+Aa-
    Zalo

    Đổ xô đi săn lộc trời…

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bắt được cá hô khủng, ngư dân Nguyễn Văn Nghĩa phút chốc đổi đời sau bao năm chài lưới. Điều đó khiến nhiều ngư dân khác hy vọng mình cũng sẽ may mắn bắt được "...

    (ĐSPL) - Bắt được cá hô khủng, ngư dân Nguyễn Văn Nghĩa phút chốc đổi đời sau bao năm chài lưới. Điều đó khiến nhiều ngư dân khác hy vọng mình cũng sẽ may mắn bắt được "vua" của các loài cá trên dòng Mê Kông.

    Được biết con cá khủng này được bán với giá 300 triệu đồng, bằng mấy năm thu nhập của ngư dân chài lưới. Người dân xã An Phước vẫn coi những con cá lớn cá giá trị như thế này là "lộc trời" ban.

    Đổi đời nhờ “lộc trời”

    Sau mấy ngày bắt được cá hô khủng nặng gần 130kg, anh Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1976, ngụ ấp Phú Hòa, xã An Phước, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long) vẫn chưa hết ngỡ ngàng. Với vợ chồng anh Nghĩa, việc bắt được cá hô khủng như được “lộc trời” ban mà bao năm nay vợ chồng anh chưa hề nghĩ tới.

    Con cá Hô nặng 125,5kg vừa được đưa lên bờ.

    Anh Nghĩa cho biết, rạng sáng 15/11, khi anh và vợ đang kéo lưới trên dòng Cổ Chiên (đoạn qua thủy phận xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm) gần cù lao Dài thì cá hô khủng sa lưới. “Cho đến giờ này tôi vẫn còn ngỡ mình đang mơ bởi tôi không nghĩ rằng mình lại bắt được con cá to và giá trị đến thế. Nhiều năm chài lưới, đây là lần trúng đậm nhất. Nhưng cũng may lúc ấy có vợ, chứ một mình tôi thì chắc không thể đưa nó lên ghe được”, anh Nghĩa nói.

    Cũng theo anh Nghĩa, khi vợ chồng anh đang kéo lưới thì thấy tiếng động rất mạnh ở dưới nước. Ban đầu, vợ chồng anh Nghĩa ngỡ có vật gì đó mắc vào lưới, dưới sức chảy của nước mới tạo nên độ giật. Tuy nhiên, lưới giật càng lúc càng mạnh khiến vợ chồng anh hơi lo lắng không biết chuyện gì đang xảy ra. Lưới càng kéo về gần thì tiếng động càng lớn và anh Nghĩa phát hiện đuôi cá quật lên rất mạnh. Biết là bắt được cá lớn, vợ chồng anh Nghĩa lấy hết sức kéo cá vào, lòng vẫn run bần bật.

    “Nó quá lớn. Tôi không nghĩ sẽ bắt được nó. Hai vợ chồng tôi kéo lưới mà tim cứ đập thình thịch, sợ cá vẫy mạnh rồi sổng. Con cá lớn làm một đoạn lưới dài bó lại, có lẽ nó đã bị mắc lưới từ lâu nên đã mệt. Chính vì thế, khi vợ chồng tôi kéo nên nó mới chịu khuất phục. Khi vào tới, phải mất rất lâu vợ chồng tôi mới đưa nó lên ghe được. Để chắc ăn, khi con cá vừa cập mé ghe, tôi nhảy xuống nước, dùng dây thừng cột chặt xung quanh, một đầu dây cho vợ giữ. Ngay sau đó, chúng tôi nhanh chóng cho ghe chạy vào bờ”, anh Nghĩa vui mừng kể lại.

    Khi đưa được con cá vào bờ, vợ chồng anh Nghĩa vẫn còn chưa tin vào mắt mình bởi nó quá lớn. Con cá mà vợ chồng anh Nghĩa bắt được có trọng lượng lên tới 125,5kg, dài 1,5m, có màu vàng óng, vảy to như bàn tay người. Rất nhiều người hiếu kỳ vây quanh nhà anh Nghĩa xem cá và trầm trồ khen ngợi.

    Ngay sau đó, thông tin ngư dân Nguyễn Văn Nghĩa bắt được cá hô khủng nhanh chóng được truyền đi. Nhiều thương lái khắp vùng lân cận tề tựu trong sáng cùng ngày để mong sở hữu được con cá khủng. Sau nhiều cuộc ngã giá, cuối cùng con cá được bán cho một thương lái đến từ Tiền Giang với giá 314 triệu đồng. Đây là số tiền mà có nằm mơ vợ chồng anh Nghĩa cũng chưa dám nghĩ tới.

    Theo anh Nghĩa thì, trước đó, vào tháng 12/2014, khu vực dòng Cổ Chiên (đoạn chạy qua ấp Hòa Lộc, xã Mỹ An, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long) cũng có một người dân bắt được con cá hô khủng nặng 130kg. Người may mắn đó là anh Nguyễn Văn Minh, khi anh này đang cào lưới trên sông. Tuy nhiên, thời điểm ấy anh Minh chỉ bán con cá được với giá 162 triệu đồng.

    Đổ xô đi săn “vua cá”

    Việc bắt được cá hô khủng nặng hàng trăm kg ngày càng hiếm gặp trên dòng Mê Kông. Do đó, mỗi lần có được con cá hô khủng, thương lái lại nhanh chóng liên lạc với chủ nhân con cá ngã giá rất cao. Việc gia đình anh Nghĩa chỉ sau một đêm trở nên khá giả nhờ số tiền thu được từ “lộc trời” ban khiến người dân nơi đây cũng đổ xô đi đánh cá mong được đổi đời.

    Ông Hai Hon (60 tuổi), một ngư dân lâu năm sống bằng nghề chài lưới trên dòng Cổ Chiên bày tỏ: “Mới cách vài năm nhưng giá cá hô khủng đã thay đổi chóng mặt. Cùng trọng lượng nhưng bây giờ con cá có giá gấp đôi khiến rất nhiều ngư dân ham đánh bắt. Sống bằng nghề chài lưới bao năm, tôi cũng chỉ mong kiếm được con cá sủ vàng hoặc cá hô lớn như thế thôi. Chỉ cần một lần bắt được là có thể cuộc sống sẽ khác, đỡ vất vả hơn. Tôi tin rằng không chỉ có tôi mà nhiều người dân vùng này ai cũng có mong muốn đó. Từ sau khi anh Nghĩa bắt được con cá lớn, nhiều người đổ xô đi chài lưới, câu kéo cũng với mong ước được đổi đời từ nghề chài lưới”.

    Ngay cả anh Nghĩa, người bắt được cá khủng cũng chỉ dám nghĩ đó là một sự may mắn rất hiếm gặp. Sau khi bắt được cá lớn không lâu, anh Nghĩa đã đến khu vực bắt được cá tạ lễ thủy thần. Ông Hai Hon cho biết: “Cá sủ vàng được các đại gia săn lùng ráo riết. Nhiều người về tận vùng này nói trước với ngư dân nếu có cá cứ gọi họ sẽ mua giá rất cao lên đến tiền tỷ. Nhưng sủ vàng là loài cá hiếm ở vùng này. Còn cá hô từ xưa vốn vẫn được xem là “vua” của các loài cá trên dòng Mê Kông bởi trọng lượng của chúng rất khủng, thịt vừa ngọt vừa dai, nhiều sụn sần sật, nên rất được ưa chuộng ở những nhà hàng lớn. Giá bán cao như thế nên ngư dân đổ xô đi đánh bắt hy vọng gặp “lộc trời””.

    Theo chân ông Hai Hon trong đêm tối, chúng tôi nhận ra rất nhiều ngư dân bủa ra dòng Cổ Chiên chài lưới. Ông Hai Hon khẳng định, trước đây số lượng người đánh cá ban đêm chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng bỗng dưng mấy ngày nay đông lạ thường. Người ta vẫn nghĩ rằng có một con cá hô khủng qua vùng này, ắt sẽ có con khác tới. “Chỉ có “trời ban” mới được cá khủng chứ ở đâu ra. Tôi có mấy chục năm đánh bắt cá mà có được con nào bự chảng vậy đâu. Cá hô cũng là loài cá hiếm và có khả năng sẽ bị tuyệt chủng vì ô nhiễm, thay đổi thời tiết! Nghề chài lưới dò dẫm trong đêm đối diện biết bao nguy hiểm chứ đâu dễ hốt bạc”, ông Hai Hon phân trần.

    Tiếp xúc với một thương lái ở Tiền Giang đến vùng này đặt hàng, chúng tôi được biết thịt cá hô được bán rất đắt đỏ. Người này cho hay, nhiều nhà hàng tầm cỡ ở TP.HCM và một vài thành phố lớn khu vực miền Tây bán thịt cá hô khủng với giá từ 4 triệu đồng/kg trở lên. “Không biết bổ béo thế nào nhưng từ xưa đến nay, những loài cá sống lâu năm hoặc có trọng lượng bất thường luôn được mua với giá rất cao. Chủ yếu người ta mang về chế biến thành món ăn rồi bán cho thực khách với giá cắt cổ kèm theo lời quảng bá tác dụng chữa bệnh này nọ. Chúng tôi thì cứ ai mua được giá thì bán không quan tâm tác dụng gì”, vị thương lái này cho biết.

    H.M

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-xo-di-san-loc-troi-a170913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.