+Aa-
    Zalo

    Điều tra độc quyền về cây xăng ma ở bãi đỗ xe chuyên bán cho taxi Mai Linh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại khu vực đường Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì tồn tại một cây xăng hoạt động trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ khiến không ít người phải rùng mình.

    (ĐSPL) - Sau thời gian âm thầm theo dõi, PV báo ĐS&PL bất ngờ phát hiện một bí mật ẩn trong bãi trông giữ xe của hãng taxi Mai Linh tại khu vực đường Đỗ Đức Dục (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội). Theo đó, tại đây tồn tại một cây xăng hoạt động trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ khiến không ít người phải rùng mình.

    Thâm nhập cây xăng ma

    Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, tại đây có 2 bãi trông giữ xe trái phép rộng hàng nghìn m2 cách nhau khoảng vài trăm mét. Bãi xe được quây kín bằng những tấm tôn màu xanh, mọi hoạt động diễn ra phía bên trong đều rất “bí hiểm” cả ngày và đêm được tổ chức rất bài bản.

    Một trong những bãi giữ xe ở khu vực này được sử dụng làm điểm giao ca phục vụ các hoạt động giao dịch của hãng taxi Mai Linh. Bãi trông giữ xe còn lại được tận dụng làm nơi rửa xe, dọn nội thất. Bí hiểm hơn, tại bãi này còn xây dựng một cây xăng trá hình với chức năng cung cấp nguyên liệu độc quyền cho riêng các xe của hãng taxi Mai Linh.

    Cây xăng ma đội lốt bãi rửa xe.

    Có mặt tại khu vực bãi trông giữ xe nói trên, theo quan sát trong một buổi sáng, chúng tôi bắt gặp có hàng trăm chiếc xe của hãng taxi Mai Linh ra vào tấp nập để đổ xăng. Để tìm hiểu rõ hoạt động của cây xăng này, PV báo ĐS&PL thâm nhập vào bên trong và được biết, bãi xe được quy hoạch rất chi tiết, ngay phía cổng là khu rửa xe, dọn nội thất, tiếp đó là bãi đỗ của các loại xe trọng tải lớn. Đi sâu vào cuối bãi xe chúng tôi phải mất một thời gian mới có thể tìm ra được cây xăng ma nói trên.

    Cây xăng đặt tại góc khuất, được hóa trang rất kỹ, nếu nhìn bằng mắt thường từ bên ngoài chẳng khác gì một ki ốt bán hàng chỉ rộng vỏn vẹn khoảng 2m2 được bọc kín bằng những tấm tôn xanh rất sơ sài. Cây xăng được thiết kế với hai trụ bơm, thiết bị phòng cháy chữa cháy thô sơ. Tại đây luôn có hai người đàn ông to cao ngồi chờ sẵn để làm công tác bơm xăng.

    Chia sẻ với PV, một tài xế (giấu tên) phản ánh: “Cây xăng nằm bên trong bãi xe chuyên cung cấp nguyên liệu độc quyền phục vụ cho khoảng hơn 300 xe của taxi Mai Linh mỗi ngày. Các xe taxi của hãng đều bắt buộc phải vào đây đổ xăng chứ không được phép ra những cây xăng ở ngoài”.

    Tài xế này cho hay: “Chúng tôi không hiểu tại sao lãnh đạo công ty lại bắt buộc chúng tôi phải đổ xăng ở một cây xăng “chui” không có thương hiệu như vậy. Nhìn bằng mắt có thể thấy cây xăng này không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Cây xăng gì mà nhìn chẳng khác gì ki ốt bán hàng ngoài chợ rất “tạm bợ”, thiết bị phòng cháy thô sơ. Nếu như xảy ra cháy nổ, hậu quả chẳng khác gì một quả bom, ai là người phải chịu trách nhiệm”.

    Thâm nhập cây xăng trái phép cung cấp nguyên liệu độc quyền cho hãng taxi Mai Linh.

    Ép lái xe đổ xăng trái phép?

    Khi được hỏi về chủ nhân của cây xăng nói trên, tài xế này tiết lộ: “Cánh tài xế chúng tôi vẫn thường nói vui với nhau đây là cây xăng ma trá hình đột lốt bãi gửi xe. Chúng tôi được biết, cây xăng này của công ty H.M. Mỗi xe của hãng taxi đổ xăng tại đây sẽ được giảm giá 50 đồng/1lít, nhưng về chất lượng và số xăng được bơm có đảm bảo hay không, thì chúng tôi không thể biết được”.

    Cũng theo một số người dân sống gần khu vực này, dù là người bản địa nhưng họ không hề biết về sự tồn tại của một cây xăng trái phép này, người dân chỉ biết có bãi trông giữ xe. Khi biết được ở đây có một cây xăng trái phép nhiều người đã tỏ ra giật mình sợ hãi vì lo ngại về mức độ an toàn. Khu vực này là bãi đất trống, người dân hay đổ rác và đốt rác thường xuyên, nếu như có xảy ra cháy nổ hậu quả sẽ rất khủng khiếp.

    Liên quan tới vấn đề trên, chiều ngày 10/10, làm việc với PV báo ĐS&PL, ông Hứa Đức Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho hay: “Trên địa bàn phường đang tồn tại một số bãi trông giữ xe trái phép, trong đó có bãi trông giữ xe ở khu vực ngõ 14, đường Đỗ Đức Dục. Đây là phần đất thuộc địa bàn phường quản lý, bãi đất đó rộng hàng nghìn m2. Chúng tôi đang có kế hoạch để xử lý những vấn đề còn tồn tại này”.

    Theo ông Minh, hiện nay, bãi đất đó vẫn đang bỏ hoang, người dân hay đổ rác ra đó làm ảnh hưởng đến môi trường. Phía phường cũng đã nhiều lần cho người xuống đó thu dọn, nhưng cũng chỉ được vài ngày là rác lại đầy lên. Phía tổ dân phố có xin phép phường được quản lý khu đất đó để sử dụng vào các dịch vụ lập bãi gửi xe, nhưng phường không đồng ý.

    Khi được hỏi về giấy phép của những bãi trông giữ xe này, ông Minh khẳng định: “Chúng tôi đã nắm được việc một số người thành lập bãi trông giữ xe, kinh doanh, rửa xe, dọn nội thất ở khu đất đó. Những bãi trông giữ xe này không có giấy phép, chúng tôi không cấp phép cho họ kinh doanh ở đó, phía quận cũng đã chỉ đạo chúng tôi giải quyết xử lý khu vực đó”.

    Nói về bãi đỗ xe của hãng taxi Mai Linh và cây xăng nằm trong khu vực bãi trông giữ xe nói trên, ông Minh quả quyết nhắc lại, phường không biết hãng taxi Mai Linh sử dụng khu đất đó làm bãi đỗ xe và cũng không nắm được trong đó còn tồn tại một cây xăng. Phường không cấp phép thì tức là họ sử dụng, kinh doanh trái phép. Ngay hôm sau phường sẽ cho người xuống kiểm ra và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Đề cập tới chủ nhân của bãi gửi xe và cây xăng trái phép, ông Minh cho hay, việc tồn tại cây xăng ở khu vực này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về cháy nổ, khi đó hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Quy trình cấp phép để mở cây xăng rất khắt khe, do vậy cây xăng này đang hoạt động trái phép, không đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Ai là người quản lý những hoạt động này phường vẫn chưa nắm được và sẽ cho người xác minh.

    Để tìm hiểu rõ hơn về sự tồn tại của cây xăng trái phép này, PV báo ĐS&PL đang liên hệ với lãnh đạo công ty CP Mai Linh miền Bắc để xác minh thêm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

    Điều kiện cơ bản kinh doanh xăng dầu

    Trao đổi với PV, bà Trịnh Thị Hồng Loan – Chánh văn phòng sở Công Thương Hà Nội cho biết: Theo quy định, người muốn kinh doanh xăng dầu phải có một mảnh đất (của mình hoặc thuê), nếu nằm trong nội thành thì diện tích tối thiểu là 300m2, còn ở ngoại thành, diện tích đất phải có chiều ngang theo mặt đường 50m diện tích từ 600m2 đến 900m2. Mảnh đất này phải được UBND xã, huyện, tỉnh phê duyệt chủ trương xây dựng cửa hàng xăng dầu và được sở Công Thương cấp giấy chấp nhận đồng ý cho xây dựng cửa hàng xăng dầu (nếu không có giấy phép này thì không mở được cửa hàng kinh doanh xăng dầu). Đây là ngành kinh doanh có điều kiện nếu muốn xây dựng phải được sở Công Thương đồng ý mới làm được.

    NHÓM PHÓNG VIÊN

    Xem thêm video:

    [mecloud]xiEssR10lh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-doc-quyen-ve-cay-xang-ma-o-bai-do-xe-chuyen-ban-cho-taxi-mai-linh-a165708.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.