+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin ca ngợi Tuyên bố chung của G20, có nội dung lên án cuộc chiến ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Điện Kremlin ca ngợi Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G20 là một "văn bản cân bằng", dù trong đó có nội dung lên án mạnh mẽ cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

    Reuters đưa tin, ngày 16/11 (giờ địa phương), Nga lên tiếng ca ngợi Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G20 (Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới), trong đó có nội dung đề cập đến "sự đau khổ to lớn của con người" do cuộc chiến ở Ukraine. Phía Nga cũng cho rằng đây là một "văn bản cân bằng" và có được nhờ các nhà ngoại giao Nga đã nỗ lực tác động thành công.

    Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã chi phối Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia), với sự tranh cãi về ngôn từ trong bản Tuyên bố chung đến những giờ cuối của hội nghị.

    dien kremlin ca ngoi tuyen bo chung cua g20 co noi dung len an cuoc chien o ukraine
    Toàn cảnh một phiên họp tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Nusa Dua, Bali, Indonesia, ngày 16/11. Ảnh: Reuters. 

    Trong một phần về Ukraine, điều 3 trong Tuyên bố có 52 điểm, các nhà lãnh đạo cho biết: "Hầu hết các thành viên lên án mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine và nhấn mạnh rằng nó đang gây ra đau khổ to lớn cho người, làm trầm trọng thêm những yếu kém hiện có trong nền kinh tế toàn đầu - kìm hãm tăng trưởng, gia tăng lạm phát, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, làm tăng tình trạng mất an ninh lương thực và năng lượng, đồng thời làm tăng rủi ro ổn định tài chính".

    Tuyên bố cũng lưu ý rằng "có những quan điểm và đánh giá khác về tình hình", đồng thời cho biết G20 "không phải là diễn đàn để giải quyết các vấn đề an ninh".

    Điện Kremlin đã công bố bản dịch đầy đủ và chính xác bằng tiếng Nga của Tuyên bố trên trang web của mình. Theo Reuters, đây là một động thái đáng ngạc nhiên vì từ ngữ chỉ trích gay gắt Moscow có trong nội dung bản Tuyên bố. 

    Tuyên bố đã sử dụng từ "chiến tranh", ám chỉ "sự gây hấn của Liên bang Nga ở Ukraine" và đề cập đến yêu cầu của hầu hết các thành viên G20 đối với việc Moscow "rút quân hoàn toàn và vô điều kiện" khỏi lãnh thổ Ukraine.

    Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Nga bị cấm sử dụng thuật ngữ "chiến tranh" hoặc "xâm lược" để mô tả "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine. 

    Luật được thông qua sau ngày 24/2 (ngày bắt đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine - PV) đặt ra các hình phạt lên tới 5 năm tù cho tội làm mất uy tín các lực lượng vũ trang của Nga, và lên tới 15 năm cho tội "cố ý truyền bá thông tin sai lệch" về họ.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tuyên bố chung của G20 là "một thành tựu" đối với Nga.

    "Sự khác biệt trong cách tiếp cận và khác biệt về quan điểm đã được ghi nhận và ghi lại trong tuyên bố cuối cùng, Tất nhiên, đó là vì các chuyên gia, bộ Ngoại giao và cán bộ của chúng ta đã nỗ lực rất nhiều để bản tuyên bố có nội dung cân bằng như vậy", ông Dmitry Peskov chia sẻ với truyền thông. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-ca-ngoi-tuyen-bo-chung-cua-g20-co-noi-dung-len-an-cuoc-chien-o-ukraine-a557535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan