Bộ NNPTNT đã đình chỉ 2 trưởng nhóm công tác của tổ đăng kiểm của Tổng cục Thủy sản liên quan tới vụ việc 67 tàu cá hư hỏng.
Liên quan đến hàng loạt tàu cá vỏ thép hư hỏng tại Bình Định, trả lời trên báo Dân Việt, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản kiểm điểm đối với Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và các cán bộ liên quan.
Riêng vụ việc ở Bình Định, Bộ NNPTNT đã đình chỉ 2 trưởng nhóm công tác của tổ đăng kiểm của Tổng cục Thủy sản, hiện nay đang cho kiểm điểm. Đối với trách nhiệm của Bộ NNPTNT, hiện nay đang giao cho Tổng cục Thủy sản sẽ kiểm điểm và tới đây sẽ xem xét xử lý trong tháng 8.
Các tàu 67 hư hỏng đang được cơ sở đóng tàu tiến hành sửa chữa. |
“Lẽ ra phải có kết luận và xử lý trong tháng 7, nhưng chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề hết sức phức tạp, và để thận trọng, Tổng cục Thủy sản đã thành lập tổ giám sát kỹ thuật đối với Trung tâm Đăng kiểm tàu cá để làm việc khách quan, hiện nay tổ giám sát đang làm việc. Chúng tôi cũng sẽ xem xét và xử lý nghiêm đối với các cá nhân liên quan, quan điểm sai đến đâu xử lý đến đó, xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Thứ hai, chúng tôi cũng sẽ tổng rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn những quy định về đăng kiểm và cũng như của hoạt động tàu cá để rút kinh nghiệm.” - Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết
Trước đó, báo Dân trí thông tin, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNNT) vừa có công văn đề nghị Sở NN&PTNT Bình Định thực hiện việc sửa chữa tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Bình Định bị hư hỏng.
Theo đó, trước khi sửa chữa phải phối hợp các bên liên quan, tiến hành khảo sát để xác định hư hỏng cần sửa chữa, thay thế đối với mỗi tàu. Xây dựng phương án sửa chữa để làm cơ sở kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện trong quá trình sửa chữa tàu bị hư hỏng.
Đối với vật liệu đóng tàu, máy chính, máy phụ, các thiết bị được sửa chữa thay thế phải đồng bộ, phù hợp với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, thỏa mãn các quy phạm kỹ thuật về tàu cá và các quy phạm kỹ thuật có liên quan. Riêng về vật liệu vỏ tàu, phải đạt tối thiếu cấp thép A theo quy định tại phần 7A, quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép (QCVN 21:2010/BGTVT).
Tuy nhiên, nhiều ngư dân cho rằng việc đồng ý giữ lại thép Trung Quốc đạt chuẩn cấp A, song ngư dân vẫn còn lo ngại khi tàu ra khơi lại tiếp tục hư hỏng.
“Hợp đồng thanh toán là thép Hàn Quốc chứ không phải Trung Quốc. Chúng tôi đã nói với ngân hàng, nhưng giờ công văn Tổng cục Thủy sản về hướng sữa tàu đã có: Nếu thép Trung Quốc không đạt cấp thép A (theo QCVN 21:2010/BGTVT) sẽ được tháo bỏ để thay thế, còn phần vỏ đạt cấp thép A sẽ được giữ nguyên. Nhưng nếu ngư dân yêu cầu tháo hết thép Trung Quốc thay mới thì thời gian tàu nằm bờ kéo dài, nợ nần tôi sợ quá rồi…”- ngư dân Mai Văn Chương, chủ tàu BĐ 99179 TS đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), cho hay.
(Tổng hợp)