+Aa-
    Zalo

    Điểm mặt những dự án lấn sông Sài Gòn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bờ sông Sài Gòn đã và đang bị các dự án nhà cao tầng ‘lấn chiếm’. Các dự án nhà ở đang biến một phần không gian sông Sài Gòn thành không gian riêng của các dự án...

    Hiện nay bờ sông Sài Gòn đã và đang bị các dự án nhà cao tầng ‘lấn chiếm’. Các dự án nhà ở đang biến một phần không gian sông Sài Gòn thành không gian riêng của các dự án...

    Sông Sài Gòn đoạn qua phường Thảo Điền và An Phú (quận 2, TP.HCM), bị những dãy biệt thự bịt kín lối ra bờ sông. Các đơn vị thực hiện dự án khu biệt thự, chủ biệt thự đơn lẻ đã biến không gian mặt sông thành bến du thuyền, chiếm lĩnh không gian chung của cộng đồng.

    Những căn biệt thự triệu đô ở Thảo Điền 

    Dọc bờ sông, ở khu vực quận 2, Thảo Điền được đánh giá là khu "nhà giàu" với hàng loạt dự án biệt thự, nhà phố, căn hộ hạng sang… Khu Thảo Điền nằm ở phía Bắc của quận 2, diện tích gần 376 ha; phía Tây và phía Bắc giáp với quận Bình Thạnh qua sông Sài Gòn, phía Nam giáp phường Bình An và An Phú, phía Đông giáp phường An Phú.

    Dự án sai phạm Thảo Điền Sapphire tại quận 2. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

    Được biết, Thảo Điền Sapphire - tên thương mại là Holm Residence tọa lạc số 35-45 Nguyễn Văn Hưởng , quận 2, TP HCM. Dự án có diện tích 27.018,4 m2 gồm 30 căn biệt thự 3 tầng (không kể tầng lửng, trệt và tầng hầm).

    Ngày 27/4, đội thanh tra địa bàn quận 2, thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM, đã kiểm tra phát hiện Thảo Điền Sapphire xây dựng hàng loạt hạng mục sai nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18/6/2015, do Sở Xây dựng cấp.

    Cơ quan chức năng yêu cầu tạm ngưng thi công, nhưng dự án vẫn tiếp tục triển khai đến khi hoàn thành. Sau khi dự án hoàn thành, UBND TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 1 tỷ đồng và buộc tháo dỡ trong vòng 30 ngày.

    Dự án Elite Park

    Dự án Elite Park tại số 2W Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh do Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp miền Nam (Gelleximco MN) làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất 2ha với 200 mét trải dọc sông Sài Gòn.

    Thi công những hạng mục đầu tiên từ năm 2011 rồi ngưng, đến năm 2015 dự án Elite Park khởi động lại thì xảy ra sự cố sập tường vây, gây nứt lún cho nhiều nhà dân lân cận. giữa năm 2016, công trình này bị tạm đình chỉ thi công. 

    Hiện chủ đầu tư chỉ rào chắn xung quanh dự án và bên trong không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào

    Dự án Water Bay của Novaland.

    Khu căn hộ Saigon Pearl 

    Toạ lạc tại số 92 Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh là dự án khu căn hộ phức hợp cao cấp Sài Gòn Pearl của Công ty CP Tập đoàn SSG. Dự án có quy mô 25,3ha với 10 toà nhà cao tầng và 126 villa này đang “độc chiếm” 10.000m2 bờ sông.

    Căn hộ Saigon Pearl giáp ranh với quận 1 nằm dọc sông Sài Gòn được xây dựng  với tiêu chuẩn 5 sao, tiêu chuẩn quốc tế về tiện nghi ngoài tổ hợp 3 tòa nhà Ruby, Topaz, Sapphire (mỗi tòa nhà có 2 cao ốc cao 37 tầng) còn có 126 căn nhà mang sắc thái riêng biệt. 

    Dự án Sunwah Pearl 

    Cách đó không xa là dự án Sunwah Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh) do Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) làm chủ đầu tư. Quy mô dự án này khoảng 1.000 căn hộ và 63 biệt thự. Cách mép sông Sài Gòn không xa.  

    Dự án "khủng" này nằm ngay dưới chân cầu Thủ Thiêm, đang khẩn trương xây dựng rầm rộ và chiếm bờ sông Sài Gòn từ mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

    Dự án Khu dân cư Đảo Kim Cương  

    Dự án Khu dân cư Đảo Kim Cương (Diamond Island) ở phường Bình Trưng Tây, quận 2 của Công ty Bình Thiên An và Kusto Home hợp tác đầu tư. Dự án có quy mô 8ha nằm trọn trên hòn đảo duy nhất của TP.HCM.   

    Diamond Island được quy hoạch trên tổng diện tích 79.944,6m2, mật độ xây dựng tổng khu chỉ chiếm khoảng 13,5%, còn lại 86,5% là mật độ dành cho mảng xanh và khu vực công cộng. 

    Quy mô Diamond Island quận 2 gồm 6 tòa tháp Brilliant, Hawaii, Bora Bora, Canary, Bahamas và Maldives, mỗi tòa cao trung bình từ 25 – 29 tầng, dự kiến cung ứng khoảng 1.323 căn hộ tiêu chuẩn và 222 căn hộ officetel ra thị trường, tương đương mỗi tháp khoảng 200 – 250 căn hộ.

    Các dự án cao tầng như một bức tường thành bức tử không gian sông Sài Gòn.

    Dự án của Công ty TNHH MTV 

    Dự án của Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận có 9 lô đất vi phạm. Dự án này được giao đất tháng 12/2004 nhưng khi xây dựng vẫn dựa theo quy hoạch chi tiết cũ với ranh an toàn sông sài Gòn chỉ 20 m. Ở dự án này, Quyết định 150 quy định ranh an toàn sông Sài Gòn là 50 m. Còn dự án của Công ty TNHH TM-DV Chiến Thắng có khoảng 17 lô đất (trong đó có 17 công trình nhà ở) vi phạm. Dự án này dù xây dựng trước năm 2004 nhưng các công trình xây dựng không theo quy hoạch được phê duyệt.

    Ngoài ra, còn có thể kể đến hàng loạt dự án khác nằm dọc ven sông Sài Gòn với quy mô vài ha như Water Bay của Novaland. Trước đó, theo thống kê củaTuổi trẻ Online, dọc bờ sông Sài Gòn cũng có hàng loạt dự án BĐS khác như: khu biệt thự cao cấp Thủ Đức Garden Homes của liên doanh K.Endo Ltd - Viet Quoc Co. Ltd rộng trên 10ha; khu đất 200 ha của Công ty TNHH Vạn Phúc; dự án nhà cao tầng của CTCP Đầu tư phát triển Sông Đà rộng 2,8 ha với 5 block chung cư cao 25 tầng hay một khu biệt thự khoảng 3,7 ha tại phường An Phú Đông, quận 12…

    Cuối năm 2018, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM đã có báo cáo kết quả rà soát quy hoạch và quản lý xây dựng dọc tuyến sông Sài Gòn.

    Theo đó, cả tuyến sông Sài Gòn có 83 dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở; khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại - dịch vụ; khu công viên kết hợp với vui chơi giải trí, diện tích thống kê chưa đầy đủ là hơn 454 ha.

    Trong số đó có 13 chủ đầu tư với 116 lô đất có ảnh hưởng tới hành lang bảo vệ sông. Theo quy định, các công trình xây dựng của 13 đơn vị nói trên phải có hành lang bảo vệ sông, rạch là 50 m. Trong số các dự án lấn bờ sông Sài Gòn nói trên, có gần một nửa đã nhận quyết định cưỡng chế yêu cầu tháo dỡ, nhưng đến khoảng tháng 4/2019 vẫn có không ít CĐT vẫn không thực hiện dù các căn biệt thự đã được sang tay qua nhiều đời chủ.

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-nhung-du-an-lan-song-sai-gon-a300519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan