+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp Nhật thay đổi ý định trồng tỏi voi ở Lý Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hai doanh nghiệp Nhật Bản đã không còn ý định trồng tỏi voi tại đảo Lý Sơn.

    Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hai doanh nghiệp Nhật Bản đã không còn ý định trồng tỏi voi tại đảo Lý Sơn.

    Cụ thể, chiều 23/12, trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, quyết định thay đổi nêu trên được đưa ra trong buổi làm việc của UBND Quảng Ngãi với đại diện Công ty Nikken Sekkei Civil Engeneering Ltd (NSC) và Tập đoàn CAN Holdings (Nhật Bản).

    Kết quả là Quảng Ngãi thống nhất cho hai doanh nghiệp này khảo sát và trồng tỏi voi khảo nghiệm ở hai huyện Bình Sơn và Mộ Đức.

    "Tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý và tạo điều kiện để hai đơn vị này khảo sát vùng ven biển ở hai địa phương này. Họ không còn ý định trồng tỏi voi ở Lý Sơn", ông Bính nói.

    Tỏi voi Nhật Bản đang được đề xuất trồng tại Lý Sơn. Ảnh minh họa

    Trước đó, hồi tháng 11, Công an nhân dân đưa tin, CAN Holdings là Công ty chuyên sản xuất phân hữu cơ để sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó, tỏi voi là một trong những sản phẩm được Cty sản xuất tại Nhật Bản.

    Đây là giống tỏi có năng suất, chất lượng, giá trị cao và tốt cho sức khỏe. Để sản xuất 100m2 tỏi voi cần khoảng 1 tấn phân bón hữu cơ. Sản lượng đạt 4,5 tấn/ha.

    Ở Nhật Bản, tỏi voi có giá khoảng 180.000 đồng/kg. Cty CAN Holdings dự định mang giống tỏi voi sang trồng tại đảo Lý Sơn để xuất khẩu sang Nhật Bản.

    Trong khi đó, trao đổi với Sài Gòn Giải Phóng, T.S Võ Thị Việt Dung, Giảng viên thuộc Khoa Hóa –Sinh-Môi trường, Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi), người đã có những nghiên cứu về tỏi Lý Sơn cho rằng, việc đưa các giống ngoại, giống lai về trồng đã có từ nhiều năm trước. Có nhiều giống khi đến vùng đất mới có thể thích hợp thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu mà phát triển tốt, tuy nhiên, cũng nhiều giống cây trồng khi đến một điều kiện khác thì giảm năng suất, chất lượng, không được như kỳ vọng ban đầu.

    Vì vậy, trước khi thực hiện trồng tỏi voi Nhật Bản, chính quyền, các nhà nghiên cứu cần phải có những khảo sát, đánh giá, thử nghiệm trồng trên 1-2 hộ dân, từ đó có những nghiên cứu hàm lượng dinh dưỡng, năng suất… rồi đưa về Trung tâm Khuyến nông, chứ không nên trồng ngay.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-nhat-thay-doi-y-dinh-trong-toi-voi-o-ly-son-a214020.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan