+Aa-
    Zalo

    Diễn biến chiến sự Nga-Ukraine tuần qua: Nga liên tiếp giáng đòn nặng nề, Ukraine phản công thất bại

    (ĐS&PL) - Báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích lớn nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine trong tuần qua.

    “Từ ngày 27/7 đến ngày 2/ 8, Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã thực hiện 11 cuộc tấn công theo nhóm bằng vũ khí có độ chính xác cao và UAV nhằm vào  các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine, các doanh nghiệp sản xuất và sửa chữa xe bọc thép, các cơ sở lắp ráp và lưu trữ UAV tấn công”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc họp báo hàng tuần.

    Ngoài ra, các cuộc tấn công còn nhắm vào các kho chứa đạn dược, vũ khí trên không, đạn pháo, khu vực triển khai tạm thời của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU), lính đánh thuê nước ngoài.

    Quân nhân Ukraine khai hỏa bằng lựu pháo D-30 vào các vị trí của Nga gần Bakhmut, miền Đông Ukraine. Ảnh: Getty

    Quân nhân Ukraine khai hỏa bằng lựu pháo D-30 vào các vị trí của Nga gần Bakhmut, miền Đông Ukraine. Ảnh: Getty

    Trong cuộc họp báo, Bộ Quốc phòng Nga cũng tóm tắt các hoạt động quân sự của Nga theo nhiều hướng khác nhau trong chiến dịch quân sự đặc biệt tuần qua.

    Theo báo cáo, Nhóm tác chiến chiến lược Sever  đã giao tranh với một lữ đoàn cơ giới, một lữ đoàn tấn công, một lữ đoàn bộ binh cơ giới, một lữ đoàn tấn công trên không, một lữ đoàn bộ binh của AFU, một lữ đoàn thủy quân lục chiến, ba lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ và một lữ đoàn vệ binh quốc gia. Nhóm này cũng đã đẩy lùi 27 cuộc phản công của đối phương.

    “Tổn thất của AFU lên tới 1.755 quân Ukraine, hai xe tăng, sáu xe chiến đấu bọc thép, bao gồm một xe Kirpi do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và hai xe bọc thép HMMWV do Mỹ sản xuất, 12 xe cơ giới, 20 khẩu pháo dã chiến, bao gồm năm khẩu lựu pháo 155 mm và hệ thống pháo tự hành do nước ngoài sản xuất”, Bộ này cho biết. “Ngoài ra, sáu kho đạn dược của đối phương cũng bị phá hủy”.

    Trong khi đó, Cụm lực lượng Zapad đã chiếm được nhiều phòng tuyến và vị trí có lợi hơn sau khi đánh bại ba lữ đoàn cơ giới, một lữ đoàn tấn công của AFU, ba lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ, đẩy lùi 12 cuộc phản công.

    “AFU đã chịu tổn thất lên đến 3.605 quân Ukraine, năm xe tăng, tám xe chiến đấu bọc thép, 66 xe cơ giới và 41 khẩu pháo dã chiến, bao gồm 13 đơn vị pháo tự hành và pháo lựu 155 mm do phương Tây và Ukraine sản xuất. Mười trạm tác chiến điện tử và phản pháo cùng 22 kho đạn dã chiến cũng đã bị phá hủy”, báo cáo cho biết thêm.

    Cũng với đó, Nhóm Lực lượng Yug đã cải thiện tình hình theo hướng của mình và tấn công bốn lữ đoàn cơ giới, hai lữ đoàn tấn công đường không, hai lữ đoàn cơ động đường không và một lữ đoàn tấn công của AFU. Ngoài ra, nhóm này đã đẩy lùi 5 cuộc phản công.

    “Đối phương đã mất tới 4.020 quân Ukraine, hai xe tăng bao gồm Leopard của Đức, mười xe chiến đấu bọc thép, bao gồm ba xe bọc thép chở quân M113 do Mỹ sản xuất, 19 xe cơ giới và 68 khẩu pháo dã chiến, bao gồm 33 khẩu do phương Tây sản xuất, trong bảy ngày qua. Chín trạm chiến đấu điện tử và phản pháo cũng như 20 kho đạn đã bị phá hủy”, báo cáo cho biết thêm.

    Ukraine sử dụng bệ phóng và tên lửa chống tăng Javelin từ Mỹ. Ảnh: Pravda

     Ukraine sử dụng bệ phóng và tên lửa chống tăng Javelin từ Mỹ. Ảnh: Pravda

    Ngoài ra, Bộ này còn xác nhận rằng Nhóm lực lượng Tsentr đã kiểm soát các khu định cư Lozovatskoye, Progress, Yevgenovka, Volchye và Leninskoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

    Nhóm này đã tấn công một lữ đoàn xe tăng, bốn lữ đoàn cơ giới, một lữ đoàn jaeger, một lữ đoàn không vận, một lữ đoàn tấn công đường không của AFU, ba lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ và một lữ đoàn tấn công Lyut của Cảnh sát quốc gia Ukraine, đồng thời đẩy lùi 43 cuộc phản công.

    Bộ này cho biết thêm: "Thiệt hại của  đối phương lên tới 2.635 quân, bốn xe tăng, chín xe chiến đấu bọc thép, bao gồm hai xe chiến đấu bộ binh Bradley và một xe bọc thép chở quân M113 do Mỹ sản xuất, 25 xe cơ giới, 26 khẩu pháo dã chiến và hai bệ phóng tên lửa đa nòng M270 MLRS do Mỹ sản xuất".

    Nhóm lực lượng Vostok chiếm ưu thế hơn khi gây tổn thất cho hai lữ đoàn cơ giới và một lữ đoàn súng trường cơ giới của AFU cũng như bốn lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ và một lữ đoàn vệ binh quốc gia.

    “Ukraine mất tới 905 quân Ukraine, một xe tăng, sáu xe chiến đấu bọc thép, 44 xe cơ giới và 20 khẩu pháo dã chiến”, báo cáo cho biết thêm.

    Nhóm lực lượng Dnepr đã gây tổn thất cho hai lữ đoàn cơ giới, một lữ đoàn bộ binh, một lữ đoàn tấn công miền núi của AFU cùng với một lữ đoàn thủy quân lục chiến và hai lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ.

    “Tổng thiệt hại của Kiev lên tới 650 quân Ukraine, ba xe chiến đấu bọc thép, bao gồm xe bọc thép MaxxPro và HMMWV do Mỹ sản xuất, 31 xe cơ giới và 14 khẩu pháo dã chiến, trong đó có bảy khẩu lựu pháo M777 155 mm do Mỹ sản xuất. Sáu trạm tác chiến điện tử và phản pháo cùng chín kho đạn dã chiến đã bị phá hủy”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng Không quân Chiến thuật, UAV, Lực lượng Tên lửa và Pháo binh của Nga cũng đã tấn công ba bệ phóng và một radar của hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất cũng như ba hệ thống radar Mars-L, ATCR-33S và Skala-M trong tuần qua.

    Trong cùng thời gian, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay chiến đấu MiG-29 và một máy bay phản lực hỗ trợ trên không Su-25 của Không quân Ukraine, một tên lửa tầm xa Neptune, bảy tên lửa tác chiến và chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất, bốn quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất, hai tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, 47 quả đạn HIMARS do Mỹ sản xuất và 375 UAV.

    Bộ này cũng cho biết 59 quân nhân Ukraine đã đầu hàng quân đội Nga.

    “Tổng cộng, 631 máy bay và 278 trực thăng, 28.839 UAV, 559 hệ thống tên lửa phòng không, 16.740 xe tăng và các xe chiến đấu bọc thép khác, 1.395 xe chiến đấu được trang bị MLRS, 12.714 pháo binh dã chiến và súng cối cũng như 24.283 đơn vị thiết bị quân sự đặc biệt đã bị phá hủy trong chiến dịch quân sự đặc biệt này”, Bộ Quốc phòng Nga kết luận.

    Nhìn chung chiến sự Nga-Ukraine tuần qua, quân đội Nga đã giáng những đòn nặng nề vào lực lượng Kiev, đặc biệt là theo hướng Donetsk. Quân đội Ukraine cũng chịu tổn thất nặng nề do các cuộc không kích của các lực lượng Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dien-bien-chien-su-nga-ukraine-tuan-qua-nga-lien-tiep-giang-on-nang-ne-ukraine-phan-cong-that-bai-a452593.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan