+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin chỉ rõ 'vấn đề sinh tử' đối với nước Nga

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Điện Kremlin cho rằng việc các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây gia nhập NATO hoàn toàn là điều không thể chấp nhận được đối với Nga.

    Ngày 26/12, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã nhắc lại lập trường của Moscow về việc NATO mở rộng quy mô về phía Đông. Ông Peskov cho rằng việc các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây gia nhập liên minh quân sự này hoàn toàn là điều không thể chấp nhận được đối với Nga.

    dien kremlin chi ro van de sinh tu doi voi nga 2021 dspl
    Trụ sở Liên minh NATO ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters 

    “Việc NATO mở rộng số lượng thành viên cho phép các quốc gia như Ukraine, hay những nước từng thuộc Liên Xô tham gia thực sự là một vấn đề sống còn đối với chúng tôi”, ông Peskov nhấn mạnh.

    Đầu tháng này, Tổng thống Vladimir Putin nêu ý tưởng về một thỏa thuận đảm bảo an ninh toàn diện giữa Nga và phương Tây. Ý tưởng này đã hiện thực hóa thành hai dự thảo văn kiện, một cho Mỹ và một cho toàn khối NATO. Trong thỏa thuận được đề xuất có yêu cầu ngăn chặn khối Bắc Đại Tây Dương mở rộng về phía Đông.

    Nga khẳng định thỏa thuận trên phải được đưa ra dưới dạng văn bản, có tính ràng buộc pháp lý. Đồng thời, Moscow cũng chỉ ra rằng những lời hứa của phương Tây về việc không mở rộng NATO về phía đông sau khi Liên Xô sụp đổ đã bị phá vỡ.

    "Trong hơn hai thập kỷ qua, chúng tôi đã liên tục bị lừa dối. Kết quả của sự lừa dối này là an ninh của chúng tôi đang bị đe dọa”, ông Peskov nói. Moscow đã tuyên bố nếu phương Tây phớt lờ đề xuất đảm bảo an ninh, Nga sẽ có phản ứng "quân sự và kỹ thuật" đối với việc NATO mở rộng.

    Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng khối này đang duy trì một “chính sách mở cửa”, có nghĩa là Ukraine và các quốc gia khác đều được tự do gia nhập khối nếu họ đáp ứng các tiêu chí nhất định.

    Nga và NATO đều bày tỏ mong muốn sẵn sàng tiếp tục đối thoại, bất chấp những căng thẳng xung quanh Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hai bên đang làm việc để thiết lập một cuộc gặp giữa Hội đồng Nga và NATO.

    Hãng thông tấn Deutsche Presse-Agentur của Đức hôm 26/12 cũng đưa tin rằng ông Stoltenberg muốn cuộc gặp diễn ra vào ngày 12/1/2022.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-chi-ro-van-de-sinh-tu-doi-voi-nuoc-nga-a523809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan