+Aa-
    Zalo

    Điều gì giúp Canada dẫn đầu thế giới về quy mô tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Canada hiện đã vượt qua Anh, Israel hay Mỹ để trở thành quốc gia có quy mô dân số được tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới.

    dieu gi giup canada dan dau the gioi ve quy mo tiem chung vaccine ngua covid 19 01
    Canada đang dẫn đầu thế giới về quy mô dân số được tiêm chủng đầy đủ. Ảnh: CBC

    Theo New York Times, Canada hiện là quốc gia có quy mô dân số được tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới, với 63% người được tiêm chủng đầy đủ. Con số này cao hơn mức 60% ở Anh, Israel và hơn 50% ở Mỹ.

    Các chiến dịch y tế công cộng, sự khuyến khích và các biện pháp của chính phủ, cũng như mong muốn chấm dứt đại dịch đã đóng vai trò quan trọng trong thành công về tiêm chủng của Canada.

    Ngay sau khi 2 hãng dược phẩm Pfizer và Mondera công bố thử nghiểm vaccine mRNA thành công, chính phủ nước này đã chấp nhận mạo hiểm và đàm phán đặt hàng sớm với các nhà cung cấp.

    "Chúng tôi muốn có vaccine càng sớm càng tốt", à Anand, cựu giáo sư quản trị doanh nghiệp tại Đại học Toronto, nói.

    Ở thời điểm nguồn vaccine khan hiếm vào đầu năm nay, Canada cũng không ngần ngại nhận 1,9 triệu liều vaccine từ cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đề ra. Đây là chương trình hỗ trợ các quốc gia trên thế giới tiếp cận vaccine miễn phí, nhờ lượng vaccine tài trợ của các nước giàu.

    "Ngay sau khi có được nguồn cung vaccine từ các đơn hàng, Canada đã không còn lấy vaccine từ cơ chế COVAX", bà Anand nói thêm.

    Đến nay, gần 82% người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều và 70,3% được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng đã bắt đàu chững lại trong những tuần gần đây, trong khi số ca nhiễm biến thể Delta có xu hướng gia tăng.

    Canada ghi nhận trung bình 1.000 ca nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày trong tuần qua, tăng gần 60% so với tuần trước. Các trường hợp mới chủ yếu tập trung ở British Columbia, Alberta, Saskatchewan, Ontario và Quebec.

    Fahad Razak, bác sĩ tại bệnh viện St. Michael ở Toronto, cho biết, Canada hiện đang trong đợt dịch thứ 4, tính từ giữa tháng 7 đến, số ca mắc đã tăng lên khoảng 4 lần.

    Điều đáng chú ý là dân số hiện chưa được tiêm chủng chiếm hầu hết các trường hợp mắc mới. Dữ liệu từ cục Thống kê Canada cho thấy, kể từ khi nước này triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn, các trường hợp chưa được tiêm chủng chiếm khoảng 90% tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này.

    Phát biểu trước báo giới ngày 13/8, ông Dominic LeBlanc, người đứng đầu Hội đồng Cơ mật Canada cho biết chính phủ nước này sẽ yêu cầu các nhân viên liên bang, lao động trong các ngành do liên bang quản lý và một số nhóm đối tượng khác phải tiêm chủng bắt buộc vaccine ngừa COVID-19.

    Ông LeBlanc cho biết, động thái này, vốn sẽ tác động đến khoảng 1,5 triệu lao động và những người chọn di chuyển bằng đường hàng không, tàu hỏa liên tỉnh và du thuyền nhưng là cần thiết để bảo vệ người dân trước các biến thể nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2.

    Đối với những lao động từ chối tiêm chủng, ông LeBlanc cho hay những trường hợp này sẽ được các nhà quản lý dịch vụ công xử lý riêng, nhưng "tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là yêu cầu bắt buộc để được làm việc tại cơ quan liên bang hoặc làm việc cho Chính phủ Canada”.

    Hiện Chính phủ Canada chưa ấn định thời gian hiệu lực của yêu cầu trên. Tuy nhiên, ông LeBlanc cho biết “đang nhắm mục tiêu triển khai ngay vào đầu mùa thu này”.

    Canada hiện ghi nhận tổng cộng hơn 1,45 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 26.700 trường hợp tử vong.

    thu-tuong-canada-tiem-vaccine-ngua-covid-19.mp4

    Video: Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiêm vaccine ngừa COVID-19. Nguồn: Reuters

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-giup-canada-dan-dau-the-gioi-ve-quy-mo-tiem-chung-vaccine-ngua-covid-19-a510328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan