(ĐSPL) – Đến 1/1/2017, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu phải tiến hành bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên để tạo thuận lợi tối đa cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Báo Giao thông đưa tin, ngày 28/11, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định: Đến 1/1/2017, phải tiến hành bỏ trạm thu phí Đại Xuyên. Bộ trưởng yêu cầu hai nhà đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (BOT) cần nhanh chóng bàn bạc thống nhất phương án. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu trong vòng 1 tuần Công ty CP phần mềm tự động hóa điều khiển (Công ty Cadpro) phải trình bày công nghệ về quy trình tổ chức thu phí toàn tuyến và thực hiện phân chia doanh thu thu phí trên toàn tuyến.
Trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Tạ Tôn |
Được biết, về mặt công nghệ thu phí của BOT và VEC, công nghệ của VEC đang lạc hậu hơn của BOT, gây khó cho việc thực hiện. Do đó, VEC và Công ty BOT cần thành lập một công ty tổ chức thu phí trên cả tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Quy chế hoạt động, lãnh đạo của công ty này sẽ do HĐQT của VEC và BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ quyết định, ông Mai Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cadpro cho hay.
Theo tin từ báo Đất việt, trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại km212+315 nằm giữa hai dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Phía VEC tổ chức thu phí kín bằng thẻ cho dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình. Còn đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ quản lý thu phí bằng vé giấy.
Sau hơn 4 năm đưa trạm Đại Xuyên vào hoạt động, tại đây xảy ra 146 vụ ùn tắc, chủ yếu vào những ngày lễ, cuối tuần. Đặc biệt, kể từ khi trạm thu phí Đại Xuyên được khai thác bởi 2 đơn vị, tình hình ùn tắc tại đây càng nghiêm trọng hơn, diễn ra ở cả hai chiều.
Điều 11. Các hành vi bị nghiêm (Thông tư Số: 05/2010/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ) 1. Gian lận phí sử dụng đường bộ, biển thủ tiền phí hoặc thông đồng gian lận trong hoạt động thu phí, gây thất thoát tiền phí. 2. Tổ chức bán vé, soát vé không hợp lý, không kịp thời, gây phiền hà, sách nhiễu đối với người mua vé; gây cản trở, ùn tắc giao thông đường bộ tại khu vực trạm thu phí; thu phí không đúng quy định. 3. Nhận tiền mặt của người sử dụng phương tiện giao thông mà không giao vé; cho phương tiện giao thông (thuộc đối tượng phải mua vé) không có vé đi qua trạm. 4. Tự ý di chuyển trạm thu phí; mở rộng, sắp xếp, thay đổi hoặc bổ sung số làn thu phí không đúng với thiết kế đã được phê duyệt; đào lòng, lề đường, vỉa hè khu vực trạm thu phí, kể cả đào hố để chôn cột biển báo, cột lắp đặt tín hiệu; làm thêm vệt sơn giảm tốc hoặc tạo gờ giảm tốc ảnh hưởng đến độ bằng phẳng, êm thuận của các phương tiện đi qua khu vực trạm khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo. |
Ngọc Linh (tổng hợp)
[mecloud]CW7gczawen[/mecloud]