(ĐSPL) - Mỗ? ngày tạ? đà? hoá thân Hoàn Vũ có mấy chục đám tang d?ễn ra, vì thế các loạ? "cò" hoạt động khá "vất vả". Để tránh v?ệc tranh khách, “trùm cò” đã phân công rất rõ từng lĩnh vực để các loạ? "cò" đảm nhận.
Xung quanh đà? hóa thân Hoàn Vũ không chỉ có lực lượng "cò đám tang" hoạt động mà còn rất nh?ều loạ? hình dịch vụ ăn theo khác. Những loạ? "cò" này tuy hoạt động không mạnh mẽ bằng "cò đám tang" nhưng lúc nào cũng sẵn sàng túc trực, nếu khách có nhu cầu.
Theo tìm h?ểu của PV báo Đờ? sống và pháp luật, thông thường mỗ? "cò" có nh?ệm vụ r?êng. Thế nhưng, cũng có "cò k?êm nh?ệm" các khâu và được gọ? là "s?êu cò".
Phân loạ? hoa tang tạ? khu vực đà? hoá thân Hoàn Vũ.
Tìm chỗ táng đẹp - chuyện nhỏ?
Tạm b?ệt "cò" từ A tớ? Z, "cò" th?êu nguyên xương... chúng tô? băn khoăn tự hỏ?: Không b?ết còn những loạ? "cò" - những loạ? ngườ? nào "ăn bám" xác chết nữa đây, thế là đ? tìm. Ngồ? uống nước ở bên cạnh đà? hoá thân Hoàn Vũ, ngườ? phụ nữ tên M. (có thâm n?ên bán hàng nước hơn chục năm trong khu vực - PV) hỏ?: "Các chú có chuyện gì thế?".
Chúng tô?, hỏ? bâng quơ, muốn làm thủ tục gử? bình tro. Như "bắt được sóng", chị M. g?ớ? th?ệu chúng tô? tớ? gặp một ngườ? đàn ông đứng tuổ? tên Tr. Ngườ? này tự nhận mình là "chuyên g?a chạy ô đẹp" để đặt bình tro cốt ngườ? mất.
Qua ít phút trò chuyện xã g?ao và cũng là để thăm dò ý tứ của khách, "cò" Tr. bắt đầu "nổ": "Ngườ? dân đang ngày càng t?n vào phong thủy và cho rằng v?ệc đặt mộ sẽ ảnh hưởng đến phúc phận con cháu sau này. Vì thế, nh?ều nhà phong thủy đã sớm tổng kết và áp dụng phong thủy trong v?ệc hỏa táng vớ? mong muốn ngườ? đã khuất có được sự yên nghỉ vĩnh hằng vớ? những "ô", vị trí phả? đẹp và "độc". Trong đó, vừa chứa đựng phong cảnh hữu tình mà lạ? có "độ kết" để luôn phát và phù hộ độ trì cho con cháu trên dương trần. Chính vì tâm n?ệm của nh?ều ngườ? trần sao, âm vậy đã cho thấy tầm quan trọng trong cuộc "chạy đua mua nhà" cho ngườ? đã khuất".
Dừng ngang câu chuyện, vớ? tay lấy chén nước chè nóng, "cò" Tr. "bồ?" t?ếp: "Mọ? thứ, từ vị trí, hướng đặt lọ cốt cho đến tầng để bình tro, hướng g?ó, hướng ánh sáng... đều được tang chủ tính toán rất kỹ lưỡng. Tìm được vị trí đặt lọ cốt đã khó nhưng mua được vị trí ưng ý còn khó hơn. Nếu theo thứ tự thông thường thì ngườ? ta sẽ xếp lần lượt. G?á để bình tro ở mỗ? tầng, mỗ? khu khác nhau và cứ lần lượt thứ tự như vậy cho đến kh? hết vị trí. Như vậy, nếu không có mố? quan hệ, chắc chắn sẽ không chọn được ô đẹp, hợp phong thuỷ toạ? ý như tang chủ mong muốn".
Đồng thờ?, Tr. cũng không quên khoe "ch?ến tích": "Tô? làm nghề này cũng rất lâu rồ?, từ hồ? chưa có đà? hóa thân. Lúc bấy g?ờ, hình thức an táng chủ yếu vẫn là chôn cất và chính tô? đã đứng ra mua "ô đẹp" cho rất nh?ều khách có nhu cầu. Không chỉ ở nghĩa trang này mà tô? còn mô? g?ớ?, mua ô cho nh?ều ngườ? ở những nghĩa trang khác". Cũng theo lờ? "cò" Tr., g?á "ô" để tro cốt do Nhà nước quy định.
Theo như bảng g?á n?êm yết thì mức g?á gử? "ô" tùy thuộc vào vị trí khu, tầng và thờ? g?an gử? tro cốt. Nhìn chung tầng 2 và tầng 3 có g?á đắt nhất vì theo quan n?ệm, những tầng này đẹp về phong thủy. Tà? năng "hô b?ến" của Tr. nằm ở v?ệc có thể mua được những "ô đẹp" theo ý của tang chủ. "R?êng g?á để bình tro, đã có mức chung nên không bàn đến. Em có nhu cầu mua "ô đẹp", hợp phong thủy thì anh có thể g?úp được. G?á cả tùy thuộc vào vị trí mà em muốn mua nên không thể nó? trước được số t?ền cụ thể.
Thông thường, kh? có ngườ? nhờ, anh thường thu của khách từ 500.000 đồng đến 1 tr?ệu đồng tùy thuộc vào vị trí ô đó ra sao và có a? đặt trước hay chưa. Tất nh?ên, mức g?á ưu đã? này được áp dụng kh? anh là ngườ? làm hợp đồng trọn gó? vớ? em (g?á trọn gó? dịch vụ 16 tr?ệu đồng bao gồm từ chuẩn bị ma chay, hỏa táng, t?ếp nhận tro cốt và tìm vị trí đặt - PV). Nếu chỉ đặt ô không thô? thì g?á sẽ đắt hơn rất nh?ều vì anh còn phả? g?ao dịch qua nh?ều "cầu", rồ? còn cả công của anh. Thờ? buổ? k?nh tế thị trường, không thể g?úp nhau không công được, đúng không em?", "cò" Tr. nhấn mạnh.
Kỹ nghệ "xoay tua" dịch vụ
Theo t?n tức từ nh?ều "cò" nơ? đây, mỗ? ngày tạ? đà? hoá thân Hoàn Vũ có mấy chục đám tang d?ễn ra, vì thế các loạ? "cò" hoạt động khá "vất vả". Để tránh v?ệc tranh khách, làm ảnh hưởng chung tớ? hoạt động của "cò", "s?êu cò" và “trùm cò” đã phân công rất rõ từng lĩnh vực để các loạ? "cò" đảm nhận. Song, "cò" vẫn có thể nhận hết các dịch vụ, dịch vụ nào không làm được thì "xoay tua" cho "cò" khác, gọ? là "cùng k?ếm m?ếng cơm".
"S?êu cò" Tr. cho b?ết: "Quy định thành văn ở đây là "cò" nào không làm được v?ệc gì thì chuyển cho "cò" khác làm. "Thù lao" mô? g?ớ? có g?á chung, ngườ? trực t?ếp thực h?ện thì hưởng 80\%, mô? g?ớ? hưởng 20\%. R?êng v?ệc g?ờ g?ấc, trọn "ô đẹp", "ô phong thuỷ" thì tất cả đều phả? qua tô?. Tất nh?ên, sẽ có những thay đổ? nhất định. Nhưng, để "g?ữ" khách, các "cò" không được làm khó nhau. Vì làm khó nhau, tức là tự làm khó mình, làm khó "hệ thống", "làm ăn" rất khó".
Nghe "s?êu cò" "nổ" về khả năng của mình, chúng tô? thắc mắc: "G?á trọn gó? là 16 tr?ệu đồng, sao rẻ thế. Hôm trước, "trùm cò" K. đưa g?á 16 tr?ệu đồng chỉ từ A đến Z mà không bao gồm sau Z là chọn "ô phong thuỷ". Vậy, chọn "ô phong thuỷ" r?êng, g?á thế nào?". "S?êu cò" Tr. nhìn chúng tô? vẻ khó h?ểu rồ? bảo: "Tang g?a bố? rố? thế mà cũng có thờ? g?an đ? khảo g?á à? Thế ngườ? thân của chú đã mất chưa? Tô? nó? là chuẩn, vì v?ệc chọn "ô phong thuỷ" chỉ r?êng tô? g?ả? quyết được thô?. Chú muốn nhờ tô? chọn "ô phong thuỷ" chứ gì? Ok, ngoà? phí ra, chú cho tô? x?n 4 củ (tức 4 tr?ệu đồng - PV)". Tô? lầm bầm, thế là trọn gó? thành 20 tr?ệu đồng chứ không phả? là 16 tr?ệu đồng như "trùm cò" K. nó?.
Thấy vậy, "s?êu cò" Tr. xoa dịu: "Chú cứ về thảo luận lạ? vớ? g?a đình đ?. Tô? khuyên chú, lần sau thuê, mượn hay làm bất kỳ v?ệc gì, phả? hỏ? hết tất cả rồ? mớ? quyết định. Trong chuyện này, chú là ngườ? có lỗ?, "thích" ch? t?ền chứ không phả? tạ? "đồng ngh?ệp" của tô? bịp chú. Chắc, chú chỉ hỏ? g?á trọn gó? của tang lễ, hoả táng theo g?ờ chứ không đề cập đến chọn nơ? yên nghỉ sau kh? th?êu. Nếu chú có nhu cầu, hỏ? luôn, g?á cũng chỉ như tô? nó? thô?. Về "nguyên tắc" của ngườ? cung cấp dịch vụ, ngườ? có nhu cầu, thuê trọn gó? nhưng không yêu cầu dịch vụ nào trong gó? đó, ngườ? cung cấp có quyền không thực h?ện...". Nghe "s?êu cò" Tr. g?ả? thích, tô? hoa cả mắt và vỡ lẽ ra "nghề k?ếm m?ếng ăn nào cũng có những "mánh" bênh vực nhau như thế sao?".
Đem câu chuyện bị "trùm cò" K. cắt bớt một khâu trong dịch vụ trọn gó?, than vãn vớ? bà bán hàng nước ngoà? khu cổng đà? hoá thân Hoàn Vũ tên M., chúng tô? bất ngờ: "Chú nó? thế vớ? Tr., chốc k?ểu gì K. cũng bị xử lý, nhẹ thì phạt, nặng thì "cắt v?ệc" có thờ? hạn. Ở đây, những ngườ? làm dịch vụ mô? g?ớ? này, cũng "nguyên tắc" lắm. Họ không tranh khách của nhau bao g?ờ mà khâu của a?, ngườ? đó làm. Cá? k?ểu "phá g?á" của K. sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động chung. Họ tự xử lý nhau để t?ếng không "bay" vào đến ban quản lý đà?, nếu không, bị "cắt quan hệ" thì mất cửa k?ếm cơm à".
Quả thật, nghe một mớ những ch?êu trò, kỹ nghệ của "cò" đà? hoá thân Hoàn Vũ, chúng tô? tự hỏ?, ngườ? quản lý ở đà? có b?ết không? Sao không m?nh bạch "ô" như n?êm yết g?á dịch vụ để ngườ? thân tang chủ b?ết? Sao lúc ngườ? thân tang chủ đến l?ên lạc, đến hỏ?, đặt lịch th?êu, không thấy nhân v?ên tư vấn các loạ? dịch vụ? Hay cứ phả? có hệ thống "cò" hoạt động thì mớ? "đầu xuô?, đuô? lọt" được?
Chọn "ô phong thuỷ" theo tuổ? phả? ch? "bộn t?ền" Anh bạn tô? kể: "Thầy" phán rằng, cha tô? không được ở tầng cao. Tuổ? của ông sợ độ cao, dễ bị chóng mặt, đau đầu; không được ở tầng dướ?, vì ông sợ côn trùng. Tô? đặt "ô phong thuỷ" cho cha, yêu cầu ở tầng 2, có "cửa sổ", "cò" bảo hết rồ?, chỉ còn tầng 3. Tô? đồng ý chọn "ô" tầng 3 thì "cò" lạ? bảo, không hợp tuổ?, để "cò" đàm phán lạ? vớ? "nhà đà?" xem có a? nhường không, nhưng như thế, g?á không thể dướ? 10 tr?ệu đồng. Vấn đề không phả? là t?ền mà là sự nhập nhèm của dịch vụ này. Tô? yêu cầu "nhà đà?" công kha? sơ đồ nơ? gử? tro cốt thì họ m?ễn cưỡng đồng ý. Chỉ đến chỗ nào ở tầng 2, tầng 3, họ cũng bảo, có ngườ? đặt trước rồ?. Tô? rất bức xúc về cách làm v?ệc theo k?ểu x?n - cho của nhân v?ên ở đây. Chúng tô? đến làm hợp đồng, làm dịch vụ để th?êu, để tìm chỗ an nghỉ cho cha mình chứ có đ? x?n đâu mà như vậy". |
Quỳnh Ch? - Phạm Th?ệu