+Aa-
    Zalo

    Dồn dập các đợt bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trong cuối năm 2020

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 10 và tháng 11, khu vực biển Đông sẽ xuất hiện thêm nhiều đợt bão, áp thấp nhiệt đới.

    Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 10 và tháng 11, khu vực biển Đông sẽ xuất hiện thêm nhiều đợt bão, áp thấp nhiệt đới.

    Theo Dân Trí, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, từ nay đến cuối năm 2020 sẽ còn khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông, trong số đó có khoảng từ 4-6 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

    Đặc biệt, trong tháng 10 và 11 của năm 2020, khu vực Biển Đông sẽ đón bão dồn dập. Những cơn bão trong các tháng cuối mùa sẽ tập trung ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ. Dự đoán, đầu năm mới 2021 có thể xuất hiện những cơn bão muộn, chủ yếu tác động ở khu vực phía Nam như Nam Trung Bộ.

    Do ảnh hưởng của mưa bão từ tháng 10 đến tháng 2/2021, tổng lượng mưa khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có thể sẽ cao hơn mức trung bình nhiều năm 15-30%, riêng tháng 11 khu vực Tây Nguyên có tổng lượng mưa cao hơn từ 30-60%.

    Có thể xuất hiện rét đậm, rét hại vào đầu năm 2021

    Những nhận định ban đầu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho thấy, rét đậm và rét hại sẽ tập trung vào tháng 1, tháng 2/2021.

    Riêng tháng 11-12/2020, nhiệt độ toàn quốc phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ 0,5-1 độ C.

    Đầu năm 2021, miền Bắc có thể rét đậm, rét hại. Ảnh: Dân trí 

    Ngoài nhiệt độ, lượng mưa trong những tháng cuối năm cũng là yếu tố được chuyên gia lưu ý. Từ nay đến cuối năm, 2-3 đợt lũ lớn có khả năng xuất hiện trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên. Đỉnh lũ trên các sông ở khu vực này có thể cao hơn năm 2019.

    Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo người dân cần theo dõi thường xuyên các bản tin thời tiết cảnh báo về không khí lạnh và mưa lũ. Với những hiện tượng thời tiết cực đoan như rét đậm, rét hại gây sương muối và băng giá, cơ quan khí tượng sẽ cảnh báo trước ít nhất 1-3 ngày để người dân chủ động ứng phó trong canh tác, nuôi trồng, sinh hoạt.

    Đỉnh lũ thấp, hạn mặn dự báo gay gắt

    Về tình hình lũ tại đồng bằng sông Cửu Long, ông Nguyễn Kiệt - trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - chia sẻ với báo Tuổi Trẻ cho biết, đỉnh lũ năm tại đầu nguồn sông Cửu Long ở mức thấp, trên sông Tiền tại Tân Châu; sông Hậu tại Châu Đốc thấp hơn báo động 1 từ 0,2-0,3m. (mức báo động 1 tại Tân Châu là 3.5m; Châu Đốc là 3m).

    "Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh lũ năm có khả năng xảy ra vào giữa tháng 10. Dự báo đỉnh lũ năm nay trên sông Cửu Long ở mức thấp, tổng lượng dòng chảy thượng nguồn Mekong về khu vực đồng bằng Sông Cửu Long thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

    Do mùa lũ thấp nên trong các tháng đầu mùa mùa khô khả năng xâm nhập mặn vùng cửa sông Nam Bộ sẽ đến sớm, cao hơn, gay gắt hơn cùng kỳ nhưng thấp hơn mùa khô 2019-2020" - ông Kiệt nói.

    Cũng theo ông Kiệt do mưa cuối mùa khu vực Nam Bộ cao hơn trung bình nhiều năm 15-30%, cùng với nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa vào mùa khô 2020-2021 nên khả năng thiếu hụt nước nông nghiệp và nước sinh hoạt không gay gắt như mùa khô 2019-2020.

    Minh Hạnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-dap-cac-dot-bao-ap-thap-nhiet-doi-xuat-hien-trong-cuoi-nam-2020-a340747.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan