Trong những năm 90 của thế kỷ trước, Hoàng Phúc là gương mặt nhận được nhiều tình cảm của khán giả nhờ vẻ ngoài điển trai, tính tình hiền hậu và nụ cười bẽn lẽn. Sau khi dòng "phim mì ăn liền" thoái trào, Hoàng Phúc không biến mất mà chỉ nghỉ một thời gian và rồi trở lại đầy ngoạn mục.
Diễn viên Hoàng Phúc và vợ. |
Bén duyên điện ảnh từ thuở 13
Hoàng Phúc bén duyên điện ảnh từ năm 1980, khi mới là cậu bé 13 tuổi. Tính đến nay, anh đã có gần 300 vai diễn cả trên màn ảnh lớn và nhỏ. Ấy thế nhưng, Hoàng Phúc vẫn rất khiêm tốn khi nói về mình. Ở anh luôn là sự thân thiện, gần gũi khiến người đối diện không hề thấy xa cách dù là một ngôi sao kỳ cựu. Với anh, vai diễn nào cũng đều rất quan trọng, chính vì vậy Hoàng Phúc luôn dồn mọi tâm sức vào nó.
Nói về duyên nghệ thuật, Hoàng Phúc kể: Hồi nhỏ, anh vẫn thường theo anh rể đến xưởng phim Nguyễn Đình Chiểu để chơi và cậu bé Hoàng Phúc mê tít cái âm thanh rè rè phát ra từ hộp máy quay phim. Năm 1980, đạo diễn Lê Mộng Hoàng làm phim Ngọn lửa thần đồng nói về nhân vật lịch sử Lê Văn Tám, thế là Phúc được ông nhớ tới cho gọi thử vai Đức nhỏ (nhóm bạn với Tám). Ngày ấy, Hoàng Phúc diễn thật tự nhiên, đúng độ tuổi 13 đầy con nít. Hoàng Phúc được giao diễn thử cùng "ông Tây" Robert Hải qua một số phân đoạn khóc và thế là được đạo diễn nhận cùng nhận xét "rứa là được".
Sau vai diễn chạm ngõ điện ảnh, Hoàng Phúc không tiếp tục con đường diễn xuất mà gia nhập quân ngũ từ năm 1984-1988. Quãng thời gian ấy, tình yêu nghệ thuật vẫn cháy trong trái tim của chàng trai trẻ. Sau khi xuất ngũ, Hoàng Phúc xin vào làm ở hãng phim Nguyễn Đình Chiểu. Cùng thời gian này, bộ phim Tình khúc 68 cũng của đạo diễn Lê Mộng Hoàng chuẩn bị bấm máy và ông mời ngay anh vào vai trung uý ngụy mà không cần thử vai. Không được đào tạo nhưng Hoàng Phúc diễn rất ngọt và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.
Vẻ ngoài điển trai, chiều cao lý tưởng nên bên cạnh đóng phim Phúc còn tham gia lĩnh vực người mẫu thời trang và thuộc quân số của công ty Legamex. Năm 1991, Phúc mạnh dạn dự cuộc thi Diễn viên triển vọng do hội Điện ảnh TP.Hồ Chí Minh kết hợp với khu du lịch Văn Thánh tổ chức. Từ đây, anh chính thức bước vào con đường điện ảnh chuyên nghiệp.
Không qua trường lớp nhưng, Hoàng Phúc lại là diễn viên đa tài. Anh có thể đảm nhận nhiều loại vai, chính diện và phản diện. Anh cũng góp mặt ở tất cả các thể loại phim điện ảnh và truyền hình như: Tâm lý xã hội, dã sử, võ thuật, kinh dị,... Và vai diễn nào cũng để lại dấu ấn sâu sắc, để bây giờ, cái tên anh không dễ dàng bị quên lãng trong dòng chảy thời gian.
Cú đổi vai bất ngờ
Gương mặt điển trai, nụ cười hiền khiến người ta mặc nhiên đóng khung Hoàng Phúc vào những vai hiền lành, tử tế. Nhưng, Hoàng Phúc là một diễn viễn tài năng, thế nên anh có thể rất ngọt khi đóng chính diện nhưng cũng ác đến tận cùng khi hóa thành nhân vật phản diện. Tuy nhiên, con đường chính phục nhà sản xuất, đạo diễn và khán giả ở thể loại vai này của Hoàng Phúc cũng không hề đơn giản.
Người đầu tiên thấy được tố chất của Hoàng Phúc ở thể loại vai phản diện là đạo diễn Đào Bá Sơn. Ngày vị đạo diễn này quyết định trao vai phản diện Hai Mạnh – Chủ tịch xã cho Phúc, ông đã phải đón nhận sự phản đối kịch liệt của ban lãnh đạo hãng phim Giải Phóng. Trước áp lực ấy, Hoàng Phúc đã dành thời gian để nghiên cứu, thậm chí sáng tạo thêm để làm sao Hai Mạnh trở thành kẻ thâm độc, nham hiểm. Phúc nghĩ ra bản chất thù dai của Hai Mạnh bằng cách gặp ai trong vòng "phủ sóng" là ghi chép ngay vào cuốn sổ tay để lập mưu trả thù. Đây là chi tiết bất thường cho một người bình thường giúp tạo ngay sự nham hiểm rõ rệt. Ngay khi bản nháp của bộ phim được chiếu, ban lãnh đạo hãng phim đã phải thừa nhận Hoàng Phúc đóng rất đạt vai phản diện.
Sau Hai Mạnh, Hoàng Phúc còn thể hiện vai Quang Sinh vô cùng thành công. Trong phim Nghề báo, phía sau vẻ ngoài thư sinh, hiền hậu của Quang Sinh là biết bao mưu mô, quỷ quyệt. Hoàng Phúc đã thực sự lột tả trọn vẹn sự thâm độc của người đàn ông này. Hoàng Phúc tiết lộ, anh rất thích thể hiện vai phản diện theo tư duy luôn tạo sự ngọt ngào qua động tác giả, tạo lịch sự, văn minh hào nhoáng bên ngoài. Sự đối nghịch ở vẻ bên ngoài làm nổi bật hành vi bất thường, thâm hiểm của nhân vật.
Không chỉ chuyển mình với loạt vai phản diện ấn tượng, Hoàng Phúc còn để lại dấu ấn ở dòng phim hành động. Để có thể thực hiện những pha hành động trong phim Chúa tàu Kim Quy, Hoàng Phúc đã phải tập võ Vovinam liên tục trong 2 tháng và phải giảm đến 5kg. Trong phim này, Hoàng Phúc không chỉ thực hiện các pha hành động một cách xuất sắc mà còn lột tả diễn biến tâm lý nhân vật vô cùng ấn tượng.
Bộ phim Bẫy rồng cũng là một trong số các bộ phim thể hiện khả năng “đánh đấm không phải dạng vừa” của Hoàng Phúc. Đây là bộ phim tiêu biểu về hành động võ thuật hiện đại, với kiểu đánh box Thái Lan, phong cách hoàn toàn khác hẳn các vai võ thuật Phúc từng diễn, nên anh cũng đã phải dành 2 tháng để khổ luyện. Hoàng Phúc tập đánh quyền, tạo đường nét đánh qua các động tác đẹp, nhanh, thuần thục; các đòn, thế phải thực hiện nhuần nhuyễn, chuẩn xác qua bao cát, không khí,...
Đã đảm nhận gần 300 vai diễn nhưng Hoàng Phúc vẫn chưa thỏa lòng. Anh vẫn mong muốn có được những kịch bản hay, những nhân vật có chiều sâu tâm lý đặc sắc để có thể thỏa sức vẫy vùng. Theo anh, phong độ của người diễn viên chỉ là nhất thời, còn đẳng cấp của họ mới chính là sự tồn tại vĩnh cửu và đó là điều anh đã hướng tới trong nhiều năm qua.
Ở tuổi 52, bỡ ngỡ khi pha sữa cho con Hoàng Phúc sinh năm 1967 nhưng phải đến năm 2015, anh mới kết hôn với doanh nhân Nguyễn Uyên Phương. Anh cùng vợ mở công ty, sản xuất bộ phim đầu tay tên Lục Vân Tiên. Hồi đầu năm, Hoàng Phúc trở thành bố ở cái tuổi 52. Nói về thiên thần nhí, Hoàng Phúc cho biết: “Tôi vui sướng không lời nào tả nổi. Nhiều người hay hỏi tôi thấy thế nào khi lần đầu làm cha ở tuổi ngoài 50. Thực ra, với giới nghệ sĩ, lập gia đình hoặc có con muộn vốn phổ biến. Tôi quan niệm con cái là duyên trời cho, mỗi người được sắp sẵn một số phận. Điều tuyệt vời nhất với tôi là con gái ngoan ngoãn, dễ thương, được hai bên nội ngoại cưng chiều. Bé được khen rất giống cha, từ mắt, mũi đến miệng. Ở tuổi 52, tôi phải học cách làm bố từ những chuyện nhỏ nhất, chẳng hạn pha sữa cho con. Có khi pha 80ml thôi, tôi lại nhầm thành pha 100ml. Mỗi lần pha lố sữa, tôi bị bà xã cự nự. Dần dà, tôi vượt qua những bỡ ngỡ và thành thục hơn. Giờ, nuôi con là nguồn động viên tinh thần lớn nhất của tôi. Thấy con, mọi cảm giác mệt nhọc, sầu muộn ở phim trường đều tan biến”. |
Bảo Nhi
Bài đăng trên báo giấy Đời sống& Pháp luật Chủ nhật số 39