+Aa-
    Zalo

    Điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu học sinh ở Hải Phòng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công an quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm "Bông hồng đen", khi nhóm này tự ý lấy máu nhiều học sinh để xét nghiệm HIV.

    Theo tin tức từ báo Lao động, tối 30/8, Công an quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng cho biết, đơn vị đang điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm "Bông hồng đen".

    Trước đó, Sở Y tế Hải Phòng phối hợp Phòng PA03 - Công an thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh báo nêu những vi phạm trong việc nhóm "Bông hồng đen" lấy mẫu xét nghiệm của học sinh trên địa bàn quận Đồ Sơn.

    Với các hành vi sai phạm về y tế, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã tham mưu Sở Y tế ra quyết định xử phạt. Hiện Công an quận Đồ Sơn tập trung điều tra, xác minh dấu hiệu tội phạm của nhóm này.

    Theo xác minh, nhóm "Bông hồng đen" gồm 5 thành viên có cùng mong muốn hỗ trợ cộng đồng trong công tác phòng chống HIV, nhóm tự phát, không có quyết định thành lập hội, nhóm, không có đăng ký kinh doanh, có một người làm trưởng nhóm. Có một số học sinh cư trú tại quận Đồ Sơn đã đến tham gia những buổi tư vấn phòng chống HIV của nhóm "Bông hồng đen".

    dieu tra dau hieu toi pham cua nhom bong hong den tu y lay mau mau hoc sinh o hai phong 1
    Nhóm "Bông hồng đen" tại cơ quan công an. Ảnh: Báo Lao động

    Được biết, các cháu được nhóm "Bông hồng đen" lấy dấu vân tay, thông tin cá nhân, được nghe tư vấn và nhận tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/buổi, trong đó có cháu đã được lấy máu xét nghiệm HIV, kết quả âm tính.

    Tại thời điểm lấy máu xét nghiệm, có cháu chưa đủ 15 tuổi. Tuy nhiên, có trường hợp tự nhận đã chủ động khai sai thông tin cá nhân về tuổi, địa chỉ.

    Cũng theo tin tức pháp luật mới nhất từ báo VTC News, nhóm "Bông hồng đen" do bà Đinh Thị Út (SN 1971, ở quận Đồ Sơn) làm trưởng nhóm.

    Sáng 18/8, một số phụ huynh phản ánh với UBND quận Đồ Sơn về việc tại căn nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu (phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn), nhóm "Bông hồng đen" tổ chức lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích.

    UBND phường Hải Sơn phối hợp với công an, y tế thành lập đoàn kiểm tra. Tại căn nhà được nhóm trên thuê làm văn phòng hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện 12 học sinh, gồm 4 học sinh nữ đang ở phía trong và được nhóm người trên tư vấn lấy mẫu xét nghiệm HIV, bên ngoài 8 học sinh dưới 16 tuổi đang chờ.

    Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, bà Đinh Thị Út thừa nhận sai sót trong việc chưa xác định độ tuổi của khách hàng và xác định đối tượng có phải người sử dụng ma túy hay không.

    Theo bà Đinh Thị Út, việc lấy mẫu máu thuộc dự án “Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” triển khai tại Đồ Sơn theo thỏa thuận của nhóm với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng - SCDI (đơn vị quản lý nhóm "Bông hồng đen"). Mỗi người đến tham gia test sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại 100 nghìn đồng do SCDI chi trả. Nhóm của bà Út không thông báo với chính quyền địa phương về việc thực hiện dự án.

    Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng sau đó ban hành quyết định xử phạt bà Đinh Thị Út 7,5 triệu đồng vì hành vi thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.

    Mỹ Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-dau-hieu-toi-pham-cua-nhom-bong-hong-den-tu-y-lay-mau-mau-hoc-sinh-o-hai-phong-a589106.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan