nhắc đến 4 người mẹ, có con bị người nhập cư trái phép vào Mỹ sát hại, ngồi trong hội trường, Trump nói "chúng ta phải kiểm soát biên giới mạnh mẽ hơn. Chúng ta phải đẩy ma túy ra khỏi đất nước", theo Vnexpress.

    Ảnh: Reuters.

    "Bà ấy muốn có biên giới mở", Trump cáo buộc Clinton. "Chúng ta đã có một số kẻ xấu và phải loại bỏ họ. Tất cả chúng ta đều muốn xây các bức tường".

    Bà Clinton nhắc đến một số khách mời của mình đến dự cuộc tranh luận hôm nay, họ hoặc những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp hoặc được sinh ra trong các gia đình không có giấy tờ chính thống.

    Bà cũng lên án "lực lượng trục xuất người nhập cư" của ông Trump, cho rằng nó không thực tế.

    "Đó là một ý tưởng không giúp kết nối chúng ta, đó là ý tưởng chia cắt đất nước chúng ta", bà nói.

    Cựu ngoại trưởng cũng cho hay ông Trump đã "bóc lột" những lao động bị trả lương thấp và không có chế độ tương xứng để xây tòa tháp mang tên ông, Trump Tower.

    8h31:

    Chủ đề tiếp theo là nhập cư. "Chúng ta cần một biên giới vững mạnh hơn. Hillary muốn mở cửa biên giới và đón hàng chục nghìn người tị nạn. Cử tri ở North Hampshire mà tôi gặp hôm qua đều nói rằng các chính sách của ông Obama và bà Clinton mang lại nhiều rắc rối. Tôi muốn xây dựng bức tường, củng cố biên giới", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ông Trump cho biết.

    Clinton nói rằng bà không muốn chia rẽ các gia đình, bà không muốn những người cha mẹ phải rời khỏi nước Mỹ trong khi con họ phải ở lại (vì sinh ra ở Mỹ).

    Clinton nói rằng bà sẽ cải cách vấn đề người nhập cư. "Tôi ủng hộ thắt chặt an ninh biên giới nhưng nó hoàn toàn khác với những điều mà Trump đề xuất", bà Clinton nói. Trump cho rằng luận điểm của bà Hillary đồng nghĩa với việc người ta có thể "lôi đưa trẻ ra khỏi bụng mẹ khi thai đã 9 tháng" và việc đó là không thể chấp nhận được.

    8h30:

    Vấn đề phá thai

    Ứng cử viên Donald Trump - Ảnh: Reuters.

    Nếu Tòa án Tối cao phủ nhận Roe v Wade, vụ kiện cho phép hợp pháp phá thai ở Mỹ, "nó sẽ là vấn đề của từng bang" và "mỗi bang sẽ ra một quyết định", Vnexpress dẫn lời ông Trump cho hay.

    Clinton nói bà ủng hộ phụ nữ có quyền ra quyết định "khó khăn nhất, riêng tư nhất" này. Bà nhắc đến bình luận trước đó của Trump rằng một phụ nữ nên bị trừng phạt vì phá thai.

    Người điều phối cuộc tranh luận lần này là nhà báo Chris Wallace của đài Fox News. Fox News vốn có xu hướng thân đảng Cộng hòa, vì vậy, ông Trump lần này sẽ khó có cơ hội chỉ trích người điều phối thiên vị bà Hillary như những lần tranh luận trước.

    8h12:

    Hillary Clinton cho biết, Tòa án tối cao là vấn đề trung tâm của cuộc bầu cử. Tòa án nên đứng về phía người Mỹ, thay vì các tổ chức hoặc cá nhân giàu có. Người mà cựu ngoại trưởng muốn đề cử phải là người đứng về người dân.

    Cựu Ngoại trưởng cũng cho rằng Quốc hội có thể đồng ý hay không về người mà Tổng thống Obama đề cử, nhưng họ phải xúc tiến quy trình cân nhắc đề cử của ông Obama, Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

    Hai ứng viên bước ra sân khấu chào khán giả. - Ảnh: Reuters

    Theo Vnexpress, Trump công kích Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg, người từng gọi ông là một "tên lừa đảo " nhưng sau đó đã xin lỗi vì phát ngôn bất ngờ của mình về chính trị.

    "Những thẩm phán mà tôi sẽ chỉ định, tôi đã nêu tên khoảng 20 người, họ sẽ phản đối phá thai và án tử", ông cho biết thêm. "Họ sẽ có xu hướng bảo thủ" và "họ sẽ bảo vệ Tu chính án thứ hai".

    "Họ sẽ truyền tải hiến pháp theo cách mà những người sáng lập mong muốn và tôi tin rằng điều đó rất rất quan trọng", nhà tài phiệt New York nhấn mạnh.

    8h10:

    Câu hỏi đầu tiên: "Ông/bà muốn chứng kiến tòa án đưa đất nước chúng ta đến đâu và quan điểm của ông/bà về cách diễn giải hiến pháp?", theo Vnexpress.

    8h00:

    [mecloud]dMdumJQ2el[/mecloud]

    Hillary Clinton và Donald Trump bước ra sân khấu và bắt đầu buổi tranh luận. Lần này, họ cũng không bắt tay như phiên tranh luận trước.

    Ông Trump mặc vest tối màu, Clinton mặc bộ suit màu trắng còn.

    Chủ đề đầu tiên được đưa ra là về Tòa án Tối cao.

    7h00:

    Theo Vnexpress, Chris Wallace, người dẫn chương trình Fox News Sunday, sẽ là điều phối viên của cuộc tranh luận cuối cùng. Wallace từng ba lần đoạt giải Emmy ở hạng mục người dẫn chương trình xuất sắc nhất nước Mỹ. Ông nổi tiếng với phong cách chất vấn quyết liệt.

    Chris Wallace, điều phối viên cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ. Ảnh: Wrap.

    Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump sẽ có hai phút để trả lời câu hỏi, từ lúc Wallace mở đầu mỗi phần tranh luận. Tiếp đọ, họ sẽ đưa ra các lập luận phản đáp đối thủ. Phần thời gian còn lại, Wallace sẽ mở rộng chủ đề phần tranh luận bằng những câu hỏi.

    6h30:

    Hội trường sẽ diễn ra cuộc tranh luận tổng thống Mỹ thứ ba. Ảnh: NYTimes

    Hillary Clinton và Donald Trump bước vào cuộc tranh luận tổng thống Mỹ thứ ba, đồng thời là cuộc tranh luận cuối cùng vào 21h ngày 19/10, theo giờ miền Đông ở Bắc Mỹ (8h sáng 20/10 giờ Hà Nội), tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas, bang Nevada, Vnexpress đưa tin,

    Cuộc tranh luận được chia làm 6 phần cho 6 chủ đề, mỗi phần kéo dài 15 phút. Wallace chọn các chủ đề tranh luận gồm chính sách nhập cư, các chương trình phúc lợi và nợ công, tòa án tối cao, kinh tế, chính sách ngoại giao và tình trạng sức khỏe cũng như khả năng của mỗi ứng viên để làm tổng thống.

    Theo TTXVN, đảng Cộng hòa đang chớp lấy cơ hội từ vụ bê bối thư điện tử của bà Hillary Clinton nhằm tạo lợi thế cho ông Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng.

    GIA BẢO

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]HMIEXyFigP[/mecloud]

    Hai ứng viên bước ra sân khấu chào khán giả. Ảnh: Reuters

    Tranh luận về phá thai
    Nếu Tòa án Tối cao phủ nhận Roe v Wade, vụ kiện cho phép hợp pháp phá thai ở Mỹ, "nó sẽ là vấn đề của từng bang" và "mỗi bang sẽ ra một quyết định", Trump nói.
    Clinton nói bà ủng hộ phụ nữ có quyền ra quyết định "khó khăn nhất, riêng tư nhất" này. Bà nhắc đến bình luận trước đó của Trump rằng một phụ nữ nên bị trừng phạt vì phá thai.

    Clinton nhắc về quá khứ, so sánh những việc bà đã làm trong 30 năm trước với Trump.

    Khi Clinton ở trong phòng tình huống giúp tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, "ông ấy đang tổ chức chương trình Celebrity Apprentice (Học làm Ngôi sao)", bà nói. Ứng viên đảng Dân chủ tiếp tục nhắc đến việc Trump phải làm việc với Bộ Tư pháp trong những năm 1970 trong khi bà đấu tranh vì trẻ em.

    Khi người điều phối Chris Wallace (ảnh) hỏi Trump: Liệu ông có tôn trọng kết quả bầu cử không?  "Tôi sẽ nghiên cứu vào thời điểm đó", Trump nói, đồng thời lặp lại cáo buộc quy trình bầu cử gian lận.

    Người điều phối nhắc lại truyền thống đoàn kết sau mỗi cuộc bầu cử và quy trình chuyển giao trong hòa bình, Trump lặp lại câu trả lời "sẽ xem xét vào thời điểm đó".

    Trump cũng chỉ trích giới truyền thông. "Họ đã đầu độc tâm trí cử tri. Nhưng không may mắn là các cử tri đã nhìn thấu điều này".  

    "Cái suy nghĩ này (chuyện bầu cử gian lận) nghe rất buồn cười, nhưng đầu óc Trump đúng là như vậy đấy", Clinton mỉa mai. Bà cũng nhắc lại tuyên bố gần đây của Tổng thống Obama về ông Trump rằng "khi ông ta liên tục than vãn, chỉ trích cuộc bầu cử, việc đó nghĩa là ông không đủ phẩm chất đảm nhận công việc". 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-hillary-clinton-buoc-vao-cuoc-tranh-luan-cuoi-cung-a166853.html
    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    (ĐSPL) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng hòa, Donald Trump tuyên bố, bà Hillary Clinton đáng ra “phải ngồi tù vì tham gia vào những vụ bê bối chính trị”.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    (ĐSPL) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng hòa, Donald Trump tuyên bố, bà Hillary Clinton đáng ra “phải ngồi tù vì tham gia vào những vụ bê bối chính trị”.